New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jul 2009
    sir ask ko lang po sana, if is it illegal ba to drive to nlex all the way to qc without my rear bumper and muffler? kasi po nextweek papakabit po ako ng bodykits.. taga pampanga pako so im not aware if bawal ba.. the reason why i want to travel po without the muff and rear bumper is to lessen the load that i will carry after the kits are installed.. baka po kasi di magkasya sa luob ng kotse ung mga stock bumpers.. at the same time po ayko rin matiketan if ever bawal pala, so sana po mtulungan nyo ko sa question ko.. thank you sir's in advance!

2. Join Date
    Oct 2002
    No muffler is a definite violation. Just remove all the passenger seats and that should give you enough space to carry the stock bumper and muffler on your way back.

3. Join Date
    Jun 2005
    alam ko bawal ang "dillapidated vehicle" sa kalsada...pero andami pa ding bulok na tumatakbo

4. Join Date
    Jul 2009
    how about po sa bumper sir bawal parin ba? uhmmm..

5. Join Date
    Dec 2007
    No bumper maybe considered "dilapidated" by NLEX police. Ingat sir medyo mahigpit sa NLEX baka matyempuhan ka.

yup, bawal pa din pag walang bumper, parang tinanggal mo na din ang purpose nito pag nabangga ka, lalo na muffler maingay yan pag wala. Tama si vinj, remove mo na lang rear seats mo atleast safe ka pa.

7. Join Date
    Mar 2009
    tama sila sir mainit sa mata yun walang bumper and walang muffler baka sabihin racing ka