New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2004
    kasi dapat naman talaga, pag-umuulan e slow down. mas mainam nga na mas mababa pa sa posted limit say 80Km/h on normal conditions, kapag ganyang umuulan dapat mga 60 Km/h na lang...

2. Join Date
    Nov 2005
    Isa daw sa mga namatay ay asawa ng mayor.

So when its raining - drive safely nalang tayo. Better late than sorry, 'ika nga.

And don't forget your RAIN-X.

3. Join Date
    Jun 2005
    sabi ng taga-NLEX, delikado daw nga pagbasa ang asphalt road at high speed
    i don't get this? e bakit pa sila nag coat ng asphalt on top of cement on their roads? hindi ba mas ok asphalt kasi medyo porous siya compared sa cement? so nag se seep in kahit papaano yung tubig na nasa surface.

4. Join Date
    May 2005
    It boils down to the design of the pavement itself. Does the road have a banking angle so that water could run-off to the side pavement so that water wouldn't settle on the middle of the road?

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ian_rex
    kasi dapat naman talaga, pag-umuulan e slow down. mas mainam nga na mas mababa pa sa posted limit say 80Km/h on normal conditions, kapag ganyang umuulan dapat mga 60 Km/h na lang...
    kahit na mabagal ang speed mo... mas prone pa rin sa hydro planing kung kalbo na ang gulong.

ramdam ko yan nung medyo manipis na dati ang front tires ko.

6. FrankDrebin Guest
    Hehehe. Dapat ang ginagamit mong shampoo panglinis ng tires mo ay Mane N Tale para medyo bawas kalbo. :D

7. Join Date
    Nov 2005
    I was able to experience riding in the autobahn with my cousin, every few kilometers may nakita akong pond. My cousin told me that the road is tilted to some degree & those pond collects the water from the highway to avoid hydro-planing.

OT: They drive really fast - nanginginig ang tuhod ko.

8. Join Date
    Jan 2004
    yes. it once discussed on my class, back when i used be an engineering student. the road is bank to the right so that the water seeps down the drainage. plus, the traction it has som advantages since the tires are perpendicular to the road.

as for the cement underneath the blacktop, number one na kalaban ng bitumens ang tubig. while on the cement, the opposite is true. so kaya may concrete para matibay at kung mabasa man yung lupa, trap na agad ng cement before umabot sa asphalt.

haven't driven a vehicle with a worn tires. kadalasan talaga, before pa ma-kalbo may nangyayaring kakaiba- bumubukol, napupunit ang sidewall.hay naku.

wala lang. share ko lang insights ko. :D

Had an experience before on SLEX, this Merc C series doing like 80-100kph on a heavy downpour, daming tumalsik na tubig sa windshield ko had to slow down because I couldn't see a thing

10. Join Date
    Oct 2004
    kaya madulas ang mga gulong ay wala na thread.

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
NLEX Vehicle Smashups [Merged]