New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast
Results 11 to 20 of 101
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,790
    #11
    hyper(tension)mart na ba?!? tsk,tsk,tsk

  2. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,970
    #12
    mainit kasi ngayon kayo pati mga ulo madaling mag-init.... imo no need namang murahin or sigawan, trabaho kasi nila yun or SOP na i-check ang resibo before exit tutal few seconds lang naman yan...ang dapat sermunan dun yung verification process ng card....dahil nakakahiya sa isang part at nakaka abala...

  3. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    3,829
    #13
    Ginagawa lang ng baggers at guard ang trabaho nila, at wala silang kinalaman sa verification procedure. Kung yung manager at supervisors lang ang minura mo ok pa...

    I've encountered a lot of that in my boss retail business unit, sinasabi ko na lang sa supervisors na entertain ng maayos at pagkapehin para lumamig ang ulo.

    Daming namumurang guards at baggers sa amin to the point na gusto pang patangal sa trabaho.

  4. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #14

    Bro.,- may karapatan ka ngang magalit. Walang duda, dahil 20minuto kang naipit.

    Pero, kung ako ang nasa kalagayan mo,- magagalit ako sa mga taong nang-ipit sa akin ng walang kaabug-abog... doon sa supervisor/manager at customer service. Hindi sa mga cashier, baggers at guwardya.

    Cool lang po tayo....

    ringostarr,- Bro., ano naman iyong sinabi mong nang-aapak ng paa riyan sa lugar na iyan?

    5808:bee:

  5. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    681
    #15
    mahirap nga yan kasi para sa TS sya ang argabyado
    para naman po mga empleyado ng sm (bisor, bagger, guard, cashier CS) eh sinusunod lang po nila yung trabaho nila.
    sana nakaipag usap ka ng maayos at itanong kung bakit ganon ang nangyari sa proseso mo.
    at ipakita/sabihin mo sa kanila yung time na naubos sya at humingi ka ng other ways of compensation.

  6. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    1,757
    #16
    well kahit ako siguro mamumura ko lahat ng naka sm uniform na makita kong humarang sa daan ko. at that point siguro talagang punong puno na ko considering from parking to payment e ke-hirap hirap. siguro kung magulo na rin talaga at chaotic ang atmosphere sa hypermart, extended patience din ang kelangan i-extend ng mga staff, kahit na gano ka-absurd ang paghihimutok ng customer. alalahanin din nila na sila ang may utang na loob sa customer, not the other way around.

    i'm not trying to be a hard or spoiled customer, i'm just asking for what i deserve. yung ts, di naman sya nagreklamo until the last minute e. in fact, napigilan pa nya all the way to the customer service which, by the way, dapat may sign ang SM na "Credit Card purchases above 6k pesos will be subject to verification" para alam agad ng customer na ganun ang SOP. isama na rin ang "Please present receipt and ID on exit" signs.

    anyway, hopefully hindi na maulit ang incident and malimutan na lahat as part of everyday living. well, medyo harsh nga ang reaction pero mahirap talagang pigilin pag andun ka na. pasensyahan na rin lang.
    Last edited by coiter; April 8th, 2008 at 10:33 AM.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,068
    #17
    maybe, just maybe. hinde regular na ganun ang amount ng mga groceries dyan sa Taytay..I really don't know kung ano ang demographic ng mga usual na clients nila dyan, I've never been there..actually...

    so meron silang standing orders sa mga cashiers nila na pag umabot ng certain amount dapat itawag sa supervisor...

    depende rin siguro sa Area kung nasaan ang supermarkets...last December nag grocery kami sa SM Makati for the holiday parties that we will be hosting sa bahay..worth mga P35k+...credit card din ginamit namin wala naman madaming question , actually nun nalaman ng manager nila na marami kaming bibilhin, ngbigay na sila ng 2 staffs nila sa amin to assist us

    sa S&R, ordinary lang yun check nila tape receipt mo pag labas mo na...

  8. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    189
    #18
    to the TS, maybe na "flag" ang card nyo. what you could have done was ask the cashier why they had to verify your card. if she couldn't answer that, then you could have asked the CS supervisor or manager why.

    normally, if a card is verified; the card company will call or talk to the card member and verify the purchase you made. AIG does that when i do some purchases, they do random checks to verify i was indeed the one who use my card.

    as for SM, i've done a lot of purchases from their grocery and dept store using my card but was never "harassed" that way. they could have handled the situation in a better manner, like informing the card member why they had to verify the card.

    what i don't get is why the guards have to check the receipt after the purchase was done. same thing is sometimes done at waltermart and shopwise. i think they do that to check if the cashiers did not do any hanky-panky transaction.

    IMO

    have a nice day!

  9. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    423
    #19
    Chillax...

  10. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    195
    #20
    Quote Originally Posted by rst619 View Post
    Alin ang mahirap gawin? Pigilan ang pagmumura at panduduro sa mga walang kinalaman? Di ko naman sinabing wala kang karaparatang magalit e. Ilagay mo lang sana sa lugar. anyway, thats just me and thats just you. peace
    well wala naman akong intention na makipag talo whether im wrong or not in that situation. sometimes kasi ay may mga situation talagang nasa pick ka ng matinding tensyon. kung mali man ako sa nagawa ko sa kanila ay pwede ko ring masabing may mali din sila pang iipit nila sa akin. by the way ang card ko ay bdo credit card na mismong affiliate din nila. nung una kasi eh bpi classic credit card ang inilabas ko pero nagbago ako ng isip kasi mas lalaki ang points ko sa sm advantage kung bdo gold mastercard ang gagamitin ko kaya yun ang ibinigay ko. siguro dun sila nagduda. ang mali lang nila ay ginawa akong tanga sa kakatanong sa kahera kung anong problema na di naman ako sinagot at hinintay pa yung bisor. dun naman sa pagmumura ko, eh talagang napikon na kasi ako dun sa pang hihingi ng gwardiya sa resibo ng mga pinamili ko eh, anong magagawa ko kung sumabog na ang temper ko. tao lang po kasi ako at nabubuwisit din paminsan minsan. dun naman sa dalawang bager, nainis na din ako kasi parang nag sesenyasan sa isa't isa na parang isa akong criminal na napapagitnaan nila. ito kasi ang mga nangyari before the grocery incident. pls take note. 10-15 mins. traffic sa tikling from antipolo due to manila water's cementing of roads, pag dating sa parking almost 20 mins humanap ng parking due to sm 3 day sale, sumabog na talaga ako dun sa aberya sa grocery kaya pasensya. tao lang po kasi ako at marunong mapuno at magalit. lahat naman tayo ay nagkakaroon ng ganyang experience at pagkakamali paminsan minsan. wala pong taong anghel. salamat po. pahabol lang, tingin mo ba bro wala ako sa lugar para magalit? sabi mo nga its just you and this is me. anghel ka ba bro?
    Last edited by carbomb; April 8th, 2008 at 11:58 AM. Reason: dagdag

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast
naka ka highblood mag grocery sa sm hypermarket taytay!!!