New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by the_wildthing View Post
    Just venting... this is my first accident here.

Had to brake hard as the lane I was in stopped suddenly. I stopped maybe an inch away from the next car. And I almost sensed that the person behind me will not make it. (I felt the ABS kick in, which is rare.)

True enough nabangga ako. Her damage was visibly much worse, I suppose her 99 MB C230 went under my bumper momentarily. I think tinamaan ko rin very slightly yung nasa harap ko kaso umabante na siya.

It was so cold out, dagdag pa yung kaba. We waited for a cop. Both of us, first timers, didn't know what to do. While waiting for the cop we exchanged insurance and license information. Finally tinabi na namin yung mga kotse.

Nakaka-takbo pa naman yung kotse ko, yung sa kanya mukhang nag leak na ng tubig. I'm assessing my damage as rear bumper plus disaligned / damaged muffler, obvious from the sound, and I'm hoping yun lang. Meron pa ba akong dapat i-check? Naka preno ako ng matigas nung tumama, is there possible damage on the brakes?

My insurance co also tells me I can try claiming through the other party, who seems to be responsible based on my account of how it happened. Otherwise, I can claim through them, but I have to pay the participation first, then they will claim from the other person's insurance, which may take months.

Haay... ngayon medyo masakit likod ko pero mukhang na banat lang. Di naman ako tumama sa steering wheel and wala namang marks ng seatbelt so mukhang mawawala rin.

Sorry mahaba salamat sa pag-basa... Dami nating masama ang pasok ng taon.
    Mabuti di Chikano nakabangga sa yo kasi most of them walang insurance lol.
    been driving here for 4 years wala pa naman at wala sana kasi di ako makaka afford.

2. Join Date
    Oct 2006
    sir, magingat sa body shop na pag dadalhan mo nung auto. minsan may mga scammer na body shop sabihin sayo pinalitan nila yung pyesa pero inayos lang. kaya kung may parts na papalitan, sabihin mo dun sa shop gusto mo makita muna yung lumang pyesa bago nila itapon or sabihin mo ibigay sayo at ikaw nalang magtapon. naka experience na kse ko ng ganyan, sabi pinalitan pero pininturahan lang yung lumang pyesa.
    pa check mo din sir yung likod mo kse baka ngayon wala kang nararamdaman pero baka sumakit later on. yung tropa ko nagpa chiro pagkatapos mabangga,sabi nya sumasakit kse likod nya, naka collect sya sa insurance ng pera, ayun nakapag bakasyon sa pinas ng isang buwan nakapagpa lasik pa..hehehe

3. Join Date
    Jun 2005
    you dont have to use the other insurance body shop too. just like what happen to ours recently, the other party's insurance sent us the check in the amount of the estimate. they also mention that if the shop is one of their approved ones, i can request more if the actual cost turned out greater than the estimate.

based on your update, looks like your situation is on the right track. let me remind you too not to forget getting yourself check soon

Page 3 of 3 FirstFirst 123
My First Accident in the US