New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2005
    it's a good thing that we live in front of the barangay hall. i was told by one of the barangay tanods that everytime i park my vehicle outside of the compound we're living in, a stranger comes around and looks at his surrounding if someone is looking at him before proceeding to my vehicle. i was told by the barangay tanods that the stranger is just waiting for the right moment to either steal my side mirrors or steal my vehicle. since then, i told my neighbor that i need to park it inside the compound and have his vehicle move further back the parking lot.

2. Join Date
    Feb 2003
    buti na lang at ok ang mga tanods sa inyo.

3. Join Date
    May 2005
    naku sir ingat! yung xuv ng friend ni erpat na carnap sa harap mismo ng bahay nila! nakita naman ng isang katabing bahay nila that time na umalis yung sasakyan. eh akala kasi ng kapit bahay yung mismong may ari ang nag drive kaya di pinansin. kasi nga sino ba naman ang maglalakas loob na mang carnap mismo sa tapat ng bahay. naka turn off naman yung engine at naka lock yung doors/ naka arm. kaso wala daw talagang alarm na narinig sila! tsk tsk..

4. Join Date
    Oct 2002
    marami ngang ganyan... tapat na ng bahay mo papatusin pa.

kaya lagyan nyo na rin ng steering wheel lock & alarm... at least may deterrent kahit papaano.

5. Join Date
    Dec 2003
    at handbrake lock para masira ulo nya sa daming nakalock haha

Buti na lang at walang nawala sa tsikot niyo sir. Check niyo din mga rubber moulding sa salamin baka may tama.

7. Join Date
    Feb 2005
    josko ang kapal naman ng magnanakwa sa tapat na nga ng brgy hall nagbalak pa!
    anyway, good thing ur ride's ok at nde natuloy ang balak ng masamang taong yun.

8. Join Date
    Mar 2005
    I remember sa may Greenhills Shopping Center about 2 years ago, may nanakawan ng gulong ng kotse. At ang parking place was very near the Police Outpost at meron mga pulis doon.

9. Join Date
    Mar 2003
    Don't know if this is true for all vehicles. Pero nung nasa States ako last April ay naiwan ko yung susi ng rental car (Chevy Classic) inside the car. Nagmamadali ako noon that time and hindi ko napansin na napindot ko yung lock button sa keyless entry when I was busy and sinara ko yung pinto. Laking gulat ko nung makita kong naka-lock pala lahat ng doors and naka-ilaw yung alarm indicator and nasa loob yung susi . Since rental car siya wala akong duplicate and I had to call the car rental company. May dumating na dalawang locksmith, yung isa yata tine-train... May dala silang manual containing the diagram of the door panels ng different car makes and ng mahanap nila at matingnan yung diagram noong car model nilabas na nila yung pansungkit nila along with a rubber tool na pang-buka noong rubber molding sa window. Sinabi noong isa sa tinuturuan niya na "use the passenger side" (I don't know bakit hindi puwede sa driver's side hindi ko naitanong) and it took less than 5 seconds for the trainee to open the door.... and hindi nag-alarm ...

Simula noon, talagang nawala na yung kumpiyansa ko sa basta alarm lang (medyo wala na nga noon that time because of what I have been reading in the forums...hehe) kasi nakita ko first-hand kung paano nabuksan yung kotse na may alarm in a few seconds. Kaya ngayon I make it a point to put on a lock (kung dalawa mas okey) whenever I park outside even if I know I will be gone for only a couple of minutes.

10. Join Date
    Mar 2005
    Even with alarms and locks, better insure your ride against theft/carnap. Kahit na anong theft prevention gadgets ang ilagay mo, it would be good for several months lang. Yung mga thieves, pinag-aaralan din ang mga yan. Alarms & locks would serve as deterrents only. And the alarms are sometimes useless, kasi kahit nag-aalarm na ang kotse mo wala naman pumapansin.

Yung isang friend ko, may alarm sya. Ang scenario ay ganito, one of the thieves was able to open the driver's door. Nag-alarm sabay bukas ng hood lock. Yung isa naka-abang sa hood and opened it up. The third one may dalang malaking cutter sabay cut sa battery cable. Patay si alarm. Kuha tuloy yung stereo and other valuable things inside the car nakuha. Nangyari ito sa La Salle Greenhills.

Page 1 of 5 12345 LastLast
muntik na!