New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2003
    Quote Originally Posted by caloyski5
    sa santolan flyover ba yan? my friend just got "jacked" by those mmda people today!!

he was northbound, pa u-turn to crame and was on the second lane from the inside!

hinuli siya kasi dapat daw nasa inner most lane 50 yards before the u turn! BS! mag isa lang siya sa kalye nung time na yun!

told him he should have sped off pero mabait kasi siya. . tsk
    parehong pareho ganyan na ganyan pagkakahuli sa akin very same area...
    anyway di ako pumayag sa violation kasi ni reason out ko sinundan ko lang yung nauna sa akin di naman nya hinuli... di ko binigay license ayaw din ako paalisin then kunyari tumawag ako sa phone pero wala ako kausap.. kunyari sinusumbong ko sya then nagapapasundo ako... he asked saan daw ba ako pupunta.. i told him sa uncle ko sa crame nagpapasundo na nga ako papunta na sila... ayun pina alis na ako hehehe

2. Join Date
    Nov 2005
    Similar in Magallanes on ramp - to Pasay and to Alabang/SLEX; if you follow the signboard above you'll get swerving violation. Aside from that - you can see it coz it covered w/ black dust.

3. Join Date
    Dec 2002
    same setup din along edsa extn., yung u-turn infront of Toyota manila bay before reaching the stop light ng macapagal. Andun naka-pwesto mga h?n*y#p*k na MMDA, mga TVR ata nila may pre-selected na violation na which is "swerving"....and you can't run coz they have motorcycles and at times 4-wheels na panghabol in case. I tell you, that place is hell of a trap, too.

4. Join Date
    Nov 2005
    Gago noh?! They should be giving warnings to the motorist not to violate. But instead, they wait for a victim to fall for their traps.

5. Join Date
    Jun 2004
    This is why traffic laws in our country are more of a joke... And those who clearly violate the rules simply go away after handing over a measly 100 pesos or so...

6. Join Date
    Oct 2002
    I also turn in right before the MRT post at the flyover base going to that U-turn slot to avoid the rough portion.

I was also hit by those guys there a couple of years ago or so but it was going under to the right side (was gonna turn to Santolan). I was on the 3rd lane to avoid the buses and the bad road portion, as i have always done just to add, and shifted to the 2nd lane to go under... lo and behold, pinara ako ng mga mokong. At the end, after a lengthy discussion, they did not get my license nor their midnight snack money (this happened at 10 in the evening!!!).

Some months ago, the same MMDA also tried to pull me over for no apparent reason... never stopped.

*$$wipe$

7. Join Date
    Dec 2005
    Milyunaryo na siguro yan mga pulis na yan in a year's time kung hulihin lang nila lahat ng jeep, bus, and taxi na swerving, unloading/loading sa gitna ng kalsada, wala sa yellow lane, and colorum. Puro kalokohan mga ito e.

8. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by squala
    "Only-in-Macapagal" McDo shake
    sir yung mcdo sa EL pueblo ortigas near racks meron din MILKSHAKE... lahat ng bagong tayo na mcdo lang daw ang meron... buti na lang binalik na nila milkshake...

9. Join Date
    Jan 2006
    Last night nasita din ako dyan... from south bound santolan flyover pa u-turn ako and I was in second lane also. They asking for my licence pero sabi ko sa Station 10 ako pupunta, then ung isang MMDA kinakatok ung pinto ko sa right side and mukhang galit and ayaw maniwala then sabi ko dun kami mag usap sa kabilang kalsada, ayaw pumayag kaya ginawa ko I speed-up dun sa Station 10 then bumaba kagad ako then pumasok sa loob ng prisinto then tinawag ko ung friend kong officer dun kaya ang nangyari napahiya at na sermonan pa sila dahil nde nila nasagot ng tama ung violation na kinakaso nila sakin, kaya ang buwayang MMDA kamot ng ulo papalabas ng prisinto...

10. Join Date
    Jan 2006
    Last night nasita din ako dyan... from south bound santolan flyover pa u-turn ako and I was in second lane also. They asking for my licence pero sabi ko sa Station 10 ako pupunta, then ung isang MMDA kinakatok ung pinto ko sa right side and mukhang galit and ayaw maniwala then sabi ko dun kami mag usap sa kabilang kalsada, ayaw pumayag kaya ginawa ko I speed-up dun sa Station 10 then bumaba kagad ako then pumasok sa loob ng prisinto then tinawag ko ung friend kong officer dun kaya ang nangyari napahiya at na sermonan pa sila dahil nde nila nasagot ng tama ung violation na kinakaso nila sakin, kaya ang buwayang MMDA kamot ng ulo papalabas ng prisinto...

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
MMDA Scheme at Crame U-Turn