New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2008
    Yep. ^^ pag may reklamo po Sir at wala kang depensa na maibigay.
    Last edited by ab_initio; June 20th, 2010 at 06:49 PM.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ab_initio View Post
    Yep. ^^ pag may reklamo po Sir at wala kang depensa na maibigay.
    for me ba itong reply mo? nalito lang kasi ako sa "^^" na reply mo.

'coz you uses two "^" it means two posts above you and so on. anyway, what's a good defense sa ganyan situation, atty?

self defense probably? hinde be enough yun na they forcibly open mg car's door and tried to rob me?

kung makukulong ako in trying to defend my property and my life by shooting them paano ko maprotekthan yun sarili ko sa ganyan situation?

diba part ng residence natin ang kotse, so pwede ba trespassing sila the same na pwede ko barilin yun trespasser sa bahay ko?
    Last edited by shadow; June 20th, 2010 at 07:18 PM.

3. Join Date
    Oct 2008
    *shadow: Yes, you can interpose self defense. In self defense, you're telling the prosecutor and eventually the judge that you killed the victim and that the killing is justified. Here, once you go to trial, the procedure will be reversed. The defense or the accused will now convince the court that there is justification to kill the victim. The burden of proving that you're innocent is now shifted on you, prosecution is now relieved from the burden of establishing your guilt. Self defense as a justifying circumstance requires the following:

Art. 11. Justifying circumstances. — The following do not incur any criminal liability:
    1. Anyone who acts in defense of his person or rights, provided that the following circumstances concur;
    First. Unlawful aggression.
    Second. Reasonable necessity of the means employed to prevent or repel it.

Third. Lack of sufficient provocation on the part of the person defending himself.

-in the eyes if the law you commit no crime from the very beginning if you establish those requisites.

- in legal contemplation, your car isn't a dwelling. When youre inside it when the thugs were shot, then you can pursue the theory of unlawful aggression with the use of sumpak, while the traffic light went red,by plurality- that is, they were so numerous. Dami pa. Just comply those requisites, youre good, provided you have a good lawyer and a good judge.
    Last edited by ab_initio; June 20th, 2010 at 08:25 PM.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    for me ba itong reply mo? nalito lang kasi ako sa "^^" na reply mo.

'coz you uses two "^" it means two posts above you and so on. anyway, what's a good defense sa ganyan situation, atty?
    makes you wonder why people are so lazy to QUOTE the previous message they are replying to...

It doesn't take any more time to click QUOTE as compared to REPLY.

I hope it is not because they are LAZY...

5. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    makes you wonder why people are so lazy to QUOTE the previous message they are replying to...

It doesn't take any more time to click QUOTE as compared to REPLY.

I hope it is not because they are LAZY...
    Uhmmm...i'm not lazy. It's hard to scroll up and down when im using an iphone. I need to reread before submitting it for posting. At least, if i miss addressing something from the article i am answering to, it's not incomplete.

6. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by homer jay View Post
    I wonder if any of you guys have seen this and know what these kids are doing in the middle of the street at night in Edsa?

Last night, I saw two teens running in the evening in the middle of the Edsa, around the Guadalupe area (southbound) sometime past 8pm. And when I was on my way Northbound naman, less than an hour after, there were another set of kids/teens that were walking in the middle of Edsa. Bad trip kasi parang kabute sila sumusulpot at pag hindi mo sila nakita at masagasaan mo sila, perwisyo pa talaga yun.

Yung going Southbound pa naman, I saw quite a number of MMDA sa bandang bus stop area a few meters ahead of the area where I saw those kids (pero either hindi nila alam o wala lang silang pakialam).

I remembered a couple of weeks back, I saw exactly the same thing (not sure if it was the same kids). Northbound at around the same Guadalupe area, two kids were running at the middle of Edsa, this time, I saw them chase a taxi cab -- the traffic was moving slowly, but it was moving. Tapos nung naabutan nila yung taxi, sabay bukas nila yung back doors nung taxi, e sa kasamaang palad, hindi nai-lock ng taxi yung rear passenger side, so bumukas ito ng todo in the middle of Edsa. Syempre huminto bigla yung taxi, minura siguro yung mga bata, then the driver reached inside to close the door as these kids ran away from the taxi.

Hassle kasi: 1) pwede pagbukas ng pinto e yung tabing kotse ay mabangga nya yung pinto ng taxi; 2) yung biglang paghinto ng taxi can cause accidents na baka hindi nakapag-brake yung kotse sa likod nya; or 3) matamaan ng ibang kotse yung mga batang tumatakbo.

Does anybody know if this is some kind of modus operandi? or are they really just in for the thrill of it and they're just really horsing around?
    nasaksihan ko rin yan sir.. i dunno kung same cab.. sa akin kasi southbound din, dun sa ilalim ng buendia flyover pag-mag-u-u-turn ka papuntang Global City. sa likod lang ako ng taxi but sa bandang left nya. gulat ako may bigla tumakbong bata sa right-side ko (bale left-side ng taxi), yung isang kid naman dun right side ng taxi, sya yung nag-open ng pinto. e since walang nakuha, takbo sila pabalik pero iniwang nakaopen yung pinto. baba tuloy yung driver para i-close. tapos kami, hintuan lahat.. baka kasi masagasaan mga yun. pagdating sana sa U-turn slot, sasabihan ko sana yung MMDA, kaso baka businahan ako ng nasa likod.. i decided wag na lang. next time na lang siguro. so, medyo nauuso na pala sa kanila ito.

7. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by redeemed View Post
    nasaksihan ko rin yan sir.. i dunno kung same cab.. sa akin kasi southbound din, dun sa ilalim ng buendia flyover pag-mag-u-u-turn ka papuntang Global City. sa likod lang ako ng taxi but sa bandang left nya. gulat ako may bigla tumakbong bata sa right-side ko (bale left-side ng taxi), yung isang kid naman dun right side ng taxi, sya yung nag-open ng pinto. e since walang nakuha, takbo sila pabalik pero iniwang nakaopen yung pinto. baba tuloy yung driver para i-close. tapos kami, hintuan lahat.. baka kasi masagasaan mga yun. pagdating sana sa U-turn slot, sasabihan ko sana yung MMDA, kaso baka businahan ako ng nasa likod.. i decided wag na lang. next time na lang siguro. so, medyo nauuso na pala sa kanila ito.
    Different cab and time po malamang ito, but it seems to be happening alot. Ang dami kayang MMDA dyan sa Edsa, I would believe that somehow these reports have reached them already pero wala silang ginagawa.

Nagtataka lang ako, if this is an MO to get things inside the car, why go for taxis in the first place? Tapos yung na-witness ko pa, walang sakay na pasahero yung taxi... and I would think it is the same case here, kasi the taxi driver got down to close the doors pa. Kaya dahil dito naisip ko na baka hindi ito MO, at talagang mga #$*%&*! walang magawa lang sa buhay itong mga batang ito kungdi mamerwisyo ng iba.

8. Join Date
    Mar 2003
    Quote Originally Posted by homer jay View Post
    Different cab and time po malamang ito, but it seems to be happening alot. Ang dami kayang MMDA dyan sa Edsa, I would believe that somehow these reports have reached them already pero wala silang ginagawa.

Nagtataka lang ako, if this is an MO to get things inside the car, why go for taxis in the first place? Tapos yung na-witness ko pa, walang sakay na pasahero yung taxi... and I would think it is the same case here, kasi the taxi driver got down to close the doors pa. Kaya dahil dito naisip ko na baka hindi ito MO, at talagang mga #$*%&*! walang magawa lang sa buhay itong mga batang ito kungdi mamerwisyo ng iba.
    mukhang ganyan po yata style talaga nila. pini-pickup yung driver lang yung sakay na alam nilang mabubuksan yung pinto, hence, usually taxi pinupuntirya. sabi nung kakilala kong driver, ganyan nga daw yun, bubuksan yung pinto say sa passenger side, pag tipong isasara mo na, may ibang bata bubuksan yung kabilang pinto and magta-try kumuha nung kung ano man of value while the driver is busy closing the passenger door.

nakakita na rin ako na tina-try nila yan sa isang private car na driver lang yung sakay kaso nakabukas yung bintana. buti na lang umaandar yung traffic ng mabagal so di talaga nila nabuksan yung pinto. parang sa guadalupe area ito nangyari, edsa northbound. kaya ingat na lang po especially dun sa mga nagbubukas ng window. i think it is better kung nakasara na lang or konti lang yung puwang if ever magbubukas tayo ng window sa car.

9. Join Date
    Sep 2005
    may nakita akong ganyan sa may paakyat nang edsa sa guadalupe.. binubuksan talaga nila yung passenger doors.. ang gusto nilang mangyari.. eh tumayo yung driver at isara yung pinto.. pag tumayo.. titirahin naman nila yung driver side.. kasi yung ibang taxi driver.. sa dash board lang nilalagay yung pera nila.. yun ang pinupuntirya nila.. yung pera sa dashboard..

may nakita din ako sa mga ilalim nang flyover.. mga sabog na sabog siguro tapos nag ma masturbate don.. mga wala talagang magawa..

10. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    binubuksan talaga nila yung passenger doors.. ang gusto nilang mangyari.. eh tumayo yung driver at isara yung pinto.. pag tumayo.. titirahin naman nila yung driver side.. kasi yung ibang taxi driver.. sa dash board lang nilalagay yung pera nila.. yun ang pinupuntirya nila.. yung pera sa dashboard..
    makes sense. Kawawa naman talaga mga taxi drivers. Hirap na nga ng buhay, they're trying to earn an honest living tapos nanakawan pa sila ng mga mokong na ito.

kung hindi lang talaga kasalanan maging vigilante, sarap na talagang sagasaan itong mga batang ito. :batman: :swear:

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast
Kid/Teens Horsing Around in the middle of EDSA