New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 11 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2006
    I wonder if any of you guys have seen this and know what these kids are doing in the middle of the street at night in Edsa?

Last night, I saw two teens running in the evening in the middle of the Edsa, around the Guadalupe area (southbound) sometime past 8pm. And when I was on my way Northbound naman, less than an hour after, there were another set of kids/teens that were walking in the middle of Edsa. Bad trip kasi parang kabute sila sumusulpot at pag hindi mo sila nakita at masagasaan mo sila, perwisyo pa talaga yun.

Yung going Southbound pa naman, I saw quite a number of MMDA sa bandang bus stop area a few meters ahead of the area where I saw those kids (pero either hindi nila alam o wala lang silang pakialam).

I remembered a couple of weeks back, I saw exactly the same thing (not sure if it was the same kids). Northbound at around the same Guadalupe area, two kids were running at the middle of Edsa, this time, I saw them chase a taxi cab -- the traffic was moving slowly, but it was moving. Tapos nung naabutan nila yung taxi, sabay bukas nila yung back doors nung taxi, e sa kasamaang palad, hindi nai-lock ng taxi yung rear passenger side, so bumukas ito ng todo in the middle of Edsa. Syempre huminto bigla yung taxi, minura siguro yung mga bata, then the driver reached inside to close the door as these kids ran away from the taxi.

Hassle kasi: 1) pwede pagbukas ng pinto e yung tabing kotse ay mabangga nya yung pinto ng taxi; 2) yung biglang paghinto ng taxi can cause accidents na baka hindi nakapag-brake yung kotse sa likod nya; or 3) matamaan ng ibang kotse yung mga batang tumatakbo.

Does anybody know if this is some kind of modus operandi? or are they really just in for the thrill of it and they're just really horsing around?

2. Join Date
    Feb 2005
    its a modus sir! talagang bubuksan nila kahit na anong pinto but most of the time yung hulihang pinto ang binubuksan nila para almost hindi na maabot ng driver pag isasara na niya

and during this time tsaka naman aatake yung ibang bata sa lahat ng pinto na mabubuksan nila and look for anything of value na makukuha nila then takbo na!

madaming cases na nangyari yang ganyan sa kahabaan ng edsa, na-feature pa nga sa tv yan, and its been happening for quite some time already, kaya ingat na lang lagi and make sure naka lock lagi lahat ng pinto, hth

3. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by box_type View Post
    its a modus sir! talagang bubuksan nila kahit na anong pinto but most of the time yung hulihang pinto ang binubuksan nila para almost hindi na maabot ng driver pag isasara na niya

and during this time tsaka naman aatake yung ibang bata sa lahat ng pinto na mabubuksan nila and look for anything of value na makukuha nila then takbo na!

madaming cases na nangyari yang ganyan sa kahabaan ng edsa, na-feature pa nga sa tv yan, and its been happening for quite some time already, kaya ingat na lang lagi and make sure naka lock lagi lahat ng pinto, hth
    ahhh... kaya pala. thanks for the info, box_type! Better ensure to always lock the door and keep valuables like laptops sa trunk nalang at hindi sa back seats.

4. Join Date
    Sep 2003
    Baka mga bangag sa solvent, kaya dyan sila naglalaro sa gitna ng EDSA. Kala nila playground pag may mga tama na........

Modus operandi nga nila yan. Kaya ingat po tayo. Yan kasing tapat ng Guadalupe, accross EDSA, depressed area yan. Kaya maraming mga hooligans dyan. Dami ring snatchers dyan.

5. Join Date
    Mar 2010
    yes it's a modus that's been going on for a while now. since minor sila by our law they can get away with it.

6. Join Date
    Mar 2006
    kahapon naka witnessed ako, pa northbound pa cubao around 3-4pm ng hapon jan mismo sa area ng ilalim flyover yung bago mag exit ramp ng pa rockwell jan sila naka tambay sila habang slow moving mga sasakyan me binubukasan sila pinto ng taxi harap at likod hinahabol pa nila walang takot sila kaya ingat kayo pag dating sa area na yan like pagbaba ng flyover galing buendia pa edsa jan sila naka tambay kasi... always lock the doors.

7. Join Date
    Aug 2009
    Nag ttrip lang nga siguro tong mga bata na to. at kung may chance na may makukuha sa likod ng kotse kukunin nila. Like the famous "ipit-taxi gang" sa intersection ng Osmeña hi-way and QUirino sa Manila.

DSWD and MMDA dapat ang magtulong dito. tsk tsk tsk...

8. Join Date
    Sep 2003
    ^^ Dapat may presence ng PNP dyan lagi......

9. Join Date
    Aug 2008
    i will let you in on a secret that is very very disturbing regarding street kids in general. i just found out about this during Ondoy aftermath.

bakit takang-taka kayo why kids like that roam around and very illogical ang movements? as if parang hindi normal mag-isip. i myself got so surprised when i discovered it. ibang klase na po ang nangyayari sa paligid natin, these kids are offsprings of incest. yes tatay sa anak, lola sa anak, kapatid sa kapatid > mga dati din street kids na lumaki walang guidance, religion or even ethics. kung tuusin parang mga hayop na sila kung kumilos na nasa katawan tao.

10. Join Date
    Oct 2002
    if they do it to me and I shoot them, will I go to jail?

Page 1 of 11 12345 ... LastLast
Kid/Teens Horsing Around in the middle of EDSA