New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2003
    kahapon lang uli ako nakapag-highway driving. in fairness, ang laki ng improvement ng road quality sa nlex. kaya nga lang, when they added more lanes to both the northbound and southbound lanes, the 2 opposite lanes are now merely separated by concrete barriers, these are the ones we normally see on the u-turn slots all over metro manila. i personally think that the height of each barrier is not enough because at night, if you drive on the fast lane, hence leftmost lane, all the headlight glare from the opposite vehicles on the fastlane is really blinding. i hope hindi ito yung permanent barrier na gagamitin at palitan ng mas mataas na bakod to shield drivers on opposite sides from the headlight glares. ;)

2. Join Date
    Nov 2002
    ganda na nga ng road dyan momoyster.. dyan nag euro run.. wala na sablay

3. Join Date
    Nov 2002
    tinipid na naman nila ung bakod..milyones kasi gastos dun eh.

4. Join Date
    Jan 1970
    Baka ganun talaga yung design nun, para walang tatagal masyado sa passing lane :-)

5. Join Date
    Jul 2003
    tsaka isa pa, yung ganoong barrier eh flexible pag may kelangan ayusin, pag may kelangan ilagay na uturn or something hehehe if in case lang naman... sobrang dami naman kasi ng ginawa nilang ganoon eh sayang naman kung iisangtabi nalang although i agree kulang ang height niya...

6. Join Date
    Oct 2002
    you have a point...nakakasilaw nga lallo na ngayon....hmmm...

7. Join Date
    Aug 2004
    kaya nga hanggat maari maaga o may araw pa kung bumyahe ako papauntang norte para di ako masyadong hassle sa NLEX at kita mo din agad kung sisikip ang 4 lanes to 2 lanes.... marami kasing nadidisgrasya pa din dyan sa roadwork na yan.

8. Join Date
    Oct 2002
    kahapon dumaan kami dito..laki nga ng improvement..syempre pati presyo ng toll nag improve din. nagmahal..

9. Join Date
    Jul 2003
    hindi pa nga masyadong nagmahal ang toll eh.. 200% increase daw yan dba pag katapos na lahat

10. Join Date
    Oct 2002
    piss, ang alam ko around 300% increase.

pero reasonable naman - considering the level of quality that they've put in there.

but what pisses me off is that they will install imbedded speed traps and monitor your average speed to deter speeders.

but what about those slowpokes who can't manage to run 60kph? and they are the ones hogging the passing lane.

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
i drove at nlex last nite