New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by KERSMcRae View Post
    *DonCuadro,

Paano sir kung may baril din yung isa. Sigurado pag bumunot yun ay ipuputok talaga dahil walang ibang gagawin kundi aatake. Ano ang gagawin nyo (as PPSA member) kung naging ganun na ang sitwasyon? Are you going to pin down the guy with a gun or tutuluyan nyo as self-defense? Im sure asintado naman kayo (kasi gun club member) hindi katulad ng ibang unipormadong ..'ahem, ahem'... dyan.
    If the TS shoots back, or even shoots first, its complete self-defense, in my opinion. There is unlawful aggression on the part of the 3 strangers which would have led him to think that there existed imminent threat to his life and that of his friends, there is reasonable necessity of the means used to repel that aggression (the gun), and lastly, there was no sufficient provocation on the part of the TS and his group to warrant the aggression.

Pero, yun lang...meron talagang abala kasi ang huwes lang ang makakapag-sabi na ang nangyari ay complete self-defense.

2. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by KERSMcRae View Post
    *DonCuadro,

Paano sir kung may baril din yung isa. Sigurado pag bumunot yun ay ipuputok talaga dahil walang ibang gagawin kundi aatake. Ano ang gagawin nyo (as PPSA member) kung naging ganun na ang sitwasyon? Are you going to pin down the guy with a gun or tutuluyan nyo as self-defense? Im sure asintado naman kayo (kasi gun club member) hindi katulad ng ibang unipormadong ..'ahem, ahem'... dyan.
    Depende na sa sitwassyon yan, Nakita ko naman na may hawak sila, so presumed yun lang, i draw the gun first so i have the advantage of firing first. first aim is to the attacker, next aim siguro sa mas malapit sakin.

Now kung ang sitwasyon is nauna nag draw yung attackers ng baril and nakatutok samin, syempre taas kamay namin, sasabihin ko sa kanila, kunin niyo nalang lahat, i will hand them may wallet pa ah. then if possible na ka baba na ung gun nila and advantageous nako sa kanila, i will draw my gun, 3 of them, 2 seconds, 1 shot each person lang yan.

Sa PPSA competition kasi, Practical Shooting is the fastest growing shooting sport in the world to date. Combining the elements of Speed, Power, and Accuracy, it is a venue that seeks to develop and test an individual's shooting skills in a controlled environment. Practical shooting matches are realistic, diverse and fun, mixing props such as barricades, doors, shooting ports, tunnels and other everyday objects with full or partially exposed targets, moving targets, penalty-carrying no-shoot targets and steel reactive targets to test the skills and techniques of the practical shooting competitor.

Practical shooting is done freestyle - there is no single method by which a shooting scenario may be engaged and individual competitors may have their own solution to the shooting problem at hand. Each competitor's resulting score is determined by the number of hits made on a given target, divided by the elapsed time needed to complete the scenario.

Truly may silbe yung mga gastos sa competion PRAKTIS

3. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by uls View Post
    pwede naman just avoid/ignore the body on the ground eh

baket pa kailangan huminto at bumaba?
    Excuse me, instinct ko na siguro yun. Tulungan ang nangangailangan.
    Kahit sa pedestrian lane, may makita akong matanda tutulungan ko talaga.
    after the deed pare ang gaan ng feeling ng may matulungan.
    I dont know about you, as for my part tutulungan ko kung may maitutulong ako.
    wala naman mababawasan sa pagkalalaki sa pagtulong eh.
    It happened talaga WRONG PLACE AND WRONG TIME!!!!

4. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by DonCuadro View Post
    Depende na sa sitwassyon yan, Nakita ko naman na may hawak sila, so presumed yun lang, i draw the gun first so i have the advantage of firing first. first aim is to the attacker, next aim siguro sa mas malapit sakin.

Now kung ang sitwasyon is nauna nag draw yung attackers ng baril and nakatutok samin, syempre taas kamay namin, sasabihin ko sa kanila, kunin niyo nalang lahat, i will hand them may wallet pa ah. then if possible na ka baba na ung gun nila and advantageous nako sa kanila, i will draw my gun, 3 of them, 2 seconds, 1 shot each person lang yan.

Sa PPSA competition kasi, Practical Shooting is the fastest growing shooting sport in the world to date. Combining the elements of Speed, Power, and Accuracy, it is a venue that seeks to develop and test an individual's shooting skills in a controlled environment. Practical shooting matches are realistic, diverse and fun, mixing props such as barricades, doors, shooting ports, tunnels and other everyday objects with full or partially exposed targets, moving targets, penalty-carrying no-shoot targets and steel reactive targets to test the skills and techniques of the practical shooting competitor.

Practical shooting is done freestyle - there is no single method by which a shooting scenario may be engaged and individual competitors may have their own solution to the shooting problem at hand. Each competitor's resulting score is determined by the number of hits made on a given target, divided by the elapsed time needed to complete the scenario.

Truly may silbe yung mga gastos sa competion PRAKTIS

OT: sir pwede ba magpamember?magkanu membership fee? mga tatlong beses na kasi ako na bigwasan ng mga mandurukot sa jeep(along imelda ave. and ortigas ave.) kaya nadala na ko. I brought my own car na lang pag umaalis and of course i alway bring my gun din.

Pero kung ako nasa lagay nyo sir malamang binaril ko na yung dalawa isa lang ititra ko para makulong tapos yung dalawa tutuluyan ko para mabawasan naman masasamang tao sa mundo. I will say teka mga brads tatlo lang kau labing lima bala ko di man ako asintado pero uubusin ko to sa inyo...heheh joke lang mahirap kalaban kunsensya..kaya sau sir

5. Join Date
    Jun 2009
    [SIZE=1]ot:[/SIZE]
    Minsan naisipan ko din sumali sa mga gun clubs and own a hand gun (kahit 9mm lang). Na-experience ko na rin kasi maholdap sa may Pasig (nadamay lang).

After that incident, nagpupunta ako sa mga exhibit ng PPSA (sa Megatrade, Megamall). I tried to have a grip dun sa mga baril na nakadisplay. Pagkahawak ko parang nanggigigil ako kaya sabi ko sa isip ko huwag na lang...hindi ko na itinuloy ang balak ko to own one.

6. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by rai711 View Post
    OT: sir pwede ba magpamember?magkanu membership fee? mga tatlong beses na kasi ako na bigwasan ng mga mandurukot sa jeep(along imelda ave. and ortigas ave.) kaya nadala na ko. I brought my own car na lang pag umaalis and of course i alway bring my gun din.

Pero kung ako nasa lagay nyo sir malamang binaril ko na yung dalawa isa lang ititra ko para makulong tapos yung dalawa tutuluyan ko para mabawasan naman masasamang tao sa mundo. I will say teka mga brads tatlo lang kau labing lima bala ko di man ako asintado pero uubusin ko to sa inyo...heheh joke lang mahirap kalaban kunsensya..kaya sau sir
    I suggest sir mag member ka muna ng gun club.
    Personally speaking, if member ka ng gun club, mas disciplinado ka eh.
    samin kasi, we think before we shoot.
    Responsible gun owners are responsible motorists too.. Di nga ba?

7. Join Date
    Oct 2002
    No responsible gun owner would want to shoot at someone. Although, if your life is at stake, or that of a loved one, you must stand your ground and be prepared to use your firearm.

8. Join Date
    Nov 2005
    DonCuadro:
    Excuse me, instinct ko na siguro yun. Tulungan ang nangangailangan.
    Kahit sa pedestrian lane, may makita akong matanda tutulungan ko talaga.
    after the deed pare ang gaan ng feeling ng may matulungan.
    wala naman mababawasan sa pagkalalaki sa pagtulong eh.
    It happened talaga WRONG PLACE AND WRONG TIME!!!!
    di naman po pagkalalaki ang issue dito eh

baket niyo po naisip pagkalalaki po ang issue?

the point is sound judgement

like what hitomi said:

Quote Originally Posted by hitomi View Post
    sir doncuadro, never never disembark from your vehicle in areas like that. it's a hold up modus operandi. if it really was a dead body, the local residents would have reported that.
    DonCuadro:
    well, kung ako yun, sa lugar na ganyan, sa time na ganyan, i would just ignore and avoid the body

meron din ganito along C5, pero may araw pa yun, asa center island, malamang nabundol nga un..

buti nalang responsible gun owner si TS. i salute you! bihira na ngayon yan!

10. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by innoBOB[09JmtG] View Post
    meron din ganito along C5, pero may araw pa yun, asa center island, malamang nabundol nga un..

buti nalang responsible gun owner si TS. i salute you! bihira na ngayon yan!
    Tama. I've witnessed one too. May nakabagsak na lalaki na walang malay at may motor sa harap nya na bagsak din sa may cemetery na area.

Nagkatraffic na nga dahil naharang nya yung right-most lane pero walang bumababa at tumutulong.

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Holdapers at New Antipolo st. galing ka Chinese Gen.Hospital