New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    nak ng...ma kakarmahan din yan.

2. Join Date
    Dec 2003
    kasalanan din nung pedicab, kasi bawal na nga dumaan dun tpos pinipilit pa nya. e kung wala siya dun eh d hindi pa siya na aksidente.. pero dapat tinulungan din ng lacer kht papano..
    Agree na ako dyan...Kawawa naman yung naka pedicab...Ang alam ko bawal ang mga pedicab sa national road its like your walking in the middle of the highway...Pero kakaawa pa rin...

3. Join Date
    Mar 2003
    kawawa nga si pedicab driver and passenger. pero dapat maging lesson na sa kanila wag sa main roads, nadali narin ako diyan sa quirino. biglang preno kaharap ko dahil sa nag swerve na pedicab. nakapreno naman ako. pero after a few milliseconds KABLAG. yung kalikod ko bumangga sa likod ko. brand new gen 1 CRV dala ko. wala pa ako plate number mga 4 days palang. katakot takot na sabon inabot ko sa erpats ko. kaya galit talaga ako sa mga pedicab.

4. Join Date
    Oct 2002
    Even if kasalan ng Pedicab, dont forget, we are talking about lives here. No party should leave an accident scene, regardless.

I agree na marami talagang ka-b*ratan dito sa kalye and madali lang maka-relate sa driver kasi nagmamaneho tayong lahat. Pero, kung harap nung lancer yung tumama, siya ang at fault kasi dapat may leeway parati diba?

Kaya, ingat na lang tayo parati when driving ;)

5. Join Date
    Aug 2003
    sa LTO pampanga nung kumukuha ako ng exams and may sinabi yung police instructor once may tumawid sa NLEX na tao with the kalabaw and nabunggo ng mabilis na kotse namatay yung tao..

since bawal mag aliw aliw or mag gala gala sa loob ng expressway... (diba dapat?)

kasalanan parin daw ng kotse dahil tao parin yung binangga...nasa law daw yon

this was clarified during my license exam

6. Join Date
    Jul 2003
    quirino bawal ang pedicab? ang alam ko po sa SSH/osmena lang. yung gas station na sinasabi mo, is shell sa may angel linao po? suki ko yan hehe haayyy dami po kasi talaga pedicab dyan... pero ang sama naman nung lancer.

7. Join Date
    Oct 2002
    Ok, it's a white Lancer with license plates XKB-390.

Anong model and trim nito? Any identifying marks on the vehicle (tint color, collision damage, stickers, etc.). For easier identification...

Thanks.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

8. Join Date
    Oct 2002
    talo talaga as long as kotse dala mo at ikaw ay nakatama ng:

1) any vehicle with less than 4 wheels - tr-bike, tricycle, bicycle or moped or whatever
    2) kung tao ang nabangga mo

whether nasa tamang lugar ang tao o nde.. accountable lagi ang driver ng kotse... nakasaad yan.

Unfortunately.. after that.. you can always go to court and show the lack of discipline on the part of the agrieved party.. however you'd still have to pay for the medical fees.

9. Join Date
    Jan 2004
    nearly a year ago, a jeep was dropping people along the road. as i was crossing the road very carefully, a small woman suddenly tried to cross the street. there was no way for me to avoid her and she got hit but not with a strong force as i managed to apply the breaks. i stopped but a crowd suddenly gathered and the tanod told me to bring the person to the hospital. Well, i was planning to do it anyway. I brought her to the hospital, waited for an hour but suddenly the woman told me she just wanted to go home. anyway, i just gave her P500 and told her to use it to buy medicine if she needed to.

10. Join Date
    Feb 2004
    Ahhh ito ba yung tuesday. i was there too. i even slowed down to check. the driver tried to get down the car, girl siya. she was tried to help the pedicab driver but the driver was trying to hit her car with a big umbrella. the girl panicked and ran.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Hit & run lancer XKB-390