New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2002
    I was at quirino avenue yesterday just a stoplight away from the corner of South Super...when this speeding white lancer (about 40kph) hits this poor pedicab driver and passenger out of nowhere! I saw it happen, the pedicab driver whiplashes to the hood of the car and bounces off to the street...tangal yung manibela nya! And the pedicab rocketed to the other side of the intersection! May pasahero! sana nga walang batang involved. Imagine the pedicab from a slow 2kph tapos biglang naging 40kph! I looked to the lancer driver (he had an F4esque hairdo) i was waiting for him to get out andhelp the pedicab driver, and all he could do was to do the Shhhh hand signal...maybe telling his passenger to keep quiet. Sabay sarado ng bintana tapos hataw paalis ng scene! I took chase and got his plates XKB 390 white lancer. Gusto ko sanang bumaba kaso heavy tint at baka tarantado talaga yung nasa loob. I decided to report the incident to the cops instead...I dont know what happened to the poor victims, but i hope that this guy gets caught...I cant imagine if my kids were in that pedicab...if you have any leads to this car please report it to the police. Shame on that driver for not being responsible!!!!! >

2. Join Date
    Oct 2002
    A new model Lancer out on the loose? Tsk tsk tsk...

Baka tinakas lang yung kotse? In the first place, alam ko bawal ang pedicabs on national roads, heck even a tricycle is not allowed to drive there.

3. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by Ungas
    A new model Lancer out on the loose? Tsk tsk tsk...

Baka tinakas lang yung kotse? In the first place, alam ko bawal ang pedicabs on national roads, heck even a tricycle is not allowed to drive there.
    yun ang nakakainis dito sa pinas...walang disiplina.

sabihin natin tinulungan mo pero after that kakasuhan k parin...
    magkakarecord k pa nyan..peperahan k pa.

i think sa states hindi ganyan basta wag mo lang tatakbuhan yung nabangga mo, AFAIK..

kasi buhay p rin ang nakataya dun.

4. Join Date
    Oct 2002
    ABANGAN ANG PLATE NUMBER NA YAN AT PAGBAYARIN NG KASALANAN NYA!!! hehehe

5. Join Date
    Oct 2002
    OT: kapag hindi tinakbuhan ng lancer, sino ang lalabas na may kasalanan?
    Signature

6. Join Date
    Oct 2002
    pero alam ok kapag NON-MOTORIZED vehicle ang tinamaan mo, wala kang laban jan...

siguro research tayo tungkol sa mga rules na ganyan para hindi rin tayo nangangapa pag dating sa mga ganyan... mahirap na - wala ka naman palang kasalanan eh matatakot ka pa...

7. Join Date
    Dec 2002
    The thing was...naka stop yung traffic light and the guy was travelling fast. And the pedicab driver was at the rightmost side of the street...halos nasa gutter na sya. This was before the gas station at quirino...mga 200 meters from SS pa. yun lang naawa talaga ako sa mga tao...walang laban sa car.

8. Join Date
    Oct 2002
    ahh definitely kasalanan nung naka-lancer..since nakuha mo ang plates madali lang ma-trace yun. not unless na-karnap yung kotseng yun.

9. Join Date
    Oct 2002
    kasalanan din nung pedicab, kasi bawal na nga dumaan dun tpos pinipilit pa nya. e kung wala siya dun eh d hindi pa siya na aksidente.. :D pero dapat tinulungan din ng lacer kht papano..

10. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by falken_09
    kasalanan din nung pedicab, kasi bawal na nga dumaan dun tpos pinipilit pa nya. e kung wala siya dun eh d hindi pa siya na aksidente.. :D pero dapat tinulungan din ng lacer kht papano..
    dapat talaga tinulungan...bka nga yun n lang ikinabubuhay nung tao para sa pamilyan nya tpos pababayaan n lang..wag naman ganun...

kaso ang hirap dyan..yung iba aabusuhin naman pag tinulungan..kesyo maraming bibilhin n gamot kasi di p gumagaling..etc...

langyang buhay dito sa pinas..di ko n alam kung san ako lulugar..:D

Page 1 of 3 123 LastLast
Hit & run lancer XKB-390