New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Sep 2006
    Happened to me too. Ang masama, habang tumatawid kami sa pedestrian lane na may mga kasama pang iba, bumusina pa ng matagal yung sasakyan na Revo na parang sa kanya ang daan. Matanda na driver.

Tinignan ko na lang ng masama pero sinigawan siya ng mga nasa gilid ng daan at kasamahan naming tumatawid. Matanda na nga kulang pa sa road courtesy at education.

Ako hindi naman ganon. Kahit na nagte text o tumatawid na hindi man lang tumitingin sa parating na sasakkyan nagpapasensya na lang ako. Let's give pedestrians courtesy. We would be in the other side of the fence sooner or later.

2. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by Hanren View Post
    Let's give pedestrians courtesy.
    Ideally, they have the right of way.

3. Join Date
    May 2005
    halos dalawang oras na after the incident eh inis na inis pa rin ako eh. kagigil talaga, hindi na naisip na may baby kaming kasama. may karma rin yun...

4. Join Date
    Jan 2007
    What's the general rule/courtesy ba when encountering pedestrians? From what I know pedestrians should only cross the street when there is minimum, or no, traffic/vehicle density. And in turn, pedestrians should have the presence of mind to extend courtesy as well to motorists. Pag nakikita na nila na naiipon na yung mga sasakyan wag na dapat sila mag-loiter pa dun sa area.

Don't get me wrong, since I still commute (bus, AUV, trike, jeep, taxi) whenever I'm without a car, but crossing the street should be a give and take sort of thing. There are pedestrians who cross the street out-of-turn and you can't blame some of the motorists in wanting to run over these people. For instance there are people who insist/force on crossing at an intersection even with a green light. And there are pedestrians who force their way across CLEARLY barricaded areas. If running over these people was legal, I'd happily do it--and keep score at that (to compare with my friends).

The street/highway was made for the passage of vehicular traffic--that's why when I cross the street I make it a point to get the hell out of there as fast as I can (even on pedestrian crossings), para hindi rin ako makaabala ng ibang tao/motorist. Sidewalks and designated walkways are for foot-traffic. During concerts or events, authorities should never allow foot-traffic to spillover into the highway--lalo lang magta-traffic yung mga sasakyan.

When we find ourselves as pedestrians, we should also make an effort to extend courtesy to motorists. Ika nga, pag nakita mo nang nasa daanan ka ng sasakyan, eh wag ka nang paharang-harang ng di ka masagasaan. Sa luneta ka na lang mamasyal.

In turn, pag KUPAL yung motorista, ipag-dasal mo na lang siya...

...na sana kunin na siya ni lord.

5. Join Date
    Dec 2006
    as far as i understand, meron naman daw traffic enforcer at naka stop naman so dapat tigil din yung sasakyan at huwag aarangarangkada. nanggulat lang yun para yung kasunod mo ay di na tutuloy tumawid para makalusot na yun. respetuhin na lang sana yung traffic enforcer or signal light.

6. Join Date
    Dec 2002
    * Asus
    Yeah, be thankful nothing bad had happened. Naglipana talaga mga ganyan ka-ogag na drayber. I-enjoy mo na lang moments mo with your kid & wife, hayaan mo na lang. IMO, much better if you had provided the plate info para at least we all be in a lookout na din. Pero just the same, ingat na lang tayo. I commend you for being cool , yan ang tatak Tsikot!

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Gunggong sa kalye