New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 16 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    May pinadaan akong PGH Heart Center ambulance the other day along EDSA. Ford E-150 based so medyo hirap sumingit kaya nag full stop na ako to let him pass.

Yung lokong pampasaherong Revo, pilit na sumusunnod. Pero na block ko tapos ang sama ng tingin sa akin nung babae na nasa harap.

Toyota Revo (yello plate)
    TXC-811

2. Join Date
    Apr 2007
    ako when i see an ambulance give way lang ako,pero yun nga lang,ang nakakainis yung mga bumbuntot,makikita niyo pang numero unong prumotor ng mga pagbubuntot sa ambulance ay yung mga PUV at tuwang tuwa pa yung mga lokong mga yan, sa kakatailgate at sa pagsingit singit nila against the traffic flow,galit pa nga yan pag nasita,kaya dapat lang sa mga ganyan maparusahan at matangalan ng lisensiya.

3. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by low_profile2 View Post
    ooops dapat mag tumabi tayo sa side then full stop ...tama po ba
    tama po, ganyan sa tate. ambulance ,fire truck o cop car, full stop. may respeto sila sa nag-aagaw buhay, nasusunugan at batas.

4. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by stonaski View Post
    tama po, ganyan sa tate. ambulance ,fire truck o cop car, full stop. may respeto sila sa nag-aagaw buhay, nasusunugan at batas.
    Only in the Philippines lang ata ang may ganyan na ugali.sa lahat ng bansa na napuntahan ko kaht gaano pa katraffic gagawa at gagawa ng daan para sa police/ambulance or fire trucks.Sa atin hindi, manigas ka.pag maluwag naman ang daan hayun bubuntutan which is illegal.

5. Join Date
    Oct 2002
    Paalala lang, kapag may balak kayo mag-full stop to let an ambulance thru, siguraduhin niyo muna na kasya yung ambulance dun sa space na binibigay niyo.

Dami kasi kapag narinig yung siren at nakitang parating yung ambulance tatabi lang ng konti at biglang preno. Eh hindi naman kasya yung ambulance, pati tuloy yung ambulance napapahinto (lalo na yung mga widebody at trauma vans).

That's why there are some situations wherein we prefer that the vehicle in front of the ambulance not completely stop, just slow down. Kapag maluwag luwag na saka lumipat sa shoulder and huminto.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

6. Join Date
    Jul 2006
    Actually the rule of thumb is to pull over. Slow down, pull to the shoulder and come to a complete stop to give full way to the emergency vehicles.

7. Join Date
    Oct 2002
    Unfortunately local conditions are less than ideal. In most roads there are no shoulders to pull over to. This is especially true in the area I cover the most (Makati and other nearby cities). Sometimes, the transport officer (the driver) is caught off guard by motorists that suddenly slam on the brakes without checking if there is enough clearance to squeeze through. Although their attempts to pull over is appreciated, sometimes there is literally no room to pull over and we all just end up stuck togeter.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

8. Join Date
    Sep 2003
    dami akong nae-encounter na ganyan sa South Super Hiway.... naiinis ako sa mga ganyan.

9. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by VtEC View Post
    Only in the Philippines lang ata ang may ganyan na ugali.sa lahat ng bansa na napuntahan ko kaht gaano pa katraffic gagawa at gagawa ng daan para sa police/ambulance or fire trucks.Sa atin hindi, manigas ka.pag maluwag naman ang daan hayun bubuntutan which is illegal.
    Last night, I was surprised to see an SUV tailing a fire truck even when the fire truck was blowing its horn, all light beacons blazing, and all cars pulling over to get out of the way. It was following it quick enough so I couldn't get his license plate. If I did I would have called the police to notify them...

Not only in the Philippines...

10. Join Date
    Jun 2006
    probably a Filipino? hehehehe

Page 5 of 16 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
don't you just hate the cars following an ambulance???