New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2006
    Sa 2010 Sorento namin, we bring in parts from South Korea para di kami dependent sa casa. A few of the parts started breaking down and needed replacement.

Sent from my iPhone using Tapatalk

2. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by downsouth View Post
    here's the accident, other damages are more of pang-ilalim, shocks, cross-member assembly, knuckles, etc
    I read how the accident happened. was this in a slow moving traffic?

3. Join Date
    Jun 2014
    I'm not sure if Kia under Ayala is any better. Although I cannot prove it baka ang ginawa nito is pinaikot muna ang pera na galing sa insurance ko to cater to another customer who's probably waiting in line for his vehicle. Palibhasa nakita nila ako going there to visit using 3 diffferent vehicles eh hindi naman sa akin yun!

4. Join Date
    Mar 2008
    here's the accident, other damages are more of pang-ilalim, shocks, cross-member assembly, knuckles, etc
    from the pictures alone, the damage appears to be a "not-unusual" damage. the body and bumper are easy probably to repair.

it's the suspension that i am worried about.
    it might have been irreparably twisted beyond repair.
    yung tipong, "pinalitan na at na-aligned na ang lahat, may kabig pa rin."

5. Join Date
    Jun 2014
    Quote Originally Posted by StockEngine View Post
    I read how the accident happened. was this in a slow moving traffic?
    no traffic that time as i can recall. all i can remember is kalahati na kami ng truck nung bigla syang nag cut, i can't do a full break that time because our 5 month old was with us and she's still not used to being fastened on the car seat.

6. Join Date
    Oct 2010

Hindi dapat abutin ng halos 11 months ang repair nito.
    Either walang ngang funds for parts yung casa or incompetent yung mga mekaniko.
    Kung mag complain ka, wag derecho sa DTI, mag file ka complain sa 8888, (or thru email) gagawa ng transmittal letter si Medaldia para sa DTI, para may added weight complain mo.
    Pero dahil sa covid expect na may delay.

7. Join Date
    Jun 2014
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    from the pictures alone, the damage appears to be a "not-unusual" damage. the body and bumper are easy probably to repair.

almost lahat sa ilalim na paltan na except for the mags and tire. I was able to drive the car early Feb and may vibration pero walang kabig. Ang sabi sa akin ng kasama ko na mechanic is because of the mags and tires yun. Is that possible?

8. Join Date
    Oct 2010
    Quote Originally Posted by dr. d View Post

Dapat replace entire assembly yan, pero hindi parin dapat abutin ng ganun katagal , pwedeng orderin kila Fronte/Seiring/Goodgear yan.

9. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by glenn_duke View Post
    Dapat replace entire assembly yan, pero hindi parin dapat abutin ng ganun katagal , pwedeng orderin kila Fronte/Seiring/Goodgear yan.
    then it's decided.
    either casa is dragging its feet, or insurance liaison is in-effective, or insurance is hee-ing and haw-ing.

oo nga.
    hindi ba, tama lang ang 6-8 weeks waiting time sa pag-import ng slow-moving piyezas?
    Last edited by dr. d; May 25th, 2020 at 06:14 PM.

10. Join Date
    Jun 2014
    Just to give you an idea sa mga kapal-pakan nila. Ito yung replacement bumper. The car has parking sensors na OEM, ang kinuha nila na bumper is yung walang butas. Sila pa mag bubutas. Ok lang sana kaso pati pag butas palpak!

Tapos bi-bigyan ako ng bullcrap excuse ng service advisor na accessory daw ang parking sensor at sila ang nag i-install talaga. Yes sa lower trim optional yun, pero top off the line OEM yun.

Isa lang ito sa mga kapal-pakan nila, dami pa
    Attached Thumbnails Attached Thumbnails 99284458_874152993059978_6806363759213281280_n.jpg  

Page 4 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast