New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2007
    This happened to me middle of last year:

I was coasting to a stop from a downward slope of a bridge, kasi magtuturn red na ang stoplight, when all of a sudden a very fast jeep bumped into another jeep which was disgorging its passengers. Take note I was only a hair's breadth away from the other jeep kasi slow stop na. Nakita ko pa ang babaeng kabababa pa lang na nabangga dumugo ang tuhod. Parang napa sign of the cross ako, at nagdasal na lang for the woman who was hit.

There was also this instance where a motorcycle rider not paying attention to the road bumped into me, while I was already on a dead stop na kasi matrapic na. Parang comdey of sorts nga ang nangyari kasi dumikit na lang siya sa rear ng kotse ko. Good thing that the spare was there otherwise baka kung ano na ang nangyari. Bad thing was that, when siningil ko na siya ng pambayad sa nayuping bumper ko, sinabihan na lang ako na wala daw siyang pera.

2. Join Date
    Aug 2005
    1st at sa Pangasinan. Lakas ng buhos ng ulan, nag hydroplane ako sa curve (turning to the left). Tumatakbo ako ng mga 80 Kph+. Buti na lang naka bank ang daan at kumapit ang gulong ko eventually. Sa sobrang takot ko, less then 60 Kph na lang ang takbo ko.

Pinaka scary na drive ay sa USA. galing kami from shopping, lakas ng snow, tapos ang temp ay just above freezing kaya parang may 2 to 3 inches of "slush" sa daan. Kahit 40 Mph lang ang takbo nakakatakot. White out pa nuong gabi na iyon. parang more than 100 miles ang route na iyon pa uwi. Gumanda lang ang condition ng daan ng nasa loob na ng city limits. Sa freeway, grabe. Useless ang head lights sa lakas ng snow.

3. Join Date
    Oct 2007
    happy new year po sa inyo mga ka-tsikot.

Gusto ko lang po i-share ang worst na nangyari sa akin kagabi...galing po kami ng province namin sa pangasinan, ilang minuto nalang at makakarating na kami sa project 3, dumaan kami sa west ave. para idaan yung padala ng nanay ng kaibigan ko at huminto kami sandali dun para makapag pahinga naman sa layo ng biyahe na bigla nalang sinabi ng gf ko na may naaamoy siya na sunog, inamoy ko sa may dashboard pero wala talaga ako ma-amoy.Di ko pinansin. dumaan kami sa may timog sa petron gas station para mag pa-GAS para ihatid ang gf ko, nandun na kami pumipila na bigla nalang umusok sa Dashboard at sa Hood, pinatay ko makina pero lumalakas ang usok,nagpanic ang mga Gasoline boy inilayo nila, pero nasa loob pa ng kotse ang gf ko at pamangkin ko umiiyak at humahagolgol na ang gf ko sa loob kasi lakas ng usok.hinatak ko palabas kasi nagpanic na siya,yung pamangkin ko di ko alam kung panu siya nakalabas at sabay itinaas ko ang HOOD ko nakita ko na nasusunog yung dalawang ilaw ko nakita ko may apoy, nagpanic na lahat ang mga nagpapa-GAS.sabi nila buhusan ng tubig pero sabi ko wag...lumayo na lahat ng tao dun kasi medyo malaki na ang apoy at sabi pa ng G*G* na gas boy sasabog na ang GAS station nagpanic lahat ng tao dun..nakita ko may fire estengisher sa malapit sa cashier kinuha ko na...sabay spray sa hood, namatay ang apoy pero may usok pa...naisip ko na putulin yung mga connection ng mga battery ko, takbo ako sa trunk ko para kunin pang putol ko..yun nakita ko agad sabay putol ang mga wires ng battery ko. dun na huminto ang usok.after 30mins, at nanginginig pa ako.tinawagan ko kaibigan ko sa mechanic, buti nalang sa andun lang siya sa bahay nila.pinahatak ko na.

nagpapasalamat ako at di ako nagpanic masyado, at nagpapasalamat ako at di sa highway nangyari yun at wala nangyari sa amin.

ang problema,malaki nanaman magagastos ko, hay buhay...gastos na naman.

post ko ulit kung anu na update sa kotse ko.

4. Join Date
    Nov 2007
    Middle of May 2007, we (8 passengers) were travelling the national hi-way of Tarlac-Pangasinan going to Baguio for a vacation. I was seating on the front passenger side as my husband drives the car. In front of us was a semi covered 6 wheeler truck (with grills n chicken wires) and half filled with squash. My husband noticed that some of the squash had fallen and we just keep on laughing that maybe when the truck reach its destination, the cargo were already gone. My hubby attempted to overtake the truck as its super bagal but he can't 'coz there are also cars infront of the truck na mabagal din. We also noticed that there were 3 cars behind us who cannot also overtake then all of a sudden a maroon van do the overtaking. Pag overtake niya there were 2 cars (mga latest models - i think it's a honda civic and a toyota corolla or vios- one of them car is black in color) speeding fast the other lane that almost hit (head on collision) the maroon van. Buti na lang attentive yong drivers ng dalawang cars at nakabig nila pareho yong car nila sa gravelled shoulder nung highway. Muntik na nga silang mahulog sa palayan pareho. Buti na rin at walang nangyari sa kahit kanino or else baka kami nadamay kasi yong van was beside us when the suppose head on collision happened. Sabi nga ni hubby, siguro super galit yong sakay nung 2 cars kasi talagang gabuhok na lang 6 feet below the ground na hehehe...Thanks be to GOD....

5. Join Date
    Nov 2007
    When I was driving along NLEX with 2 companions, kasabay mga dump trucks, umuulan, biglang napansin ko walang brake light yung truck and when I slammed the brakes, nag lock yung wheels, pag downshift ko kumabig yung hilux sa median ng highway and as soon as it hits the water pothole, nag turn turtle na. I though tatawid sa oppossing traffic but luckily it didn't. I learned my lesson not to make tutok. It was around 15 years ago.

6. Join Date
    Jun 2006
    Ako kagabi lang. Unforgetable talaga... Habang pauwi ako papunta San Fabian(Pangasinan)and kasama ko friend ng pinsan ko para makisabay pag uwi and super cute yung girl kaya ang saya ng road trip namin then bigla ako nautot bigla kasi nakakatawa ng joke ng girl na kasama ko and sumakit tyan ko bigla tapos ang hirap maghanap ng C.R kasi gabi.

7. Join Date
    Jan 2007
    Matulin ang 45mph pag snow. Pag biglang may black ice yari ka.
    Uncertain conditions I wouldn't exceed 25-35mph.

8. Join Date
    Feb 2005
    I had my own share of scary accident too. Even though maingat ka di talaga maiwasan may loko sa kalsada.

I was cruising at 60-70kph along congressional ave galing visayas ave going to mindanao. Medyo basa ang kalsada since umulan. After this circle c mall, may blind turn dun na katabi ay school IIRC, may biglang lumabas na oto patawid ng intersection at huminto sa gitna, nagulat ako. It was just about 20meters before i was able to react. I slammed the brakes, it was working fine and doing its job not until i steered to the right kasi aabutin pa din talaga.

Pumalo puwetan ng oto and nag-drift na talaga. I almost hit the other car. Whew! After non, instead na mainis ako sa driver, nagpasalamat na lang ako at walang masamang nangyari.

That's my first close call after learning how to drive last summer.

The ogag driver didnt bother to check what happened and sped away. lashing ata yun. :inis:
    Last edited by cocoy_01; January 3rd, 2008 at 03:12 AM. Reason: typo

9. Join Date
    Jan 2007
    My own scariest moment involves a wet road and badly worn tires.

Just as a backgrounder, my "sporty" cars run on Advan Neovas, and people familiar with the tire will know they have tremendous group after initial heat cycling, up until you run out of tread... and then that's when give up the ghost with alarming suddeness.

I had just that happen to me one rainy day. Cruising along at 80kph, I hit a patch of water and without warning I found myself 2 lanes left of where I was originally! Thank god I managed not to spin, and again that the road was pretty much empty, but after that I ordered a new set of tires right away... nevermind the damn things cost over 10k a corner.

10. Join Date
    Sep 2007
    sakin ang pinaka worst yung naputol yung cluctch..ayun pahatak nalang kami sa jeep

Page 3 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
What was your worst/scary/unforgetable driving experience?