New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 7 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2006
    hi! wla kc kaming garahe e, so i hav to park my car s labas ng bahay, so d ko tlga maiwasang maarawan ung kotse pro bumili naman ako ng pang cover ng kotse, kso wla bng effect s makina or s pintura ng kotse kng plging naiinitan ng araw khit my pang cover n sya? tnx!

2. Join Date
    Mar 2005
    may effect yan malaki.

3. Join Date
    Oct 2006
    Ok lang yung car cover mo sa init ng araw, atleast ma-lessen yung effect ng araw. Pero kung mababasa ng ulan yung car mo with cover on, alisin mo yung cover pag-tigil ng ulan at huwag mo pabayaan matuyo sa init ng araw yung cover, mas malaki effect nyan sa paint mo.

Better leave your car without cover kung umuulan, then washing mo na lang ng fresh water after.

Some car cover also leaves a hairline scratches sa paint ng car esp dark colors, very visible.

4. Join Date
    Oct 2002
    it was discussed here before that there are new car covers that are in the market these days.

among of which is the elevo brand, which is waterproof tapos, parang CD lining yung loob.

got one already, and i can assure you that it's really waterproof. yun nga lang, to take care of your paint, ensure that the car is dust-free before putting on the cover. you can have it dusted (using a cali duster) bago mo balutan.

5. Join Date
    Jun 2005
    Hindi lang rain and sun ang kalaban mo dyan. Carnappers, thieves and vandals too. Ingat lang.

:eat: [SIZE="1"]3127[/SIZE]

6. Join Date
    Sep 2004
    Sa panahon ngayon, kung madalas may car cover yang car mo, chances are magkakaroon ng molds and fungi. I found this out the hard way.

7. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by happy_gilmore View Post
    it was discussed here before that there are new car covers that are in the market these days.

among of which is the elevo brand, which is waterproof tapos, parang CD lining yung loob.

got one already, and i can assure you that it's really waterproof. yun nga lang, to take care of your paint, ensure that the car is dust-free before putting on the cover. you can have it dusted (using a cali duster) bago mo balutan.
    sir, saan po kayo nakabili ng elevo car cover at how much po? thanks.

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by mcbry View Post
    sir, saan po kayo nakabili ng elevo car cover at how much po? thanks.
    1400 * concorde.

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Galactus View Post
    Sa panahon ngayon, kung madalas may car cover yang car mo, chances are magkakaroon ng molds and fungi. I found this out the hard way.
    what i do to avoid this is that after a heavy rain, i remove the cover and wipe the car.

10. Join Date
    Sep 2004
    ^^^ Bro, I was referring to the molds and fungi inside the car. Yung sa akin, mga 5 days kong hindi ginamit yung car, nasala sa varying temperatures (init at ulan). Nung tinanggal ko yung cover, sangkatutak na fungi sa dashboard, center console, fabric seats and seatbelt. Naka-ilang apply ako ng Lysol, fungicides at Axion bago tuluyang namatay.

Page 1 of 7 12345 ... LastLast
walang garahe