New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2005
    Sa lugar namin, may mga garahe pero hindi ginagamit. Sa labas pa rin ng bahay pumaparada. Ang matindi, may mga taong sa tapat ng ibang bahay pinaparada ang sasakyan nila.

[SIZE="1"]3218[/SIZE]

2. Join Date
    Sep 2006
    a bit ot, but is it true that back in marcos' time, you had to have a garage to be able to purchase a car? thats what my uncle told me before, just not sure if he was only pulling my leg, bulaklakin kasi yun e

3. Join Date
    Aug 2007
    Quote Originally Posted by j_avonni View Post
    Sa lugar namin, may mga garahe pero hindi ginagamit. Sa labas pa rin ng bahay pumaparada. Ang matindi, may mga taong sa tapat ng ibang bahay pinaparada ang sasakyan nila.

[SIZE=1]3218[/SIZE]
    Para din pala dun sa apartment namin..alam ko walang oto yung mga nakatira dun. pero kapag gabi meron gumagarahe..and ganda pa ng mga Oto. minsan darating ng hating gabi..minsan naman aalis ng hating gabi..

4. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by happy_gilmore View Post
    medyo OT na pre... pero i think it has not to do with the car covers...

[SIZE=2]ATLANTA, June 26 -- It may be lurking within the confines of[/SIZE]
    [SIZE=2]every automobile without the owner's knowledge. It may smell like last week's[/SIZE]
    [SIZE=2]lunch. Either way, sick car syndrome has become a reality and its effects may[/SIZE]
    [SIZE=2]be more harmful to the health of passengers than just a distinctive odor.[/SIZE]
    [SIZE=2] Recent studies conducted at Georgia State University show the main[/SIZE]
    [SIZE=2]mechanism of sick car syndrome is the result of condensation collecting on an[/SIZE]
    [SIZE=2]automobile's evaporator. The moist environment tends to harbor fungi, mold[/SIZE]
    [SIZE=2]and mildew, which grow within the air system on the coils and foam type[/SIZE]
    [SIZE=2]insulation. As air passes over the evaporator it picks up these microbes or[/SIZE]
    [SIZE=2]their waste and then enters the passenger compartment through the vents.[/SIZE]
    [SIZE=2]These microbes are the potential source of various ailments that the[/SIZE]
    [SIZE=2]passengers may exhibit.[/SIZE]
    [SIZE=2] Mildew-like odors are released when the air conditioner is activated[/SIZE]
    [SIZE=2]following a rest period and in some cases, the odor seems to disappear after a[/SIZE]
    [SIZE=2]few seconds or minutes of operation. The odor disappearance is caused by the[/SIZE]
    [SIZE=2]occupant's noses acclimating to the smell -- not that the microbes have[/SIZE]
    [SIZE=2]disappeared.[/SIZE]

[SIZE=2] * "Sick car syndrome is a symptom that occurs from prolonged exposure to[/SIZE]
    [SIZE=2]microbes that grow in automobile interiors.[/SIZE]
    Whoa! Scary! Nagloloko pa naman ngayon yung ionizer ko. Baon na lang kayo ng LysoL?

5. Join Date
    Oct 2006
    OT nga:

Pero maganda talaga kung kaya naman wag parati naka aircon o kaya fan lang at medyo bukas bintana para d nakukulob intong mga harmfull elements na ito.

Un iba kasi talagang babad na babad at d sanay na patay AC. Hihina resistencya ng mga yan maski mas lang sa kaunti usok/alikabok sa labas.

6. Join Date
    Aug 2004
    Before I bought my first car I made sure na napaayos ko na yung garage at napabubungan ko na for peace of mind. Make sure na may alarm yung kotse mo po baka kasi manakawan ka ng gulong or pagtripan yung gulong mo.

Last week iniwan ko overnight sa labas yung kotse ko kasi nung una tinamad ako ipasok pero di ako makatulog. Around 1.45AM tumayo na ako and I end up still parking it on my garage.

7. Join Date
    Oct 2002
    sarap sana may bubong, kaso common garage yung sa compound namin :thumbdown:

8. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by happy_gilmore View Post
    it was discussed here before that there are new car covers that are in the market these days.

among of which is the elevo brand, which is waterproof tapos, parang CD lining yung loob.

got one already, and i can assure you that it's really waterproof. yun nga lang, to take care of your paint, ensure that the car is dust-free before putting on the cover. you can have it dusted (using a cali duster) bago mo balutan.
    (using a cali duster)
    Sir, ano po ung cali duster?

9. Join Date
    Aug 2005
    Nuong 1999 ng nagpagawa kami ng house, nag abang na ako ng gerahe pasa sa 2 na sasakyan (magkatabi). 3 years ago nagkaroon ng bubong. This year lang nagkaroon ng tennat. :D

10. Join Date
    Nov 2006
    Quote Originally Posted by j_avonni View Post
    Hindi lang rain and sun ang kalaban mo dyan. Carnappers, thieves and vandals too. Ingat lang.

:eat: [SIZE="1"]3127[/SIZE]
    May friend ako, 3 days nyang hindi ginamit ang car na naka-cover. Nagulat na lang sila, nanakaw na pala ang stereo, CD changer & CDs nya. Sarap ng thief, hindi sya nakikita habang nagnanakaw dahil sa car cover.

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
walang garahe