New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2005
    Di sinasadya dun kami napadaan last Sunday. From BRC (watch kami ng AF3) dumaan kami ng Star Tollway, eh bigla namin naisipan dumiretso ng Tagaytay, kaya nung nakita namin na may exit to Tagaytay kanan kami agad.

Di namin na ini-expect na ganon katindi ang akyatin dun. According to some write-ups ay mas grabe pa sa Kennon. (Tour Pilipinas - Cyclists actually consider the Sungay road that connects Batangas and Cavite in picturesque Tagaytay more treacherous than Kennon Road. "Walang pahinga," says Davadilla of Sungay, a climb that could see the less conditioned riders preferring to walk their bikes rather than succumb to leg cramps.)

Thank God nakarating kami sa Tagaytay ng maluwalhati kahit naka-warning sign na yung fuel gauge namin. City 2004 1.3 i-DSI ang gamit natin.

Reminder lang sa mga tulad namin adventurous, Be sure kundisyon ang sasakyan nyo at medyo marami-rami dapat kayong gas/diesel. Also, for new drivers Please Do Not Try to attempt doing it. Gain muna ng experience.

Safety to all tsikoteers is our concern.

2. Join Date
    Aug 2005
    I've tried that sungay road but it was on the reverse route since we are from tagaytay to Buena Vista Country Club, Well it was really a good adventure to drive such stiff and into the edge of a mountain cliff. For me at least medyo sanayan na lang siguro kaso you must be 100% awake when you drive such terrain

3. Join Date
    Jan 1970
    eto ba ung road going to people's park then going down to talisay batangas?

4. Join Date
    Jun 2003
    sungay is a great shortcut going from tagaytay to batangas it cuts the trip to almost half...
    but please do be advised that it is dangerous to pass thru that route during night time as armed men blocking the road with logs are rampant

5. Join Date
    Oct 2002
    sa mga DC peeps, ito ba yung dinaanan natin nung nag fun run tayo sa tagaytay a few years ago?
    Signature

6. Join Date
    Oct 2002
    Yan nga ata yun. Yung malufet. With tire screeching sections. hehehe.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Apr 2005
    Quote Originally Posted by slip-slick
    eto ba ung road going to people's park then going down to talisay batangas?
    YAP sir!, kasama ko si skyglider at ako yung nag ddrive.. nagulat talaga kmi na meron plang ganung road sa tagaytay to batangas...

ngayun napatunayan namin na malakas talaga ang 1.3 i-dsi ng honda.. pero nahirapan din umakyat di kya mag 2nd gear...

next time try ko naman yung adventure kung aangal sa pag akyat sa road na yun...

8. Join Date
    Oct 2002
    yun nga yun. thrice or four times ko na yata nadaanan yan including yung fun run ng dc.org. yakang yaka ng newer diesel rides yan, may mga jeepney nga na bumibyahe dyan. malas mo lang kung may slow moving truck or jeep kang kasabay paakayat. hirap mag overtake, at lagi ka first gear.

you should also try the road going up mt. samat, mahaba na uphill climb with sharp hairpin curves. there are also similar but less known roads within laguna that offer the same thrill factor, like the roads connecting majayjay, luisiana, and lucban. pag nagkamali ka ng liko, sa ilalim ng bangin ka pupulutin.

9. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by rsnald
    you should also try the road going up mt. samat, mahaba na uphill climb with sharp hairpin curves. there are also similar but less known roads within laguna that offer the same thrill factor, like the roads connecting majayjay, luisiana, and lucban. pag nagkamali ka ng liko, sa ilalim ng bangin ka pupulutin.
    sir, ano mas matindi yung sa Sungay o sa Majayjay? I plan to bring my family sa may Taytay Falls. Balak ko magka-camping kami doon of these days...

10. Join Date
    Feb 2003
    ok lang naman yang road na yan.

Page 1 of 2 12 LastLast
Sungay Road Xperience