New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    mahirap lang magpasok nyan kung sa manila port mo ipapasok...mas madali maglabas (at mas maliit ang lagayan) sa cebu or mindanao ports.

Pagkadating dun sa cebu or mindanao ports, ipa-roro mo na lang to manila (10-15,000 ang price range).

kailangan mo plang ipa-rehistro muna bago mo maibyahe to luzon.

usually the tax (legal tax) will kill you more than the actual cost of the vechicle....

2. Join Date
    Jan 2005
    actually, I'm part of a company that does these importations. In fact, we have one in Subic. as for these cars, we've done our share of them.

agree with all the above posts. time, money and effort unless mahal mo talaga auto mo. not to mention conversion pa (baka RHD yan)

as for the Customs part, if you do it the right way, hindi nila papansinin papers mo. matagal gumalaw... sasabihin sa yo na wala silang pambili ng ballpen. grabe corruption.

3. Join Date
    Feb 2006
    parang ang hirap mag pasok ng car sa bansa daming hassle sayang...

4. Join Date
    Jul 2006
    cristyles, i have a friend from subic na magagawan yan ng paraan, baka maging tax free pa yan..text me 09174261914

5. Join Date
    Feb 2005
    dati nag import kami ng Van from the US. dami kang bibigyan ng padulas. Pupunta lang kami ng warehouse to see the Van dun sa may pier, maglalagay ka pa. Ultimo guard dun sa warehouse hihingian ka. Terrible!

6. Join Date
    Sep 2005
    It's best to import in a full container load and have it shipped to Cebu (lower taxes, tariff and duty). If you can find parts that you need for conversion there in Japan, the better. Hanap ka na lang ng kadamay mag import para mapuno yung container, otherwise, sayang lang pera mo sa freight.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
paano ito