New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    for the past month, every time i use the NLEX, there's always at least 2 or 3 portions under repair. bakit ganun? MNTC spent billions of pesos to rehabilitate the entire NLEX, boasting of world class quality road, and now pot holes are sprouting all over. and from what i've seen, the way they patch up those pot holes is the same with what DPWH is doing to repair our national roads: pouring liquid asphalt (or was it liquefied/melted old tires?) into the holes. hindi naman magtatagal itong ganitong klaseng repairs.

hindi ako nagrereklamo dati sa taas ng toll fee ng NLEX because i thought talagang world class naman yung daan and nawala talaga yung traffic and maganda talaga yung daan. pero kung ganitong 6 months pala nagsisiraan na yung daan, ano ng mangyayari after a few years? balik ulit sa dati na puno na naman ng craters ang daan?
    Signature

2. Join Date
    Apr 2004
    pansin ko nga din, madaming nirerepair. Just came from Pangasinan and daming ginagawa.

3. FrankDrebin Guest
    Hehehe. Mabilis bang masira? Mabilis din sa wallet.

4. Join Date
    May 2005
    Pero ang maganda dito ay nirerepair nila agad, di tulad sa slex papatagalin muna bago ayusin

baka meron silang nakalimutan ilagay sa loob :bwahaha:

6. Join Date
    Jan 2004
    mga sirs, talagang ganun. kasi asphalt e. saka alam mo naman ang panahon sa pilipinas lalo pag tag-ulan. kalaban talaga ng asphalt ang tubig. at least ginagawa naman nila, asap.

AFAIK dapat concrete din, if you use asphalt it won't hold up for the rainy season, which means more repairs = more money spent. And I don't think bibigay yung concrete just after 3 months? unless they used substandard raw materials

8. FrankDrebin Guest
    Quote Originally Posted by ian_rex
    mga sirs, talagang ganun. kasi asphalt e. saka alam mo naman ang panahon sa pilipinas lalo pag tag-ulan. kalaban talaga ng asphalt ang tubig. at least ginagawa naman nila, asap.
    Depende po sa klase ng asphalt. Kapag lower class eh konting ulan or isang malakas na ulan lang butas agad. World class ba 'kamo?

9. Join Date
    Oct 2002
    for patching up roadwork, gamit talaga is asphalt, pag semento kasi is dapat bakbakin lahat para maganda ang gawa at lalagyan mu ng "channels" para sa tag-init pag nag-expand sya hindi masisira. Sobrang time consuming talaga if semento, but it would last long, but at the first signs of wear, bakbak nanaman. I think yung pag-asphalt nila is part of their maintenance na. hirap lang talaga sa atin, malakas na nga ulan, barumbado na mga truck drivers, puro overloaded pa ang dala. its hell on asphalt

10. Join Date
    Jan 2004
    i observed that during the construction on a portion of NLEX (by the way, i'm from up north), before they laid the asphalt/aggregate, there is a dry concrete being laid out underneath- see the concrete barrier in the middle, just like that. maybe some portion of the earth is subject to such condition (degrading). thus, resulting to damages.

Page 1 of 5 12345 LastLast
NLEX, just 6 months and lots of repairs