New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    when I was in the states, we always touch door knobs with the back of our hands first before opening it. tsaka yugn mga steel railings ng mga stairs, di ko hinahawakan.

grabe ang static dun (well, winter kasi siguro)

tsaka yung mga car keys, dapat may parang plastic or rubber insulation yung base.

dito, lately medyo malakas nga ang static pag napapahawak ako sa sa body ng kotse.

2. Join Date
    Oct 2002
    never ko pang na experience yan a.
    Signature

3. Join Date
    Nov 2002
    yup. i think you can have a discharger (don't know kung ito nga ang tawag) installed. mine was factory installed, it's a small button right beside the door locks on the front seats. you just push the small button thing after turning off the engine. dunno if it works that way though.

4. Join Date
    Oct 2002

5. Join Date
    Oct 2002
    Sa HK halos lahat ng oto may discharging belt of some sort na naka dangle sa may trunk area.

6. Join Date
    Oct 2002
    whithout a doubt, this is static electricity.... kaya lang di ko ma-gets kung bakit sa RAV4 lang at sa Civic ko dati lang nararamdaman to. :roll:

suspetsa ko yung seats talaga :wink:

ay nako!!! Mother Nature talaga!!! :mrgreen::mrgreen::mrgreen:

7. Join Date
    Oct 2002
    alam ko na .... bili ka na lang nung anti-static clip that is being used by electronic technicians (this is available at Alexan Commercial)....you tie the band sa braso mo and clip the clippers sa metal part ng car....so you won't "charged"...

my 2 cents.:roll:

8. Join Date
    Oct 2002
    hehehe okey yan, lalo na kung pedeng pang charge yung finger tips mo nang battery no? o kaya pang jumpstart nang engine....hehehhe:D:D

ako rin nagkakaganyan eh...nakakagulat, me tunog pa pagminsan...:lol:

9. Join Date
    Oct 2002
    5Speed::: hay salamat! may karamay na rin ako!!!!!! Akala ko kami lang dalawa ng ka-opisina ko nagkakaganito! Sa gabi, mga 11pm pag tahimik na, actually pwede mo nga marinig yung kuryente! hehehe :mrgreen:

10. Join Date
    Oct 2002
    static electricity yan... ilang beses na rin ako nakukuryente when alighting from the rav4.

kaya ang gawa ko ngayon... i use my fists / elbow (instead of fingers) to close the door... that way mas malaki yung contact point and hindi mas masakit ung kuryente.

btw... this is one of the leading causes of gasoline station fires in the US... ang gawain kasi ng iba eh... after putting in the pump, papasok ulit sa kotse... then paglabas hindi na discharge ung static electricity... then lalapit yung kamay nila near the nozzle which contains fumes... ayun... boom! hehehe...

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
KURYENTE!!!!!!!!!!!!!!!!