New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2007
    Hello Tsikoteers,

I just registered on this forum and I instantly found it very informative just by scanning a few threads about Car Comparison. Kung sino po ang may konting time to spare, help naman po please.

I am planning to buy a 2nd hand car (my first ride) and sad to say, with my very limited knowledge about cars, I really don't know where to start Ano po ba ang mga kelangan ko ayusin na papers? Mga requirements and steps po ng paglipat ng name sa akin. Ano po ba ang mga dapat kong tingnan sa car at itanong sa seller para hindi naman po ako maloko and madaya. Meron po ba kayong alam na site na pwede ko puntahan? Sensya na po mga sir/ma'am sobrang newbie.

Thanks in advance po sa lahat ng sasagot.

2. Join Date
    Sep 2006
    OR-CR. then deed of sale. yan lang din kailangan sa lto para sa transfer of name. and of course, cash. kung wala kang plano na magtagal sa iyo yun vehicle, halimbawa ipagbibili mo din after a year, i suggest wag mo na ipalipat sa pangalan mo. gagastos ka lang. wala naman problema kahit di nakapangalan sa iyo yun sasakyan as long you have the deed of sale. but if you really want to keep it, have it transferred to your name.

just continue browsing this site and masasagot mga katanungan mo!

welcome to tsikot!

3. Join Date
    Jul 2006
    Good luck sa car hunting! Just browse this site and you can find all the infos you need. Kumpleto na yan as jazcker said so.

4. Join Date
    May 2006
    pa-check mo din sa TMG baka carnapped vehicle makuha mo.

5. Join Date
    Jan 2005
    i think pag nagpa change name ang kailangan mo
    1. deed of sale notarizes
    2. orig or and cr
    3. clearance sa TMG
    4. change venue - if sa ibang brang ng LTO previously naka register
    5. Zerox ID of previous owner

6. Join Date
    Nov 2007
    Maraming salamat po sa mga nagreply. Additional questions po sana:

*OR/CR = Original Recipt/Car Registration (tama po ba?)
    *sa may cubao area po ako, ano po nearest TMG office sa akin?

Muli, maraming salamat po

7. Join Date
    Sep 2004
    OR/CR = Official Receipt/Certificate of Registration

Kung Cubao area ka, nearest is Camp Crame

8. Join Date
    Oct 2002
    since you said na wala ka pang alam sa cars, then it's better to bring someone along who have knowledge sa mga dapat tingnan pag bibili ka na ng car...mahirap na maloko dude

9. Join Date
    Dec 2003
    tama si shadow, then dalhin sa malapit na gas station to check the underchassis

10. Join Date
    Sep 2006
    before the LTO transfer the registration to your name they verify it from Crame kung hindi ito hot car. i takes at least two weeks bago lumabas ang result.

Page 1 of 2 12 LastLast
Please help this poor noob