New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    If it's not your car or you're not yet used to it, try not to get too relaxed. That's my first principle when driving an unfamiliar car.

The cruise control is very useful on straight highways but can be used on long bending curves too provided alalay ka lang. Just make sure to keep watch of the time, your situational awareness, and your stress level. If you're too exhausted to drive, and you know it's a long one, pahinga ka na muna before you even set off. That cruise control button is just a temptation to doze off if you're not up to it.
    yep mas malaki potential na makatulog ka talaga diyan. Using our e150 sa nlex from tarlac sinet ko sa 100km/h hangang kalahti ng NLEX grabe mas inantok ako kaya opted to turn it off na lang.

2. Join Date
    Jan 2007
    pag nagbabakasyon ako sa sister ko sa california at papunta kami ng malayo, gamit ko cruise control. sanay lang ako kasi even before ay meron kami box type na integra ls na m/t. meron na cruise control kaya sa sky way gamit ko yun. too bad we had to sell it dahil di na kasya family ko. 7 years ago pa yung car na yun sa amin. ingat lang dyan sa i5 kasi ang chp dyan minsan naka camaro tapos sa likod lang ang may nakalagay na highway patrol at mga blinkers. ingat sa driving next time.

3. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by viper2lt View Post
    ingat lang dyan sa i5 kasi ang chp dyan minsan naka camaro tapos sa likod lang ang may nakalagay na highway patrol at mga blinkers. ingat sa driving next time.
    The speed limit along I-5 from Bakersfield to Sacramento is 70 mph (outside city limits). I set my cruise control to 75 mph. The CHP don't even pay attention to me. Sometimes I have to wave to get their attention. At least they wave back.

4. Join Date
    Jan 2004
    Woah! Pagod yan pare. Kahit siguro hindi ka naka-cruise control baka naidlip ka rin. Buti na lang walang nangyaring mas-masama.

Kung inaantok ka tumigil ka nalang. Gabi ba yan?

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Auto Cruise