New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 109 of 198 FirstFirst ... 95999105106107108109110111112113119159 ... LastLast
Results 1,081 to 1,090 of 1975
  1. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    21
    #1081
    new here... just want to share my nakakbwisit na experience sa ford manila! pinalitan nila ng sirang tierod-end ung 2nd gen kong everest. kala ko nasira sa normal wear & tear kaya bumili ako sa fordland (sabi kasi dito sa forum mas mura nga kesa sa casa) then pinakabit ko sa servitek (sabi din kasi mas makakamura daw). before kinabit, pinagcompare ng mechanic ung defective tie-rod end sa new one... walang hiya! 1st gen na tierod end ung defective na nakakabit sa everest ko!!! bwisit talaga! pat tires ko naperwisyo!

  2. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #1082
    Quote Originally Posted by menard View Post
    new here... just want to share my nakakbwisit na experience sa ford manila! pinalitan nila ng sirang tierod-end ung 2nd gen kong everest. kala ko nasira sa normal wear & tear kaya bumili ako sa fordland (sabi kasi dito sa forum mas mura nga kesa sa casa) then pinakabit ko sa servitek (sabi din kasi mas makakamura daw). before kinabit, pinagcompare ng mechanic ung defective tie-rod end sa new one... walang hiya! 1st gen na tierod end ung defective na nakakabit sa everest ko!!! bwisit talaga! pat tires ko naperwisyo!
    Wait medyo di ko ito gets ....

    1. Nasira ang Tierod-end mo.
    2. Pumunta ka ng Ford Manila to have it repaired
    3. Bumili ka ng Tie-rod end mo duon ipinakabit sa Ford Manila
    4. Nasira ulit ang tie-rod end mo
    5. Bumili ka sa Fordland
    6. Ipinakabit naman sa servitek
    7. At duon mo nalaman na pang-1st gen talaga yung kinabit nuong una ?

  3. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    148
    #1083
    Quote Originally Posted by menard View Post
    new here... just want to share my nakakbwisit na experience sa ford manila! pinalitan nila ng sirang tierod-end ung 2nd gen kong everest. kala ko nasira sa normal wear & tear kaya bumili ako sa fordland (sabi kasi dito sa forum mas mura nga kesa sa casa) then pinakabit ko sa servitek (sabi din kasi mas makakamura daw). before kinabit, pinagcompare ng mechanic ung defective tie-rod end sa new one... walang hiya! 1st gen na tierod end ung defective na nakakabit sa everest ko!!! bwisit talaga! pat tires ko naperwisyo!
    hassle! ibalik mo sir sa ford manila. talk directly sa service manager. kalokohan talaga ng mga taga casa.

  4. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    21
    #1084
    Quote Originally Posted by solomondavid View Post
    hassle! ibalik mo sir sa ford manila. talk directly sa service manager. kalokohan talaga ng mga taga casa.

    madali nila ideny yun kasi may iba nang humawak. dito nalang ako sa forum mag inquire pag may prob sa eve ko dina sa casa. thanks po!

  5. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    21
    #1085
    ... ask ko lang po kung san available magpaduplicate ng susi ng ford everest? wala po kasing identical sa mr quickie and handyman. magkano po? TIA

  6. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    154
    #1086
    Bro menard, as far as I know may immobilizer ang Everest, so hinde mo rin magagamit yung duplicate to start the engine, pwede sya pang bukas ng pinto lang. Naitago mo ba yung nakaattached na aluminum number sa key nung brand new pa yung Everest mo? Pwede mo magamit yun para magawan ng new key to any Ford dealer .

  7. Join Date
    May 2011
    Posts
    7
    #1087
    Mga Sir meron po ako tanong nung nag full stop ako tapak sa break at liko ako sa right... dahan-dahan bitaw sa break meron ako narinig na tunog..dinala namin sa casa sabi nila ung "stopper daw sa steering"..try ko ulit mag full stop same na ginawa ko meron parin tunog kahit sa left din pla meron din tunog...pero kng di ako nka apak sa break at liko ko sa full right at left wala ako tunog na maririnig..para sa akin wala siguro sira sa steering..anu kaya problema nito mga sir?..2011 Ford Everest A/T 1.6K+ palang ung odo..ty

  8. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    21
    #1088
    Quote Originally Posted by rHyLL View Post
    Mga Sir meron po ako tanong nung nag full stop ako tapak sa break at liko ako sa right... dahan-dahan bitaw sa break meron ako narinig na tunog..dinala namin sa casa sabi nila ung "stopper daw sa steering"..try ko ulit mag full stop same na ginawa ko meron parin tunog kahit sa left din pla meron din tunog...pero kng di ako nka apak sa break at liko ko sa full right at left wala ako tunog na maririnig..para sa akin wala siguro sira sa steering..anu kaya problema nito mga sir?..2011 Ford Everest A/T 1.6K+ palang ung odo..ty


    baka ung transmission nag shift sa 1st gear? hula lang po!

  9. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    21
    #1089
    Quote Originally Posted by isotopes7 View Post
    Bro menard, as far as I know may immobilizer ang Everest, so hinde mo rin magagamit yung duplicate to start the engine, pwede sya pang bukas ng pinto lang. Naitago mo ba yung nakaattached na aluminum number sa key nung brand new pa yung Everest mo? Pwede mo magamit yun para magawan ng new key to any Ford dealer .
    sir, tama po kayo, ayaw magstart sa ordinary duplicate key. pano po kaya kung di na makita ung aluminum number? may iba po kayang option? TIA

  10. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    21
    #1090
    ... mga boss, ask ko lang kung may available po bang side bumb guard na magandang ikabit sa everest gen2? exposed po kasi masyado ung body ng everest. masyadong prone sa bump ng mga pinto sa parking. san po makabili? magkano? TIA po

Ford Everest [Merged]