New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 15 of 15 FirstFirst ... 51112131415
  1. Join Date
    May 2019
    Quote Originally Posted by papi smith View Post
    Wow ha! Malaki na yan for me, ours is just half of that, so halos bahay lahat, 30% lang naiwan na easement on the front and left, naka firewall ako sa other 2 sides.
    Naisip ko nga po hatiin din.. Yung half gagawin pong apartment/bed space para meron income since malapit po yung area sa Ayala/Araneta/Sy projects.. Meron pong market for possible na magri-rent.. pero idea palang po yun.. ayaw ko din po sobrang laki na bahay ang hirap ng maintenance.. sarap mangarap [emoji16] buti na lang libre.. Hahaha

Sent from my CPH1907 using Tapatalk

2. Join Date
    Dec 2006
    Quote Originally Posted by misseksaherada View Post
    Loan pa din Sir yung sariling sikap din na sasakyan ko.. napabili na ako dahil tumatanda na din parents ko.. I see it as a need na, kung di pala ako naka-loan last year eh di nahirapan ako ngayong lockdown.. Ang bilis nga ng panahon.. 2 years na lang matapos ko na din car loan.. yun nga lang puro loan ako.. salamat sa tulong ni God talaga, He is a good provider at gina-guide Nya talaga ako..

Naniniwala po ako na lahat po may purpose, mababait po kasi parents ko (both bread winners ng families nila).. Minsan naiisip ko na nandito ako sa mundo para maging blessing sa parents ko.. Maybe I'm the answer to their prayers.. Through me God is giving them what they deserve in life.. I"m just an instrument, beneficiary ng good deeds nila [emoji4].. And tulad dito sa Tsikot, gusto ko din mag-share ng things na natutunan ko and mag-guide din sa iba para di na nila maranasan yung mga naging sablay ko..
    That's why I love Tsikot's community maraming realization at madami ako natutunan..

Loans aren't automatically bad. In fact I think you loaned very wisely - look at the land you bought in Bulacan, for sure the value appreciation is much higher than your loan interest rate.

And you are indeed a blessing to your parents. One of the biggest joys in life is not having to rely on your parents financially. You've even taken it a step further by being the one to provide for your parents. [emoji106][emoji106][emoji106]

Sent from my SM-N970F using Tapatalk

3. Join Date
    Feb 2020
    Loan pa din Sir yung sariling sikap din na sasakyan ko.. napabili na ako dahil tumatanda na din parents ko.. I see it as a need na, kung di pala ako naka-loan last year eh di nahirapan ako ngayong lockdown.. Ang bilis nga ng panahon.. 2 years na lang matapos ko na din car loan.. yun nga lang puro loan ako.. salamat sa tulong ni God talaga, He is a good provider at gina-guide Nya talaga ako..

Naniniwala po ako na lahat po may purpose, mababait po kasi parents ko (both bread winners ng families nila).. Minsan naiisip ko na nandito ako sa mundo para maging blessing sa parents ko.. Maybe I'm the answer to their prayers.. Through me God is giving them what they deserve in life.. I"m just an instrument, beneficiary ng good deeds nila [emoji4].. And tulad dito sa Tsikot, gusto ko din mag-share ng things na natutunan ko and mag-guide din sa iba para di na nila maranasan yung mga naging sablay ko..
    That's why I love Tsikot's community maraming realization at madami ako natutunan..

Loans indicate you are creditworthy. It also means you have the wherewithal to pay them.

Lenders hardly extend credit to someone whose history shows late payments, missed payments, and financial irresponsibility.

Not only we learn things from our experiences, but we also learn from the mistakes and successes of others.

It’s great to know you have your goals to achieve. Write them down. Read them every day to remind you where you are going. And work real hard.

Working hard is the thing that bridges your dreams from your reality.

I’m sure your story INSPIRES people.

And I’m sure your parents are very proud of you.

Sent from my iPhone using Tapatalk

4. Join Date
    Mar 2013
    Agree to the above posts. You are a blessing to your parents and not a parasite. You lift them up on your own shoulders rather than drag them down at their senior age.

So many people like that still in this modern age. Cringe worthy. Talk about users and uselessness, helplessness. Waiting for money always and helpless and whiney when it isnt there. Absolutely wont be able to survive on their own.

In a few years your car loan will be done and you can plan your (option 1) next investment or (option 2l accelerate the payments on your property. I would do option 2 if its feasible as clearing out your loan is the biggest step you can make in that time period. Frees you up for bigger things down the road. Good luck ! Even lessening the remaining balance or period to pay will mean much earlier financial headroom.

Sent from my SM-N975F using Tapatalk

5. Join Date
    Sep 2016
    Nakakainspire si miss. Ako patapos na rin yung car loan next year. Sakto sa birthday ni misis yung last day of payment. Pinag-iipunan ko na rin yung pangdown naman para sa H&L. Nag-iikot ikot na rin kami around Pasig ng mga nagbebenta. Puro 3M pataas ang bentahan. Kulang pa kahit pang-20% down yung ipon. Konting tiis-tiis pa.

6. Join Date
    May 2019
    Quote Originally Posted by jut703 View Post
    And you are indeed a blessing to your parents.
    Naiyak ako ng onti dito Sir Juts.. I embraced it ever since bata pa ako.. Na I"m gonna be a good daughter dahil yun lang ang kaya kong gawin to give back all the good deeds ng parents ko hindi lang sakin pati na din sa relatives and sa community..
    Quote Originally Posted by jmc21420 View Post
    Not only we learn things from our experiences, but we also learn from the mistakes and successes of others.
    It’s great to know you have your goals to achieve. Write them down. Read them every day to remind you where you are going. And work real hard.
    Opo, fulfilling po talaga kapag na-achieve ang goals with hard work.. Nagsi-celebrate din ako sa success ng iba dahil alam ko hindi biro ang effort na ginugol para ma-achieve yung goal..
    Quote Originally Posted by EQAddict View Post
    Agree to the above posts. You are a blessing to your parents and not a parasite.
    In a few years your car loan will be done and you can plan your (option 1) next investment or (option 2l accelerate the payments on your property. I would do option 2 if its feasible as clearing out your loan is the biggest step you can make in that time period. Frees you up for bigger things down the road. Good luck ! Even lessening the remaining balance or period to pay will mean much earlier financial headroom.
    Thank you Sir.. And probably I"m gonna seek advice here in Tsikot community if I need to choose options for the future.. It excites me more.. In God's time..
    Quote Originally Posted by yubby24 View Post
    Nakakainspire si miss. Ako patapos na rin yung car loan next year. Sakto sa birthday ni misis yung last day of payment. Pinag-iipunan ko na rin yung pangdown naman para sa H&L. Nag-iikot ikot na rin kami around Pasig ng mga nagbebenta. Puro 3M pataas ang bentahan. Kulang pa kahit pang-20% down yung ipon. Konting tiis-tiis pa.
    Thank you Sir.. Buti na lang sa life kanya-kanya tayong timeline sa pag achieve ng dreams.. If minsan hindi nagtugma ang plan sa reality.. We can still start anytime..

ok BTT na.. masyado na ata nag focus sakin.. Hehehe [emoji28] but I truly appreciate Tsikot"s community.. Parang nagkaroon ako ng extended family.. siblings.. and extra support system.. parang feeling ko may extra push to guide me sa pag achieve ng goals ko.. Thank you mga Sir/Ma'am.. [emoji7]

7. Join Date
    Dec 2005

You may not realize it, but you're also a breath of fresh air and a true blessing in our tsikot community.

Gives us unparalleled inspiration and strengthens our steadfast faith in humanity.

May your tribe increase!!!

Page 15 of 15 FirstFirst ... 51112131415
Anong age kayo nag karon ng house and lot?