New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 22
  1. Join Date
    May 2006
    Posts
    1,625
    #11
    ^^
    ah ganon ba... kasi taka lang ako kung slide na bakit pa siya aandar di ba? anyways... sana makatulong kay ts 'to...

  2. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    21
    #12
    Quote Originally Posted by yourman_2nd View Post
    sir pagnaka menor ka, pag ba tinapakan mo ang gas pedal ng sagad (tip toe) ayos naman ba ang pag akyat ng RPM? or kahit naka minor, di makaabot ng mataas na rpm yung makina? kung pag naka minor ka maganda ang rebolusyon ng makina hanggang sa halos red line, nasa transmission or axle na ang problema. pero kung kahit naka minor ka at di maka rebolusyon yung makina hanggang abot sa red line, sa makina ang problema. try mo palitan ang spark plugs mo ng oem. ganyan din nangyari sa xtrail (AT) ko dati, akala ko yung iridium spark plugs ko okay pa kahit 2 yrs na sya, walang hatak pag abot na sa 4,000 yung rpm. pinalitan ko ng oem spark plugs, ayos na sya.
    wala naman po problema sa pag-akyat ng RPM. yun lang pag mataas na RPM di na nag-accelerate. short shift tuloy sa next gear para tuloy ang acceleration.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    17,339
    #13
    Hindi naman sakal yung carb mo? I encountered that on a Corolla 1.3 before when we were playing around with the carb jettings. If the secondary was made smaller, humihina hatak under full throttle or high rpm.

  4. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    21
    #14
    Quote Originally Posted by isa1023 View Post
    Pag umandar sliding na paps.

    Pag namatay okay pa.
    Update ko lang mga sir. Tinry ko lang dito sa garahe, naka-handbrake tapos shift to 4th, nung ni-release yung clutch namatay naman yung makina. Karburador or sa timing na lang kaya problema ko?

  5. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #15
    Quote Originally Posted by Nforcr View Post
    Update ko lang mga sir. Tinry ko lang dito sa garahe, naka-handbrake tapos shift to 4th, nung ni-release yung clutch namatay naman yung makina. Karburador or sa timing na lang kaya problema ko?
    Sir dapat dahan-dahan lang release ng clutch ah.

    Kasi pag biglang release mamamatay talaga yan kahit hindi pa sliding yung clutch.

  6. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    21
    #16
    Quote Originally Posted by isa1023 View Post
    Sir dapat dahan-dahan lang release ng clutch ah.

    Kasi pag biglang release mamamatay talaga yan kahit hindi pa sliding yung clutch.
    Yes sir dahan dahan naman. Mga halfway through ng release ng clutch saka nag-stall.

  7. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #17
    Nag-ganyan na dati carb Mazda 1.6 ko pero dahil kasi yun sa mushroom type filter na gamit ko at masyado ko nilaro yung ignition timing ko kaya nawala sa tono.

    Kung all-stock naman yan at assuming na hindi sliding ang clutch, pwede nga yung sabi ni sir vinj na either barado na yung secondary jet ng carb mo (secondary jet yung nagsusupply ng mas maraming gasolina pag high rpm na) o masyadong advance or delayed yung ignition timing mo (or worst, barado or sira yung vacuum from distributor going to carb ignition advance [ito yung mechanically nag-addvance ng timing ng carb mo on higher rpms gamit yung diaphragm].

    Pwede din sirang PCV valve. Nag-uusok na ba pag high rpm?

    Madaming factors eh, maganda sir mag-rule out ka muna isa-isa.

    Procedure ko yun sa Aisan carb sa Mazda ha, not sure Mikuni kasi yata ang sa Mitsubishi hindi ko alam kung pareho sila mechanically.

    PM mo si duskylim or jick baka mas makatulong sila sayo.
    Last edited by isa1023; August 17th, 2012 at 12:38 AM.

  8. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    21
    #18
    Quote Originally Posted by isa1023 View Post
    Nag-ganyan na dati carb Mazda 1.6 ko pero dahil kasi yun sa mushroom type filter na gamit ko at masyado ko nilaro yung ignition timing ko kaya nawala sa tono.

    Kung all-stock naman yan at assuming na hindi sliding ang clutch, pwede nga yung sabi ni sir vinj na either barado na yung secondary jet ng carb mo (secondary jet yung nagsusupply ng mas maraming gasolina pag high rpm na) o masyadong advance or delayed yung ignition timing mo (or worst, barado or sira yung vacuum from distributor going to carb ignition advance [ito yung mechanically nag-addvance ng timing ng carb mo on higher rpms gamit yung diaphragm].

    Pwede din sirang PCV valve. Nag-uusok na ba pag high rpm?

    Madaming factors eh, maganda sir mag-rule out ka muna isa-isa.

    Procedure ko yun sa Aisan carb sa Mazda ha, not sure Mikuni kasi yata ang sa Mitsubishi hindi ko alam kung pareho sila mechanically.

    PM mo si duskylim or jick baka mas makatulong sila sayo.
    Thank you sir isa1023 sa info, kahit medyo na-nosebleed ako hehehehe.

    Di naman nausok pag high RPMs. Dadalhin ko sa mekaniko bukas tapos baka dumerecho na rin sa A&M sa Kamuning.

  9. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    573
    #19
    1. humanap ka ng ibang auto technician
    2. pa-check mo timing
    3. pa-check mo distributor advancer kung ok pa
    Kung kinakapos sa fuel, pupugak-pugak ang andar ng engine o kaya kung mali timing, magba-backfire yan.

  10. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    21
    #20
    Timing issue daw sabi nung pinapagawan ko. Nilinis na rin yung carb. Thanks sa mga nagreply

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast

Tags for this Thread

Walang Hatak * High RPM