New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by sauman
    My car is due for registration this Jan., requirement na ba talagang mag pa vehicle emmision test ang lahat ng vehicles bago ako makapag rehistro, or applicable lang ito for older vehicles? Nag pa tune up kasi ako sa caltex kanina at quite a number of vehicles were being tested for smoke emmisions. When I inquired, kailangan daw ng certificate na nakapasa ang oto mo sa VET. How true?

sauman san ka nagpatest? paparegister na ako ng car this week eh. langya daming proseso dito sa pinas.

2. Join Date
    Oct 2002
    sana pati mga malalaking company like yung mga nasa industrial park ay mag-require din sa mga employee na may auto. it will be a pain at start but if consistent ang implementation it will greatly help the country. we need to realize the ill effects of CO and HC to a nation with 80 million citizens. malaki gastos ng bansa sa health related to respiratory problems.

though June pa rehistro ng auto ko ay paghahandaan ko na yan para pumasa and never na maglalagay ako.

3. Jj is offline Verified Tsikot Member
    I am glad that they are starting to enforce the Clean air act.:D I hope that they will do their job honestly and not try to make money out of it...

4. Join Date
    Nov 2002
    ang mahal ng 300 for VET. 50 pesos lang ako every year sa LISP sa cabuyao, laguna. dito din ba ikaw nbetween?

5. Join Date
    Oct 2002
    meron bang dapat ipalinis bago magpaVET? for reg na rin ako this coming week. my ride is mitsu glxi1997. velocity gamit ko. what if i failed sa vet, ano naman mangyayari?

6. Join Date
    Nov 2002
    before VET, i have my oil change and tune up. i run the car at high RPMs to push the carbon out of the system and i don't put the car on idle while waiting for the test (pila kasi eh), i turn off the engine while waiting. it's still not a sure way to pass if your engine had not been taken good care of though.

if you fail the VET ... bayaran na yan. tignan niyo, madami pa rin smoke belchers even after all this hoopla about VET as part of the registration process.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Vehicle Emission Test requirement for Reg.