New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    Patulong ulit sa problema. Car is 2002 or 2003 Lynx Ghia A/T. Car's mileage is 55K na. My tita noticed that when braking and the car goes to a full stop the RPM goes down to 650 to 700 for about 1 to 2 seconds , yung parang mamamatay yun makina, then tataas ulit to 750 to 800. Di pa naman daw sya namatayan ng makina. Ano kaya problem ng tsikot?

Salamat!

2. Join Date
    Mar 2007
    my city is also experiencing the same problem. it drops to about 200 -300 rpm almost stalling the engine. mine is CVT. pupunta nga ako sa casa eh para mapa check ano problema. noon naman hindi ganito ang city ko. baka kailangan din ng calibration yang kotse mo. ewan ko lang ha kasi sa akin need daw i calibrate eh ayon sa manual

3. Join Date
    Aug 2004
    Try cleaning the MAF sensor, and have the IACV checked. it could be any number of things related to the intake system and sensors on the Lynx.

Ang pagbalik ng comeback...

4. Join Date
    Mar 2006
    have the same thing going on in my ek. ano kaya prob niya? nalinis ko na iyong iacv and throttle body recently

5. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by baludoy View Post
    have the same thing going on in my ek. ano kaya prob niya? nalinis ko na iyong iacv and throttle body recently
    same with my ek. when i step on the brakes, medyo bumababa ng konti yung rpm. pero konti lang mga 100-200rpm down. parang pag nag-on ako ng headlights, medyo bumababa rin pero konti lang. i guess medyo normal since this is an added load?

6. Join Date
    Aug 2004
    Also try checking your ATF level

7. Join Date
    Nov 2002
    pre, paturo naman kung saan at ano yung MAF Sensor, IACV, at ATF Level?

8. Join Date
    Nov 2007
    ganyan din corolla ko advice ko lang baka sa aircon may conflict kasi saken pag patay ang aircon hindi naman nagkaka ganun, pero pag buhay ang aircon namamatay na ang makina jump start ko na alng ulit sa 3rd gear,, im sure naman na malalakas ang aircon ng car nyom, kaya para saken sa compresor or sa aircon yan

9. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by prinsipe View Post
    pre, paturo naman kung saan at ano yung MAF Sensor, IACV, at ATF Level?
    Don't know much about the Lynx but on my Lancer:
    MAF - behind air box. Has a cable plugged into it.
    IACV - on the intake manifold usually at the end of the air intake tube below the throttle body.
    ATF - automatic transmission fluid level. I don't know if your tranny has a dipstick that allows you to check your ATF.

Niky might be able to help you out more since he drives a Lynx

10. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by wewoy_romero View Post
    same with my ek. when i step on the brakes, medyo bumababa ng konti yung rpm. pero konti lang mga 100-200rpm down. parang pag nag-on ako ng headlights, medyo bumababa rin pero konti lang. i guess medyo normal since this is an added load?
    probably Throttle position sensor? or any part that controls fuel by electricity. when voltage drops, so is the TPS and others....

Page 1 of 2 12 LastLast
RPM goes down to 650 to 700 while Braking