New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2006
    to make sure, drain the fuel filter as well.

I believe naman that the diesel engine can withstand a few gasoline mix. but it's a risk that you cannot afford kahit mighty old school Isuzu pa yan.

2. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by rion View Post
    to make sure, drain the fuel filter as well.

I believe naman that the diesel engine can withstand a few gasoline mix. but it's a risk that you cannot afford kahit mighty old school Isuzu pa yan.
    Its a GASOLINE ENGINE mixed w/ DIESEL FUEL not the other way around.

3. Join Date
    Feb 2008
    one word... trashed!

4. Join Date
    Nov 2007
    mga sir hindi ko po sinabi na gayahin nyo yung ginagawa ko?

pero saken kasi wala naman nagyayari na side effect walang cause na nag oover heat?? or anything....

sana po maliwanag ang lahat

5. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by v6dreamer View Post
    Its a GASOLINE ENGINE mixed w/ DIESEL FUEL not the other way around.
    pag na haluan ang diesel ng gas anu mangyayari!
    I don't think so v6. except for 4JG and you, we are talking about diesel engines with gasoline mix.

6. Join Date
    Jun 2006
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=FQ0DwF9dJSs"]YouTube - Fifth Gear - Wrong Fuel Type[/ame]

Fifth Gear - Wrong Fuel Type

7. Join Date
    Oct 2007
    This happens to me from time to time and i just top it up with the right
    fuel, mabuti naman walang problema. But this is personal preference.

It will always be better to err in the side of prudence if it will be with you guys.

I even did it on purpose a couple of times just because.

That's just me.

8. Join Date
    Jan 2008
    it depends on the Diesel - Petrol mix ratio and the type of Diesel Engine...
    if the ratio is 40 - 1 liters then it would be fine but you need to consider the engine type.. modern diesel engines may suffer from this mistake.. old school diesels may not be affected by the mix

but better safe than sorry.. if that happens have your fuel tank drained and replaced with the right type of fuel

9. Join Date
    Nov 2005
    nalito rin ako eh. ano ba talaga?... diesel na nahaluan ng gas or gas na nahaluan ng diesel? mas delikado ang diesel fed mixed with gas unlike the other way around.

sa question ng TS: Diesel fed mixed with gas: drain agad and much better kung di pa nai-start para drain fuel tank lang kuha na agad at para sure ball damay na ang filter.

10. Join Date
    Nov 2005
    it's either way parehong problema yan. for your info, ang gas hindi nasusunog sa diesel engine. Bakit? ang sistema ng pagsunog sa chamber ng diesel engine ay through compression, ang gas pag kinumpress mo tumataas ang ignition temperature na mas mataas pa sa ignition temperature ng diesel kaya hindi sya ubrang masunog. Pag ang gas nahaluan ng diesel ganun din, yung diesel na nahalo hindi masusunog dahil walang compression. Maglilinis ka ng tangke nyan kung sa tangke lang nakrateng ang gas or diesel na nahalo at pag nakarating sa makina, tirik ka sigurado . . magbababa ka ng makina para maglinis. Ingat lang po sa pag-gagas nyo, mas maganda maglagay kayo ng label sa fuel cap or sa tabi na mababsa pg ngpapa gas kayo.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
pag na haluan ang diesel ng gas anu mangyayari!