New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Whenever I start the car laging nanginginig, the tach's needle is erratic, jumping up from 400 rpm to 800 rpm back and forth non-stop until I turn on the air-con. If I don't turn on the air-con, the vibrating won't stop, and the tach's needle just keeps going up and down. Pag naka-on naman yung air-con OK nawawala naman yung nginig.

Kaso naman when I'm idling with the air-con on, the tach's needle is too high, nasa 1,100 rpm on idle. Normal dapat for idle is 800 rpm, right?

The car is a 2002 Lancer. What could be the problem?

2. Join Date
    Jun 2004
    I'm not familiar with that vehicle, EFI ba yung engine or carb?

Kung carb, check the idle up adjustment and adjust the air/fuel mixture and check timing.

3. Join Date
    Aug 2005
    sa car ko pag tapak ko ng brake at naka off ang timing ng aircon ko nag iiba ang idling bumaba ka unti ng 600 rpm at 800rpm ang normal kala ko nga mamatayan ang engine ko. bakit kaya ganun? "carb" sakin may possible ba mag iiba ang idle up adjustment ng hindi ginagalaw ? kasi normal talaga to di ko pa na adjust.

4. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by chris_d
    I'm not familiar with that vehicle, EFI ba yung engine or carb?

Kung carb, check the idle up adjustment and adjust the air/fuel mixture and check timing.

help po..

5. Join Date
    Aug 2004
    check your servo.. baka madumi lang ito.. kung ito yung case, palinis mo na lang (sa kasa mo lang palinis).

6. Join Date
    Oct 2003
    well, you could also check if the idling is too low..(para it will consume less gas but ito yung end result..) nangingig on idling (although not that much naman) tapos mawawala when the aircon engages..

7. Join Date
    Aug 2004
    ganun din akin.. kapag walang aircon hindi nanginginig.. nagexperiment na ko lahat lahat.hehe so far pinaka ok na nagawa ko is yung linis ng servo. pagkatapos nun ok na...
    pinalinis ko rin yung aircon ko, air filter cleaning, etc etc... pero sa ngayon bago pa lang kotse mo kaya siguro ganun lang ang gagawin ng sa iyo...

8. Join Date
    Jun 2005
    kung carb yan eh try looking for the vaccum hose na nakakabit sa air filter cover mo papunta sa likod ng makina. Pag hindi kasi nakalagay ito or may singaw eh bababa talaga ang idling mo.

Kung ECU yan, sorry wala me alam.

9. Join Date
    Aug 2003
    2002 lancer mx?
    if ECU, the idle air screw doesn't really affect the idle that much, because there's a throttle position sensor. it would be better to clean the servo, known weak spot of the lancer.

10. Join Date
    Oct 2002
    Thanks everyone.

Page 1 of 2 12 LastLast
Nanginginig when idling