New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 27

Hybrid View

  1. Join Date
    May 2005
    Posts
    28
    #1
    Quote Originally Posted by 4JGtootsie View Post
    Alternator is harder to turn when there is higher demand. This slows the engine a little.
    Ok, baka nga un ang dahilan. Thanks.

    RSnald

    Sa Bacoor, Cavite ako nagpalinis ng injectors. Normally ang mga calibration shops ay may "injector cleaning" service. Labor cost: P200 to 600 for all the injectors - canvass ka lang ng mura.

    What they did:

    1. Test spray pattern of each injector
    2. open up injector to clean internals - springs, nozzle tips etc.
    3. brushed and polished injectors with metal polisher

  2. Join Date
    May 2006
    Posts
    118
    #2
    mga pre, ano ba usual life span ng nozzles??ilang years or kms??? hilander ko mejo mausok na puti usok. e lagi nmn alaga changeoil,oil filter & air filter.


    Quote Originally Posted by nansky View Post
    Ok, baka nga un ang dahilan. Thanks.

    RSnald

    Sa Bacoor, Cavite ako nagpalinis ng injectors. Normally ang mga calibration shops ay may "injector cleaning" service. Labor cost: P200 to 600 for all the injectors - canvass ka lang ng mura.

    What they did:

    1. Test spray pattern of each injector
    2. open up injector to clean internals - springs, nozzle tips etc.
    3. brushed and polished injectors with metal polisher

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,219
    #3
    Quote Originally Posted by nansky View Post
    Ok, baka nga un ang dahilan. Thanks.

    RSnald

    Sa Bacoor, Cavite ako nagpalinis ng injectors. Normally ang mga calibration shops ay may "injector cleaning" service. Labor cost: P200 to 600 for all the injectors - canvass ka lang ng mura.

    What they did:

    1. Test spray pattern of each injector
    2. open up injector to clean internals - springs, nozzle tips etc.
    3. brushed and polished injectors with metal polisher
    salamat nansky. mura pala dyan. yung napagtanungan ko na ka office mate ko, mga P1000 daw. Pero dapat daw meron testing kung tama pa rin yung spray pattern under the prescribed injection pressure reading. anyways...salamat ulit pre.

  4. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    43
    #4
    andami pala natin na 4ja1 na ganyan problema
    ako mtagal na ganyan eh
    dami na nga adjustment ko sa idling kaya minsan ayaw na bumaba ng idling
    nagpalinis na ako ng injector
    etc...
    try ko pacheck ng kuryente naman chka fan

  5. Join Date
    May 2006
    Posts
    8,357
    #5
    Isuzu peeps saan kayo nagpapakarga ng diesel? Try nyo diesel ng Unioil kung may malapit sa inyo, napakaganda ng hatak at mas tahimik ang makina.

    Babye Petron diesel max na ako

  6. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    240
    #6
    Pina-repair ko na alternator ko sa Rey's sa may 15th ave., Cubao. Pinalitan ang stator at nilinis na rin. Mahina na ang charging. Nagulat ako nang nadiscover namin na ang alternator ko pala ay 40amps lang. Eto daw ang stock alternator ng mga older 4JA1 ng Isuzu pickups. Not sure kung ilang amps mga bago. Recommended nila na palitan ng higher capacity alternator --- mga 60 ang above. Di ko napalitan kasi bitin ang budget ko now. Pero na-observe ko na after maayos ang charging ng alternator, although 40amps pa rin ang alternator, nabawasan ang vibration especially kapag umandar ang compressor kahit operating temp na. Kino-consider ko tuloy na maghanap ng 60+amp na alternator. Baka totally mawala ang problem.

    Sa mga may similar problem, 40amps din ba ang alternator nyo?

  7. Join Date
    May 2005
    Posts
    28
    #7
    Quote Originally Posted by fuego4x2 View Post
    Pina-repair ko na alternator ko sa Rey's sa may 15th ave., Cubao. Pinalitan ang stator at nilinis na rin. Mahina na ang charging. Nagulat ako nang nadiscover namin na ang alternator ko pala ay 40amps lang. Eto daw ang stock alternator ng mga older 4JA1 ng Isuzu pickups. Not sure kung ilang amps mga bago. Recommended nila na palitan ng higher capacity alternator --- mga 60 ang above. Di ko napalitan kasi bitin ang budget ko now. Pero na-observe ko na after maayos ang charging ng alternator, although 40amps pa rin ang alternator, nabawasan ang vibration especially kapag umandar ang compressor kahit operating temp na. Kino-consider ko tuloy na maghanap ng 60+amp na alternator. Baka totally mawala ang problem.

    Sa mga may similar problem, 40amps din ba ang alternator nyo?

    Nagpalit na ako ng alternator (recondition 80 ampheres pang Pregio - P4,000) changed bracket to fit mounting. 14.++ volts ang charging without load, 13.++ with load. Resorted to this modification after nasira ang stock alternator. OK naman so far no problems encountered.

Is it my injector pump? isuzu 4ja1