New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by jojoico
    this happend to me also...

3x ko dinala sa casa, walang nakita. nun nag change ako ng batery, ok na.
    although, di ko naexperience yun jerking, CEL lang

bad trip nga casa. di mo malaman kung talagang chinecheck nila kasi di mo naman makita. anyway will also try your suggestion although i already had it checked at ok naman daw.

dinala ko auto sa rapide. binaklas nila yung sa servo ata yun , check mga sensor wala naman nakita problem. binuksan din computer box sinilip lang baka daw may lumuwag na solder. kinabahan ako baka masira nila mahal pa naman computer box.

anyone knows a very good mechanic na hindi nanloloko o nandadaya sa singilan here in quezon city?

try mo sa speedyfix sa may santolan... may number siya dito, try to search it na lang.

HTH.

3. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by ILuvDetailing
    San ka nagpakabit ng spark plugs? anong mali sa pagkakakabit? where do you gas up? and what fuel do you use?

spark plugs kinabit sa isang talyer diyan sa may timog ave. forgot the name. hindi yung pagkakakabit ang mali yun daw mismong spark plugs daw ang mali. i use unleaded gas from shell. kadalsan diyan sa shell station sa timog nagpapa-gas.

may alam ka ba magaling na mekaniko?

Quote Originally Posted by laurence
    spark plugs kinabit sa isang talyer diyan sa may timog ave. forgot the name. hindi yung pagkakakabit ang mali yun daw mismong spark plugs daw ang mali. i use unleaded gas from shell. kadalsan diyan sa shell station sa timog nagpapa-gas.

may alam ka ba magaling na mekaniko?
    ngek... panu nangyari? Dapat may visual check para macompare yung 2 plugs diba? try calling speedyfix or I can ask my friend for the contact info of his friends shop maybe he can help.

5. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by ILuvDetailing
    ngek... panu nangyari? Dapat may visual check para macompare yung 2 plugs diba? try calling speedyfix or I can ask my friend for the contact info of his friends shop maybe he can help.

went to rapide again today (8 pm) to bring goodwill gift for the mechanic. di naman kasi ako sinisingil sa pabalik balik ko at nagtyatyaga rin naman sila hanapin. anyway tiempo nakalabas uli yung check engine light. so tiningnan. nagkataon nung sinara uli yung hood sabay na nawala. this gave them the idea na baka may lose wiring lang somewhere. so babalik ako dun for them to check it again.

sige thanks about speedyfix will try to go there pag may time. hintayin ko rin number ng friend mo.

6. Join Date
    Aug 2004
    speedyfix - 09175347636

7. Join Date
    Nov 2009
    I just had the same problem last week, all what my mechanic did was to change the oil and tune up the engine, then he discovered something leaking under the engine near the timing belt. He discovered it was the water from the radiator coming out of the water pump, the water pump is rusted. thats why i kept on refilling my water reservoir. the mechanic told me that it was the water pump which causes the check engine light, he is right after we change the water pump motor the light did not lit up again and the jerking of the car stopped. The mechanic told me that the water circulation in the engine could have stopped which causes the engine to overheat sometime, because of this the check engine lights up. Hope this helps

jr

Page 3 of 3 FirstFirst 123
mitsubishi "check engine" light