New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    What works they have done po, if you dont mind kinsly share to us please.... is it adjusting the timing and the idle? Or they have clean something in the intake or in the combustion... [emoji4] vtec revs na ulit! Ayos! Congrats!

Sent from my iPhone XS Max using Tapatalk
    Hi sir. Yup Smooth criminal na ulit ung kotse hehe!

Only work they did is to normalize the idling via that Innovate with tachometer reading (though Innova pa nga ang tawag, cinorrect ako ni Kuya hehe).

Nakapark sa labas ung kotse ko while I am talking to them telling the idling behavior and napalinis ko na din ang throttle body and iacv.

I even offered them na pwede natin i-test drive para hit on the dot un behavior na binanggit ko.

Iba pa din kasi pag actual na nalaman un abnormal idling behavior.

Sabi ni kuya hindi na daw need at ipasok ko na daw ang kotse sa loob. So pinasok ko un kotse and he popped the hood and connected the Innovate device.

He normalized the idling via the idling screw. I was told he never rely with the rpm reading in the gauge because it is a little inaccurate.

And I confirm that gauge reading is lower than the actual for my situation.

After that, nilabas na ang kotse from the garage at sinamahan nya ako i-test drive. Na-surprise ako at naging normal na ang idling ko. I thought it was something else deeper.

It was a 10 minute job lang. Kudos to them. They were really experienced on what they do.

Busog din mata ko sa mga kotse na nasa loob.

2. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by cyclops_23 View Post
    Sorry for replying late.

Php500 ung charge sa akin.
    Quote Originally Posted by cyclops_23 View Post
    Hi sir. Yup Smooth criminal na ulit ung kotse hehe!

Only work they did is to normalize the idling via that Innovate with tachometer reading (though Innova pa nga ang tawag, cinorrect ako ni Kuya hehe).

Nakapark sa labas ung kotse ko while I am talking to them telling the idling behavior and napalinis ko na din ang throttle body and iacv.

I even offered them na pwede natin i-test drive para hit on the dot un behavior na binanggit ko.

Iba pa din kasi pag actual na nalaman un abnormal idling behavior.

Sabi ni kuya hindi na daw need at ipasok ko na daw ang kotse sa loob. So pinasok ko un kotse and he popped the hood and connected the Innovate device.

He normalized the idling via the idling screw. I was told he never rely with the rpm reading in the gauge because it is a little inaccurate.

And I confirm that gauge reading is lower than the actual for my situation.

After that, nilabas na ang kotse from the garage at sinamahan nya ako i-test drive. Na-surprise ako at naging normal na ang idling ko. I thought it was something else deeper.

It was a 10 minute job lang. Kudos to them. They were really experienced on what they do.

Busog din mata ko sa mga kotse na nasa loob.
    thanks for the update

Page 2 of 2 FirstFirst 12