New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2003
    about to finish my DIY car repair (valve lapping, valve seals, gaskets etc...) corolla gl 91

problema ay yung valve clearance na bago pa man ako nag simula ay mukhang ndi tama so gusto ko siya itama.

kaso unlike the rocker-arm type na may screw for adjustments ng clearance, yung sa kotse ko ay wala. meron siyang adjusting shim ng papalitan mo kung mali ang sukat. pero mukhang mahal ang prosesong ito na suggested ng repair guide. kasi kelangan pa i-measure ang installed shim using a micrometer (wala ako nito at mukhang mahal ito hehehe) then do the computaions tapos bibili ng bagong shim of the right thickness.

any alternative method of doing this??? yung kilala ang ginawa niya dati ay tiniyaga niyang hasain yung shim ng kelangan ng adjustment. but the question is paano kung ang kelangan is mas makapal na shim??? may nabibili ba nito sa atin??? although meron naman akong extra shims sa bahay just in case.

tnx!!!

2. Join Date
    Sep 2006
    To do it right you need to replace the shims and use a feeler gauge.Make sure na adjust muna ang valve, sayang naman ang pinaghirapan mo kung tumukod ang pistons sa valve.Do you know the clay technique?

3. Join Date
    Sep 2006
    also forgot to mention Torque wrench.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by m_ron View Post
    To do it right you need to replace the shims and use a feeler gauge.Make sure na adjust muna ang valve, sayang naman ang pinaghirapan mo kung tumukod ang pistons sa valve.Do you know the clay technique?
    just can't resist this, but...is that the technique used by Patrick to Demi in the movie "Ghost" ? :D

5. Join Date
    Nov 2003
    you can also just have a competent machine shop set it for you.

6. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by speedyfix View Post
    Shims are not available in car stores?

7. Join Date
    Jul 2003
    what is the clay method???

na install ko na lahat and yung valve clearance na lang ang itatama ko.

will research the clay method kung applcable.

tnx!!!

8. Join Date
    Nov 2003
    they are but since he is doing the build at home he may know of a machine shop that can set it for him para di na nya kelangan pumunta sa mga car shops

9. Join Date
    Jul 2003
    the clay method pala ay para i measure ang valve to piston clearance which i think and hope is not an issue dun sa makina ko.

anyway, meron naman ako 32 shims sa bahay (16 yung naka install) so tiyagain ko na lang muna ang trial and error hehehe. meaning kabit then sukat then tanggal uli kung mali ang clearance.

yung ndi tatama sa sukat ang ipamachine shop. sana lang alam nila dito sa probinsya.

salamat mga bru!!!

10. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by speedyfix View Post
    sir saan machine shop po ang pwede nyo i rekomenda?

Page 1 of 2 12 LastLast
how do adjust valve clearance of DOHC engines???