New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2008
    I've been experiencing a hard start lately kaya naisipan kung magpalit ng glowplug, kaso we found out na putol pala ung 1st glow plug at sa tingin ko kinalawang na siya doon at matagal ng hindi napapalitan mula ng mabili ko (2nd hand)...the remaining 3 plugs look new pero nadadamay siguro sa isang busted na. Hindi naman po sagad, a half centimeter po siguro ung nakalabas na tread. I've been going around sa mga machine shops pero isa lang ang sinasabi nila, to remove the cylinder head at dalhin sa kanila for them to remove. Para na rin nagpa-top overhaul...me iba pa bang solution? kaya ba ito ng easy-out just to avoid removing the cylinder head?

My ride is 2001 Super Sport Adventure (diesel)

2. Join Date
    Sep 2006
    Get a flat bar approx. 2mm thick X 25mm wide X 100mm long. Drill a hole, same size as the glowplug's diameter. Insert the glow plug into the hole and weld it.

Apply penetrating oil to the glow plug. Apply light hammer blows to the flat bar in a counterclockwise direction to loosen the glow plug.

3. Join Date
    Jul 2009
    additional ko lang...spray mo ng penetrating oil..ex. WD40 yung broken glow plug para pumasok in between threads yung oil at ma-ease yung pagtangal.

4. Join Date
    Apr 2008
    thanks sa mga inputs sir, we've done everything as what dieseldude posted pero sabi ng mechanic the aluminum has eaten the glowplugs thread kaya ang natanggal lang is yung outer thread ng glowplug hindi pa rin sumama ung buo. So we replaced the 3 remaining plugs and leave the stuck one as is. Wala naman daw singaw. Nag-improve naman ang starting somehow, 2 clicks na lang pero I think pwersado ang starter because medyo mahaba ang redondo bago magstart. Nanghihinayang ang mechanic to remove the cylinder just to remove the plug...wait na lng daw ako if the time comes to overhaul...

5. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Dieseldude View Post
    Get a flat bar approx. 2mm thick X 25mm wide X 100mm long. Drill a hole, same size as the glowplug's diameter. Insert the glow plug into the hole and weld it.

Apply penetrating oil to the glow plug. Apply light hammer blows to the flat bar in a counterclockwise direction to loosen the glow plug.
    Dear Jake:

Ahhh!!! Sometimes there is just no trumping experience.

That's a nice little trick.

You live and learn.

Best Regards,

Dusky Lim

6. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by duskylim View Post
    Dear Jake:

Ahhh!!! Sometimes there is just no trumping experience.

That's a nice little trick.

You live and learn.

Best Regards,

Dusky Lim
    Hello Dusky,

We do this on frozen bolts /screws too, not only on glow plugs.

Best regards too

Jake

Help! Glowplug Naputol, How to remove?