New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 12
  1. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    7
    #1
    Good Afternoon mga sir newbie po sa site. Tatanong lang po ako about doon sa Gas Saver na nabibili sa Blade SM. Hindi po yung Khaos. Effective po ba? Ang pag kakabitan po ay Toyota Corolla 93 GLi 4afe. Balak ko po kasing bumili.


    TIA

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    29,354
    #2
    Required reading before asking more questions:

    http://www.fuelsaving.info/index.htm

  3. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #3
    Quote Originally Posted by 4A-FE GLi View Post
    Good Afternoon mga sir newbie po sa site. Tatanong lang po ako about doon sa Gas Saver na nabibili sa Blade SM. Hindi po yung Khaos. Effective po ba? Ang pag kakabitan po ay Toyota Corolla 93 GLi 4afe. Balak ko po kasing bumili.


    TIA

    kung ako sa'yo di ko bibilhin yan masasakal lang ang makina mo kasi nasubukan ko na yan.

    ok nandun na tayo magiging matipid nga yan pero para ka lang din ng adjust sa intake throttle mo para sakalin ang makina mo, so lumalabas na naglagay ka lang nyan para maiwasan mo pang ang pag adjust sa intake mo.

    baka in the long run magka problema ka pa sa makina mo.

    kung gusto mong tumipid ang wag ka masyadong palaging harabas kung magpatakbo.

    kelangan lagi mong sinusunod ang bilang ng natakbo ng kotse mo bago ka mag change oil and of course regular tune up din at kung mag tutune-up ka palit ka ng spark plug.

    kung may makikita kang mas makapal na hi-tension wire sa dati mong ginagamit yun ang ipalit mo saka palitan mo rin ang airfilter mo kung palitin na ito wag yong ginagawa ng iba na dinadaan na lang sa paghuhugas ng airfilter kasi once na hinugasan mo ito mawawala na yung langis na isa rin nag fifilter at protection para hindi agad-agad masira ang airfilter mo.

  4. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    7
    #4
    Quote Originally Posted by boy_tino View Post

    kung may makikita kang mas makapal na hi-tension wire sa dati mong ginagamit yun ang ipalit mo saka palitan mo rin ang airfilter mo kung palitin na ito wag yong ginagawa ng iba na dinadaan na lang sa paghuhugas ng airfilter kasi once na hinugasan mo ito mawawala na yung langis na isa rin nag fifilter at protection para hindi agad-agad masira ang airfilter mo.

    Sir nakapag palit na po ako ng optimum na high tension wire at NGK spark plugs. First time ko po kasi hugasan ung Airfilter. Ano po ba ang maaring mangyari sa filter pag nahugasan ito? or may effect po ba sa makina?

  5. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    2,341
    #5
    anu bang klaseng air filter element meron ka?

  6. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #6
    Quote Originally Posted by 4A-FE GLi View Post
    Sir nakapag palit na po ako ng optimum na high tension wire at NGK spark plugs. First time ko po kasi hugasan ung Airfilter. Ano po ba ang maaring mangyari sa filter pag nahugasan ito? or may effect po ba sa makina?

    anong kulay ng optimum hi-tension wire mo mas makapal ba yan kesa sa dati mo at anong NGK platinum ba ang ipinalit mo?

    sa optimum hi tension wire AFAIK yung kulay yellow peke yun at ang blue yung original. dahil yung blue bukod sa makapal ang external wire cover nito ay makapal din ang spring na cover mismo sa carbon at yun carbon ay makapal din.

    nagkaroon na ako ng dalawang kulay ng optimum yun una dilaw na binili ko sa malapit na autosupply sa amin tuwang-tuwa ako kasi sabi ko hind na ako lalayo pa para bumili ng optimum, kaso parang walang ipinagbago sa oem kong hi-tension wire.

    tapos nung kinakailangan kong magpa tune up ulit magpapa-tune up ako ulit bumili naman kay toyorama sa banawe ng optimum nagulat ako iba ang kulay (blue) kaya tanong naman ako "bakit nga kulay blue ito?" sabi sa akin ng isa sa tauhan ng toyorama original daw yun kasi yun dilaw peke, kaya nung napalitan na medyo gumanda na ang tono kesa sa dati tapos yung dilaw ko pinutol ko ang ni-compare ko sa oem ko hi-tension wire parehas lang ang kapal ng nasa loob nun.

    nabuwiset naman ako kaya yung blue ko naman pinalitan ko nung minsan na pag engine wash ako malapit sa amin syempre nabasa yun blue optimum hi-tension wire ko isang mga 3 araw lang napansin ko na nagkaroon medyo pumanget ang andar ng makina ko at nakita ko bitak ang hi-tension wire ko dali-dali agad ako pumunta sa toyorama at ipinakita ko sa kanila may bitak ang binili ko sa kanilang hi-tension wire sinabi sa akin, "ikaw palang ang unang costumer na nagkaroon ng ganyan problema sa nabiling hi-tension wire na optimum (blue), bukod dyan wala na para hindi ako masira sa inirerecommend ko na hi-tension wire, cge palitan natin" at yun balik ulit sa dating ganda ng andar, yung tinignan ko naman yung nauna kong blue na nasira ay ni-compare ko ulit sa mga previous hi-tension wires ko mas bukod sa makapal nga ang external cover nito ay makapal din ang coil or spring na cover para sa carbon at mismong carbon din ay makapal hanggang ngayon gamit ko pa at hanggang ngayon ay kasing ganda pa rin ang andar nung una kong gamitin ang blue na optimum.

    ang hinala ko kung bakit nasira yun nauna kong blue na optimum ay dahil baka may halong kung anong chemical cleaning agent para sa engine wash nakakasira ng sa mga hi-tension wire natin ang ginagamit ng car wash station malapit sa amin, dahil minsan may kapit bahay ako nagpa engine was sa car wash station na yun ay nagkaproblema rin tulad ng sa akin.

    sana makatulong ito sa'yo




    sa airfilter naman kapag hinugasan lalo na kung paulit ulit ay rurupok ang filter mo sa katagalan at syempre ang mangyayari pa nyan ay puede itong mahigop ng makina mo ang mga particles mismo ng nadudurog na airfilter kasi masama rin sa makina ang makahigop dito ng foreign dirt or object na maaaring ika sira ng makina mo.

    teka ano nga ba ang gamit na airfilter mo at ano rin ang elements nito?

    foam, pleated paper or spun fiberglass?

    cguro pleated paper yan madalas naman ganyan ang filter natin eh lalo na kung EFI ng corolla kahit mag cone filter pa.
    Last edited by boy_tino; February 10th, 2010 at 06:15 PM.

  7. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    7
    #7
    Sir boy_tino, Maraming Salamat po sa pag sagot sa aking katanungan, kulay blue po ung optimum na gamit ko, tas ndi ko narin po huhugasan o lalaban ang aking filter, cone po ito. Maari po bang malaman kung anung efficient speed kapag long drive? Ginagawa ko po kasi 60 to 70kph lang po. tapos po nag shishift nako before ng 2000 RPM. Mga 1800 RPM po ako nag shishift. Matipid po ba sa Gas ito?

  8. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    7
    #8
    Quote Originally Posted by aejhayl17 View Post
    anu bang klaseng air filter element meron ka?
    Sir ano po ang iyong ibig sabihin sa Filter Element?

  9. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #9
    Quote Originally Posted by 4A-FE GLi View Post
    Sir boy_tino, Maraming Salamat po sa pag sagot sa aking katanungan, kulay blue po ung optimum na gamit ko, tas ndi ko narin po huhugasan o lalaban ang aking filter, cone po ito. Maari po bang malaman kung anung efficient speed kapag long drive? Ginagawa ko po kasi 60 to 70kph lang po. tapos po nag shishift nako before ng 2000 RPM. Mga 1800 RPM po ako nag shishift. Matipid po ba sa Gas ito?

    wala yon sharing of ideas and experiences lang naman tayo dito pag dating sa tsikot.

    good naka blue ka pala saka sa airfilter naman kung isang beses mo naman lang nalabhan dito ok pa yan basta wag paulit ulit dahil sigurado masisira na talaga yan dahil kakalawagin na ang screen na naho-hold sa filter...anyway kung bibilhin mo lang ay cone lang tignan mo na rin presyo ng set sa cone lang pero kung super mura kung cone lang ang bibilhin mo para palitan ang filter mo, go go go, pero kung ang presyo ng filter ay konting halaga na lang ay makakabili ka na ng set ay doon ka na ng isang set ay yun na ang bilhin mo.


    long drive naman dipende yan sa klase ng daan at situation gaya ng traffic flow kung maluwag naman gaya ng sa expressway puede na dyan 100kph mabilis na yan, pero para sa akin kung maganda or nasa tama ang timing ng maganda naman ang clutching mong lalo na kung bibitawan mo ito pag nakambyo mo na at maganda rin naman ang sunod pag tumapak ka sa accelerator pedal na hindi parang hindi lumulundag ang kotse mo yun matipid sa gas yun lalo na kung hindi nahuhuli or nagiging avanced masyado ang tapak mo sa accelerator kapag nag-release ka ng clutch pagkatapos mong mag kambyo

    ok yan ideal speed na sinabi mo matipid sa gas yan.

    tanong ko lang kapag nakakarinig ka ng tagatik sa makina mo dun ka palang nag dodownshift or kahit nagiginig lang kapag humihina na ang hatak ng kotse mo? lalo na kung nasa side street ka?.

    wag mong gagawin yun dahil kapag palagi mong ginagawa yun masisira ang vavle mo at mawawala pa sa tamang clearance valce clearance yan saka di lang yan lalakas ka pa sa gasolina.

  10. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #10
    Quote Originally Posted by 4A-FE GLi View Post
    Sir ano po ang iyong ibig sabihin sa Filter Element?

    filter element ibig sabihin kung saan ba yari ito gaya ng papel, bulak or foam

Page 1 of 2 12 LastLast
Gas Saver Inquiry