Results 11 to 20 of 38
-
August 13th, 2015 03:19 PM #11
same with my 2004 adventure, ganyang ganyan din..may isa pa problem to that, kapag mababa menor namamatay kaya itinaas ko menor nya. kaya ngayon pag start kahet malamig makina ayos na, tas sinubukan ko palitan ng gas from 93 to 91, medyo nag pinto ang takbo ng makina. ang pinag tataka ko lang, kapag matagal na gamit let say mga 3-4 oras na gamit tas kapag na trapik at tumigil, bigla nahina koryente at nag memenor ulet. tas yun namamatay. tas pag start medyo oke na ulet. anu kaya ang problem kapag ganun mga bro? sinunud ko naman yung 4 na tanung pero, may oras din na nabalik sa dati..any idea about that mga expert bro..
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
same with my 2004 adventure, ganyang ganyan din..may isa pa problem to that, kapag mababa menor namamatay kaya itinaas ko menor nya. kaya ngayon pag start kahet malamig makina ayos na, tas sinubukan ko palitan ng gas from 93 to 91, medyo nag pinto ang takbo ng makina. ang pinag tataka ko lang, kapag matagal na gamit let say mga 3-4 oras na gamit tas kapag na trapik at tumigil, bigla nahina koryente at nag memenor ulet. tas yun namamatay. tas pag start medyo oke na ulet. anu kaya ang problem kapag ganun mga bro? sinunud ko naman yung 4 na tanung pero, may oras din na nabalik sa dati..any idea about that mga expert bro..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2008
- Posts
- 380
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2008
- Posts
- 380
August 13th, 2015 07:57 PM #13
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2008
- Posts
- 380
August 13th, 2015 08:00 PM #14
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2008
- Posts
- 380
August 13th, 2015 08:03 PM #15
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
August 13th, 2015 08:51 PM #16ganyan problema ko sa esi ko dati..
ang ginawa ng mechanics.binaba ung oilfan.nilinis ung strainer ba tawag dun ..
ibinaba ung camshaft..may mga butas pala un na daluyan ng langis..so may binuga siyang parang carb cleaner sa mga butas..nadiskubre may baradong butas..inubos niya ung isang can ng carb cleaner para matiyak na open na talaga ung mga butas na daanan daw ng langis papunta sa mga pinaka bearing ng cams..change oil..after nun nawala ung knocking sound kahit ka start molang pwede mo irebulusyon ng wala kang madidinig na katok, kahit na magdamag naka babad sa ulan sa labas ng bahay.pag start mo tahimik ang makina.
normal lang ang mataas na rpm sa unang andar lalo na pag malamig ang makina.pero ang katok hindi..
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ganyan problema ko sa esi ko dati..
ang ginawa ng mechanics.binaba ung oilfan.nilinis ung strainer ba tawag dun ..
ibinaba ung camshaft..may mga butas pala un na daluyan ng langis..so may binuga siyang parang carb cleaner sa mga butas..nadiskubre may baradong butas..inubos niya ung isang can ng carb cleaner para matiyak na open na talaga ung mga butas na daanan daw ng langis papunta sa mga pinaka bearing ng cams..change oil..after nun nawala ung knocking sound kahit ka start molang pwede mo irebulusyon ng wala kang madidinig na katok, kahit na magdamag naka babad sa ulan sa labas ng bahay.pag start mo tahimik ang makina.
normal lang ang mataas na rpm sa unang andar lalo na pag malamig ang makina.pero ang katok hindi..
-
August 15th, 2015 03:19 PM #17
Best way to clean carbon build-up is to take the car on the higway or open road and.drive it hard. You dont have to go high speed but making the vehicle reach redline on 1st-2nd-3rd gears with the a/c off helps.
Check also the fuel you use; could be a semI bad load of gas.
On the MAF sensor, that the sensor right after the airbox. If your mileage is already 60K and it hasnt been cleaned then chances are it's dirty. This reads the air inflow and helps calibrate the A-F mixture; during cold starts an engine runs rich on the AF mix and the detonation means you might be running lean on the cold start. You can buy electrical contact cleaner, remove the MAF and spray the sensor hotwires inside (jusy spray and let dry, dont touch it).
After cleaning the MAF, you can also disconnect the battery for a while to let the ECU reset. When you restart it might stumble a bit but as the settings adjust you'll settle back to a steady warmup idle.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 1,181
August 15th, 2015 10:29 PM #18Sikat ang toyota sa sludge build up, anyway, pa scan mo muna sasakyan mo kung may obd yan. Linisan mo rin ang butterfly ng sasakyan mo.
-
August 16th, 2015 09:23 PM #19
I have a 23 y.o. Toyota previa that went through three a/c evaporators and 8 sets of tires and never have problem with sludge. Nothing special, I change the engine oil at 7,500 miles or six months. Just keep the engine at operating temperatures and use the right oil ( API SH or higher). Never tamper with the cooling system.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2015
- Posts
- 198
Buhay na buhay ang BGC this evening. Bukas halos lahat ng restaurants. Sabi pa nung isang cashier...
Traffic!