Results 21 to 29 of 29
-
April 16th, 2003 09:35 PM #21
may I add lang sa DIY afficionados, kapag nagpapalit kayo ng langis make sure na papalitan niyo yung "drain plug crush washer" hindi kasi ito re-usable. Ang purpose kasi ng washer na ito ay ma-"crush" para mag form na seal sa butas. If gagamitin ito ulit pwedeng magkaroon ng leak dun sa drain plug. Mura lang naman ito, for a civic P20 lang ito sa casa.
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Apr 2003
- Posts
- 526
April 17th, 2003 04:31 AM #22sa honda lang yan d ba? lahat ba ng honda merong crush washer? meron kaming accord, flat washer yung nakita ko nung pinatune-up ko sa fusionR. Nireuse naman nila yung washer e. No leaks naman. *knock on wood*
D ba may nagbebenta nung mga jacks and jack stands sa transhow. Meron bang nakakuha ng calling card nila? Papost naman ng contact info.
Gaano kataas ba dapat yung mga jackstands? Pag mahal nga sobra papafabricate na din lang ako.
-
April 17th, 2003 12:19 PM #23
Basta madudukot mo na ang plug at kasya na ang pangsalo mo ng langis, hindi mo na kelangan ng jack. May bias naman ang oil pan. The side nearest to the plug is always the lowest point.
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
April 17th, 2003 04:45 PM #24
[quote="icon"]sa honda lang yan d ba? lahat ba ng honda merong crush washer? meron kaming accord, flat washer yung nakita ko nung pinatune-up ko sa fusionR. Nireuse naman nila yung washer e. No leaks naman. *knock on wood*quote]
Icon, lahat ng honda merong crush washer, check out yung mga lumang issue ng Challenge mag. ng Honda. Ang purpose kasi ng washer na iyon ay para di ma-loose tread yung drain plug dahil sa pag sobrang higpit. So pag gamit or medyo crushed na yung washer ang tendency ay higpitan mo pa ng konti para ma seal ng husto yung drain plug, so kailangan talaga itong palitan pag gamit na. Pati dun sa toyota ng utol ko ganun din ginagawa ko, pinapalitan ko iyon lagi pag hindi sa casa pinapa-change oil.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 237
April 17th, 2003 06:02 PM #25elo guys
ganda na ng tsikot.com ah
tamang tama due for change oil na ko..nakabili na ko ng oil (havoline) tska ng oil filter...
mas maganda ata kung leave overnight ung pagdrain no?e kung gamitan ng compressor ganun din ba ang effect?
makakatidpid din ako nito kung DIY n lang ang changeoil..pang gas din ung matitipid ko...
problem ko kasi pag DIY...e di ko pa alam lahat ng klngan gawin pag tune up...kay pinagiisipan ko pang dalhin dito sa xpress lube malapit sa amin para mapa 22 point check up....kaso may bayad pa kasi eh....250 ata...
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Apr 2003
- Posts
- 526
April 17th, 2003 06:28 PM #26don't use a compressor. may may moisture droplets talaga yan. I've tried blowing the air into my palm.
Draining overnight would be a good idea. Pero siguraduhin mo lang na hindi mo talaga gagamitin the next morning. Baka bigla mo sya maistart. O-oh.
san ba nakakabili ng crush washer? pwede ba sya ilagay lang sa ibang kotse?
-
April 21st, 2003 10:31 AM #27
meleagant8,
Tignan mo yung listahan ng 22-point check up. Most of those you can do on your own already. Kaya nga libre na lang sa kanila iyon, eh. Halos lahat naman kasi visual check lang.
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 237
April 21st, 2003 11:00 AM #28Originally Posted by OTEP
un nga eh..dapat libre na..peri ung xpress lube dito sa amin, 250 ung bayad...hehe...thanks to boss chieffy, may list na ko nung 22pt checkup..hehe
-
April 22nd, 2003 08:58 AM #29Originally Posted by chieffy
Or none of the above? We've had Ferraris and Lambos burn in SLEX and NLEX in the Philippines...
Hybrids and EV