New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 8 of 8
  1. Join Date
    May 2006
    Posts
    7
    #1
    mga brod patulng naman ,lakas magbawas ng tubig ng makina ko ,pinachek ko sa mekaniko sabi nya cylinder head gasket daw ,so pinalitan ko after 5 days balik na ulit sa dati nagbabawas na ult ng tubig sa radiator ,so baklas ulit kame nakita nya gasket na naman pinakita nya sa akin may mga kulay itim na mark sa gasket,so ginawa namin pina hydrotest ok naman ,pina chek ang cylinder head ayon bingkong daw ,so pinareface namin dalawang beses nga e di daw kaya ng isa ,palit kame ng mga seal bago at yung mga valve nga pala ay inad just ng papasok ng konte sa cylinder baka daw kasi tamaan ng piston,kinabit na pagkakabit bilis na naman akyat ng temp sakit ulo na naman ,ang torque nga pala niya ay nasa 120 daw di ba mataas masyado yon ?,findings gasket ulit daw .
    mga brod tanong ko lang may posibilidad ba na di rin pantay ang engine block?kaya nag leak ulit ang gasket thanks, ang engine ko nga pala ay nissan TD 27 pang nissaan urvan kakabili ko lang

  2. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    248
    #2
    try to get 2nd opinion para mas ok... parang malake na gastos mo ah.. hirap talaga trace pag ganyan minsan kailangan i lift ang auto para talagang masilip lahat... it happened to me with my ESI,gumastos talaga ako. lahat ata napalitan na sa auto ko ako na lang ung hinde

  3. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #3
    tama. try to get a second opinion. kung cylinder head gasket lang yung initial problem, dapat madali lang naayos nung mekaniko. nung unang beses niya pinalitan yung gasket, dapat na check na muna niya yung head at yung block for warping (binkong). madali lang naman i check yan for warping. mahabang metal ruler lang malalaman mo na.

    if the problem persists, mali yung pagkakagawa nung mekaniko.

    btw, wala ba leak ang radiator mo? baka dun ang leak.

  4. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #4
    dhoyosel,

    Tama sila. Sa first baklas SOP is to check warpage kasi hindi naman basta kakalas ang gasket kung ok ang head or block. Also ask your mechanic if he knows the torque sequence, setting and type. Looks like malaki na ang warpage ng head since inurong na ang valves. Check if the head has reached its service limit in terms of thickness.

  5. #5
    magpalit ka ng mekaniko-->ginogoyo ka lang nyan...

    (may cylinder head gasket repair ako sa sig ko, pero pang 2c-t,e..)

    basta tandaan mo-->original dapat ang head gasket, i dont settle for japn-replacement(agl brand) and pa-machine shop mo yun head, at pa-crack test mo baka natuluyan na yang makina mo...

    best solution, bili ka na lang ng surplus head/ palitan mo ng TD27-turbo!

  6. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #6
    120 yung torque nya? sobra naman yun... i doubt it should be like that. imo... change mechanic kelangan mo...

  7. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    1
    #7
    Quote Originally Posted by speedyfix View Post
    120 yung torque nya? sobra naman yun... i doubt it should be like that. imo... change mechanic kelangan mo...
    sobra tlga un,kc mostly mga 87 lng dpat,tsaka may tightening sequence ang removal ng head

  8. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    351
    #8
    5-year old thread got bumped...

cylinder head gasket problem,or cylinder head or the engine block