Results 1 to 8 of 8
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2006
- Posts
- 7
August 23rd, 2007 09:39 PM #1mga brod patulng naman ,lakas magbawas ng tubig ng makina ko ,pinachek ko sa mekaniko sabi nya cylinder head gasket daw ,so pinalitan ko after 5 days balik na ulit sa dati nagbabawas na ult ng tubig sa radiator ,so baklas ulit kame nakita nya gasket na naman pinakita nya sa akin may mga kulay itim na mark sa gasket,so ginawa namin pina hydrotest ok naman ,pina chek ang cylinder head ayon bingkong daw ,so pinareface namin dalawang beses nga e di daw kaya ng isa ,palit kame ng mga seal bago at yung mga valve nga pala ay inad just ng papasok ng konte sa cylinder baka daw kasi tamaan ng piston,kinabit na pagkakabit bilis na naman akyat ng temp sakit ulo na naman ,ang torque nga pala niya ay nasa 120 daw di ba mataas masyado yon ?,findings gasket ulit daw .
mga brod tanong ko lang may posibilidad ba na di rin pantay ang engine block?kaya nag leak ulit ang gasket thanks, ang engine ko nga pala ay nissan TD 27 pang nissaan urvan kakabili ko lang
-
August 24th, 2007 12:28 AM #2
try to get 2nd opinion para mas ok... parang malake na gastos mo ah.. hirap talaga trace pag ganyan minsan kailangan i lift ang auto para talagang masilip lahat... it happened to me with my ESI,gumastos talaga ako. lahat ata napalitan na sa auto ko ako na lang ung hinde
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 2,267
August 24th, 2007 09:29 AM #3tama. try to get a second opinion. kung cylinder head gasket lang yung initial problem, dapat madali lang naayos nung mekaniko. nung unang beses niya pinalitan yung gasket, dapat na check na muna niya yung head at yung block for warping (binkong). madali lang naman i check yan for warping. mahabang metal ruler lang malalaman mo na.
if the problem persists, mali yung pagkakagawa nung mekaniko.
btw, wala ba leak ang radiator mo? baka dun ang leak.
-
August 24th, 2007 11:39 AM #4
dhoyosel,
Tama sila. Sa first baklas SOP is to check warpage kasi hindi naman basta kakalas ang gasket kung ok ang head or block. Also ask your mechanic if he knows the torque sequence, setting and type. Looks like malaki na ang warpage ng head since inurong na ang valves. Check if the head has reached its service limit in terms of thickness.
-
August 24th, 2007 07:02 PM #5
magpalit ka ng mekaniko-->ginogoyo ka lang nyan...
(may cylinder head gasket repair ako sa sig ko, pero pang 2c-t,e..)
basta tandaan mo-->original dapat ang head gasket, i dont settle for japn-replacement(agl brand) and pa-machine shop mo yun head, at pa-crack test mo baka natuluyan na yang makina mo...
best solution, bili ka na lang ng surplus head/ palitan mo ng TD27-turbo!
-
Tsikot Member Rank 5
- Join Date
- Nov 2003
- Posts
- 3,849
August 29th, 2007 10:05 AM #6120 yung torque nya? sobra naman yun... i doubt it should be like that. imo... change mechanic kelangan mo...
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2012
- Posts
- 1
July 29th, 2012 09:50 PM #7
-
Panasonic Lead Acid is now under GS Yuasa. Sent from my SM-S901E using Tsikot Forums mobile app
Which is better? Amaron or Panasonic Battery?