New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 15 of 15
  1. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #11
    sa palagay ok naman yung desisyon nila. ndi naman kasi basta basta masisira yung crankshaft lalo na kung yung pulley lang or kahit na anu pa mang part ng kotse na mlapit dito ang tumama. matigas na bakal ito at ndi basta basta mauuka. IMO, yung part na nasa loob ng engine ang important sa crankshaft at dapat within specs.

    na experience ko na din yang problem mo although sa 93 civic esi siya nangyari. ayon sa pagkakatanong dito sa tsikot eh sakit na siya ng esi. not sure kung ganun din sa modelo ng kotse mo. ang sanhi ng problema ay yung bolt ng pulley na ndi kaya yung stress na binibigay ng kotse. mababa ang torque spec nung bolt kumpara sa actual ng torque na binibigay sa kanya. kaya dapat OEM na bolt ang gamitin mo.

  2. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    134
    #12
    yup... yun nalang muna ginawa... siguro observe lang muna... kinakabahan lang ako kasi si ermats ang me gamit... ayaw ko na sakanya abutin yung sira kasi ako rin ang mamomroblema ... buti at saktong ako me gamit nung nasira... pinasama ko na rin yung t-belt... para isang gawaan nalang...

    *fourtheboys96... good thing you mentioned the bolt... kasi takang taka ako kung pano kinain yung komya (grooves, hehehe) ng pulley... as in parang na machine shop... inakala ko pa nga na lumaban yung alternator or yung compressor kaya nagkaganun...

    thanks sa mga inputs... natauhan ako ngayon... dapat talaga pag 8++ years na yung car extra maintenance na talaga...

    gud am to all...

  3. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #13
    actually ndi ko din maintindihan kung bakit naupod yung grooves ng pulley ng kotse eh. since rubber lang naman yung belt at mas matigas ang metal sa rubber, dapat ndi siya mapupudpod.

  4. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    1
    #14
    ay sus, parang ganito din problema ng esi 95 ko..... nagchip-off yung keyway sa crankshaft para sa main pulley key kaya ayun, down engine at machine shop...

    marami yatang ganito ang problema ng mga esi na 92-95 model a.....

    ay yay yay.... :-(

  5. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #15
    dami talaga nasisiraan na ganyan na mga lx/esi/d15.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Crankshaft replacement