New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2016
    Good day po. Newbie here.
    We have engine po of toyota fortuner 2015 diesel. We are planning to buy older model po na gas engine at low price then salpak namin ung engine galing sa nasira na fortuner namin. Ok pa kasi ung engine ung body lang tlaga ang nasira.

Magkanu po kaya aabutin ng gastos sa change engine kung sa sakali?

Ok lang po kaya ung gas engine palitan ng diesel? Kung ndi po xa complicated?

Ung fortuner po namin 4x4 na 3.0 diesel.
    Thanks in advance.

2. Join Date
    Jan 2009
    For peace of mind, sell your engine for scrap and just buy a used Diesel Fortuner.

Mas mapapa-mahal ka pa sa conversion approach. Bukod sa gastos ng labor, kakain din ng oras mo at di pa 100% na maayos ang transplant.

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    For peace of mind, sell your engine for scrap and just buy a used Diesel Fortuner.

Mas mapapa-mahal ka pa sa conversion approach. Bukod sa gastos ng labor, kakain din ng oras mo at di pa 100% na maayos ang transplant.
    i agree.
    get a diesel fort.
    sell your gas engine.

4. Join Date
    Oct 2014
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    i agree.
    get a diesel fort.
    sell your gas engine.
    Doc, masarap din kasi magkalikot tapos gumana, success story na.

5. Join Date
    Aug 2016
    Quote Originally Posted by oj88 View Post

Ung nasira po na fortuner namin is ung diesel. Kaya po balak namin na bumili ng used na fortuner na ung gas engine kasi mas mura bilhin ung mga fortuner na 2nd hand pag gas engine. Tpos ung engine ng fortuner namin ipalit namin sana sa bibilhin namin na 2nd hand na fortuner(ung gas engine). Maganda pa kasi ung engine ng sasakyan namin 36k lng mileage niah kaya mejo nasasayangan kami.

6. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Jeffy07 View Post
    Ung nasira po na fortuner namin is ung diesel. Kaya po balak namin na bumili ng used na fortuner na ung gas engine kasi mas mura bilhin ung mga fortuner na 2nd hand pag gas engine. Tpos ung engine ng fortuner namin ipalit namin sana sa bibilhin namin na 2nd hand na fortuner(ung gas engine). Maganda pa kasi ung engine ng sasakyan namin 36k lng mileage niah kaya mejo nasasayangan kami.
    that's what we were warning you against, sir.
    you buy the gas fort, you spend time and effort on the transplant, and you are still not guaranteed of a "perfect fit".
    be mindful, that the diesel dashboard is not the same as the gas dashboard. i would bet, the ECU won't be the same, either.

but if you buy the fort with diesel engine, it is already a perfect fit.
    you can sell the gas engine.
    wala pang sakit-ulo, pagod, and spent time.
    many folks do not know how to put a price on their time and effort.

how much is the difference between a used diesel fort, and a used gas fort?
    my guess is, the proceeds from selling your gas engine, will pay for the difference, and wala pang sakit ulo and time and effort spent.
    Last edited by dr. d; June 20th, 2018 at 01:20 AM.

7. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by Ketib View Post
    Doc, masarap din kasi magkalikot tapos gumana, success story na.
    Based on personal experience yung ganitong venture is a sure money pit.

Paghanap pa lang ng shop that can guarantee a clean conversion like sa balak ni TS pahirapan na.

Sent from my ASUS ZenFone 4 using Tapatalk

8. Join Date
    Jan 2009
    I'll add another reason NOT to do the transplant.... well, two reasons.

1. You'll have to go through the motions to update the LTO registration of the recipient vehicle due to the engine change
    2. A huge chunk of the resale value of the recipient car goes down the drain. Nobody wants a converted vehicle... not when a stock Diesel variant is readily available on the market

9. Join Date
    Feb 2005
    ano bang nasira sa body ng diesel fort ninyo? hindi na ba kayang iparepair yung body? i think mas mura kung body repair plus repaint ang gagawin kesa sa bumili ka ng isa pang fort then transplant?

10. Join Date
    Oct 2002
    What happened to the original diesel engine? Is there really no chance of giving it a second life?

Sent from my iPhone using Tapatalk

Page 1 of 2 12 LastLast