New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2016
    Good day po. Newbie here.
    We have engine po of toyota fortuner 2015 diesel. We are planning to buy older model po na gas engine at low price then salpak namin ung engine galing sa nasira na fortuner namin. Ok pa kasi ung engine ung body lang tlaga ang nasira.

Magkanu po kaya aabutin ng gastos sa change engine kung sa sakali?

Ok lang po kaya ung gas engine palitan ng diesel? Kung ndi po xa complicated?

Ung fortuner po namin 4x4 na 3.0 diesel.
    Thanks in advance.

2. Join Date
    Jan 2009
    For peace of mind, sell your engine for scrap and just buy a used Diesel Fortuner.

Mas mapapa-mahal ka pa sa conversion approach. Bukod sa gastos ng labor, kakain din ng oras mo at di pa 100% na maayos ang transplant.

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    For peace of mind, sell your engine for scrap and just buy a used Diesel Fortuner.

Mas mapapa-mahal ka pa sa conversion approach. Bukod sa gastos ng labor, kakain din ng oras mo at di pa 100% na maayos ang transplant.
    i agree.
    get a diesel fort.
    sell your gas engine.

4. Join Date
    Oct 2014
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    i agree.
    get a diesel fort.
    sell your gas engine.
    Doc, masarap din kasi magkalikot tapos gumana, success story na.

5. Join Date
    Aug 2016
    Quote Originally Posted by oj88 View Post

Ung nasira po na fortuner namin is ung diesel. Kaya po balak namin na bumili ng used na fortuner na ung gas engine kasi mas mura bilhin ung mga fortuner na 2nd hand pag gas engine. Tpos ung engine ng fortuner namin ipalit namin sana sa bibilhin namin na 2nd hand na fortuner(ung gas engine). Maganda pa kasi ung engine ng sasakyan namin 36k lng mileage niah kaya mejo nasasayangan kami.

6. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Jeffy07 View Post