New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Jun 2005
    ot na about power van but il answer. hehe.

yup lakas sa gas! Sobrang lakas! Imagine yung 500 ko, ubos agad from binan to alabang and back. around 12 liters din yun dati.

2. Join Date
    Sep 2011
    hi EarthQuake,

I own Mazda E2000 1997 model right now,

Obviously malakas din sa gas ang Mazda E2000 Powervan compare din sa Nissan Vanette. Technically mas malaki kasi ang makina ng Powervan with FE engine 2.0 L (1998 cc) and Vanette with Z20S engine 2.0 L (1,952 cc) both carburator type. Dagdag mo pa ang Aircon at Power Steering na naka engage sa makina.

I guess Mazda FE engines are designed for unleaded fuel already, i've tried the regular gas hindi naging maganda ang performance. Although once ko pa lang na-try... You can try the (Regular/Unleaded) 30/70, 50/50, 70/30, 100/0 Fuel Shifting para hindi mabigla yung makina. But for me just stick to Unleaded gas to prevent your engine from knocking down.

Pero wala akong masabi sa lakas ng makina, never ako tumirik even our tour in Bagiuo with 18 passengers (including 5 children and driver) and that time wla pang 3 months ang experience ko sa driving. Actually it can load up to 1.5 tons sa lakas ng hatak nya.

Oo nga pla ang 500 petot ko na gas ubos agad from Diliman Q.C. to Parañaque via C5 balikan with aircon... lilipat na ko sa diesel.. hehe

ciao!

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Can we reduce the fuel consumption of Nissan Vanette