New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2010
    hi sir i need help po i have my honda city 97 model which i bought last may 2010 everything in this car ok buy last month i experiencing yung idling pag istart ko ok siya pag naka aircon 900rpm mamaya maya lang mag drop siya ng 500rpm to 200rpm pag naka stop na ko let say traffic i know hindi normal yung minsan pag pinapatay ko air con 500rpm parin siya then try ko patayin yung makina then start ulit balik naman siya sa 1000rpm then mamaya maya ulit bumababa nanaman sa 500rpm to 200rpm ano pong dapat kong gawin thnks po ng marami

2. Join Date
    Mar 2010
    sir linisin mo muna Mass air flow, throttle body using carburator cleaner bka madumi na ,...
    sana makatulong

3. Join Date
    Sep 2010
    sir im a newbee here sir re sa sinabi niyo na mass air flow yung ba yung sa air filter niya or yung sa bunganga ng carburador kasi po kung sa air filter nilinis ko na po ganun pa din pag start mo siya ok nnaman yung idling pero pagmatagal ng konti or pagumandar kana then huminto ka sa trafffic minsan nagdropdrop yung rpm niya from 900 to 500 then 200 kaya minsan nanginginig yung makina ginagawa ko nirerev ko para medyo tumaas ng n500 rpm

4. Join Date
    Nov 2009
    Have the idle air control valve (IACV) cleaned. Replace the spark plugs with new ones and have the high tension wires checked for cracks. You may want to have the oxygen (O2) sensor checked too as a busted one will result in erratic idling.

5. Join Date
    Sep 2010
    thank po i try to check for that by the way sir pano ko palalakasin ng konti yung hatak ng auto ko parang mahina siya for a 1300 16vavle engine bale natune up na siya nung april 2010 change oil ,spark plug pati vavle clearance ginawana kailangan ba ng air intake na simota then power flow i need advise po yung di masiyadong magastos thks

6. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by nakssheet View Post
    kailangan ba ng air intake na simota then power flow i need advise po yung di masiyadong magastos thks
    You really don't need to modify/change these parts. Just clean or replace the air filter element if it is too dirty. Replace with genuine parts to ensure proper airflow as well as adequate filtering.

You mentioned that you bought the car May of this year. The previous owner probably told you he (or she) had it tuned-up the previous month. Just to be sure, you should have the car tuned yourself to assure your safety and peace of mind. Have the brakes checked too. Have all vital engine fluids replaced as well (engine oil, power steering fluid, engine coolant, brake fluid, transmission oil, etc) to preserve the current condition of the vehicle.

7. Join Date
    Jul 2010
    ilan na ba KM reading ng kotse mo broTS?

regarding my idling sa tachometer ko