New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2014
    Last saturday, napansin ko halos steady sa 4 oclock position ang temp gauge, hindi na cya umaabot sa middle ng gauge like it normally does .. and tendency ay hindi umaabot sa saktong operating temperature ang makina at ang rpm ay hindi na rin bumaba sa normal na 750-800rpm, palaging above 1k rpm kahit ilang oras nang umaandar ..

Nung binuksan ko ang hood, hindi na pala nag tuturn-off yung radiator fan, lagi nalang naka andar .. dati kasi, pa mainit na ang makina at kaka idle lng sa garahe, saglit mag on yung radiator fan tpos off naman, after a while on naman tpos off naman .. Ngayon palagi nlng on ..

Kailangan na bang palitan ang Thermo Switch/radiator fan switch ng kotse ???

2. Join Date
    Aug 2012
    Test the thermo switch para malaman if defective na.

Sent from my D5833 using Tapatalk

3. Join Date
    Apr 2014
    Quote Originally Posted by red_one View Post
    Test the thermo switch para malaman if defective na.

Sent from my D5833 using Tapatalk

How to test po sir ??

4. Join Date
    Feb 2009
    Toyota fan thermoswitches were designed to be normally closed and open at around 200 degrees Fahrenheit. Try jumpering the light green wire (closest to the thermostat) to ground. The fan should turn off, if it does not try switching the rad fan relay with another one. That rad fan relay should be an M4 (make circuit, 4 terminals)

5. Join Date
    Apr 2014
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    Toyota fan thermoswitches were designed to be normally closed and open at around 200 degrees Fahrenheit. Try jumpering the light green wire (closest to the thermostat) to ground. The fan should turn off, if it does not try switching the rad fan relay with another one. That rad fan relay should be an M4 (make circuit, 4 terminals)
    I went to the autoshop and tried to plug a new thermoswitch through the green wire while holding it with my hand without removing the old thermoswitch but the fan still didn't turn off .. Does the thermoswitch only work when place in the engine and not just hold on your hand while testing it ???

6. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by Dezaremos View Post
    I went to the autoshop and tried to plug a new thermoswitch through the green wire while holding it with my hand without removing the old thermoswitch but the fan still didn't turn off .. Does the thermoswitch only work when place in the engine and not just hold on your hand while testing it ???

Your thermo switch provides the ground path for you relay control circuit. When you had the green wire disconnected and the fan did not run is a confirmation that it was not the switch causing the problem. Try connecting the fan direct to + and -- thru a fuseto see if the fan is not stuck or burnt

7. Join Date
    May 2017
    Quote Originally Posted by Dezaremos View Post
    Last saturday, napansin ko halos steady sa 4 oclock position ang temp gauge, hindi na cya umaabot sa middle ng gauge like it normally does .. and tendency ay hindi umaabot sa saktong operating temperature ang makina at ang rpm ay hindi na rin bumaba sa normal na 750-800rpm, palaging above 1k rpm kahit ilang oras nang umaandar ..

Nung binuksan ko ang hood, hindi na pala nag tuturn-off yung radiator fan, lagi nalang naka andar .. dati kasi, pa mainit na ang makina at kaka idle lng sa garahe, saglit mag on yung radiator fan tpos off naman, after a while on naman tpos off naman .. Ngayon palagi nlng on ..

Kailangan na bang palitan ang Thermo Switch/radiator fan switch ng kotse ???
    sir gud pm parehas tayu ng prob.ok na ba ung sayu?ung sakin kc ganun pg naka on lang and engine is not being on continues ung fan ko.fan switch lang ba ung sayu ? parang hindi ung coolant temp.sensor kc ang pg kaka alm ko,temp sensor to ECU pg n sense nia ung resistance ng engine ang ECU naman ang magbibigay ng tamang mixture ng air and fuel to combustion engine.kya pag sira ang temp sensor once nag start ka ng engine sa umaga o pag malamig ung engine for sure na mamalaya ka sa umpisa..

8. Join Date
    May 2017
    up ko lang po,baka nman po alam nio?, gusto ko po sana dalawahin ang radiator fan ko.pede po ba un?balak ko po sana i connect n lng din xa, sa isa kong radiator fan..may masama bang magiging effect po un> TIA