New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 30 of 30
  1. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    22,329
    #21
    Check the battery, battery terminals nga at baka maluwag lang. Then if ayus yun, starter solenoid is the next thing to be checked dapat.

    Pero if 2 years na yang Motolite Gold mo, overdue for replacement na nga yan. hehe
    Last edited by Ry_Tower; November 17th, 2020 at 12:12 PM.

  2. Join Date
    May 2019
    Posts
    54
    #22
    Hello po guys!! Just an update po.

    Chineck na po ng pinsan ko kahapon (pinakita ko notes ko galing dito sa forums) and okay pa naman daw po yung battery, sabi niya CCA and Volts okay daw po, though hindi ko maintindihan kung ano yun. But sabi ko papalitan ko parin yung battery since 2years na and he told me na huwag na muna at lilinisan muna niya yung starter at alternator.

    And since second time niya magbaklas ng FD, inabot xa ng 4 hours sa pagtanggal ng starter , sobrang titigas daw ng turniliyo at yung last turniyo is ni-requre s'yang magtanggal sa may tabi ng engine sa kaliwa (Sobrang sikip daw). And since nabaklas na yung sinturon sa tabi nung engine, tinaggal narin niya yung alternator para daw i-check na rin.

    d2.jpgd3.jpgd4.jpg

    Ayun sobrang pudpud na daw yung carbon ng starter and sa alternator okay na okay pa daw yung carbon but palitan na yung dalawang bearing (need daw ipa-machine), inikot niya and may naririnig ako buti daw naagapan kundi yun yung sisira sa buong alternator.. Oh and also, okay pa naman daw po yung solenoid sa starter.

    Eto po pala yung mga black powder na galing sa starter d1.jpg

    10 years na daw pero ang titibay ng pyesa, ayaw din niya papalitan yung starter motor, okay n okay pa daw, papa welding nlng daw niya. Maghahanap po kami ng machine shop mamaya, try ko na din dumaan sa battery shop ang will buy the exact same one.

    Salamat po ng marami ka-tsikot!

  3. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    4,485
    #23
    Quote Originally Posted by Liana View Post
    Hello po guys!! Just an update po.

    Chineck na po ng pinsan ko kahapon (pinakita ko notes ko galing dito sa forums) and okay pa naman daw po yung battery, sabi niya CCA and Volts okay daw po, though hindi ko maintindihan kung ano yun. But sabi ko papalitan ko parin yung battery since 2years na and he told me na huwag na muna at lilinisan muna niya yung starter at alternator.

    And since second time niya magbaklas ng FD, inabot xa ng 4 hours sa pagtanggal ng starter , sobrang titigas daw ng turniliyo at yung last turniyo is ni-requre s'yang magtanggal sa may tabi ng engine sa kaliwa (Sobrang sikip daw). And since nabaklas na yung sinturon sa tabi nung engine, tinaggal narin niya yung alternator para daw i-check na rin.

    d2.jpgd3.jpgd4.jpg

    Ayun sobrang pudpud na daw yung carbon ng starter and sa alternator okay na okay pa daw yung carbon but palitan na yung dalawang bearing (need daw ipa-machine), inikot niya and may naririnig ako buti daw naagapan kundi yun yung sisira sa buong alternator.. Oh and also, okay pa naman daw po yung solenoid sa starter.

    Eto po pala yung mga black powder na galing sa starter d1.jpg

    10 years na daw pero ang titibay ng pyesa, ayaw din niya papalitan yung starter motor, okay n okay pa daw, papa welding nlng daw niya. Maghahanap po kami ng machine shop mamaya, try ko na din dumaan sa battery shop ang will buy the exact same one.

    Salamat po ng marami ka-tsikot!
    Instead of welding or ayosin... is it that expensive to buy the whole assembly?

    for me its peace of mind to have it replace the whole thing keysa ipapa repair unti2 which eventually other parts are masisira na rin... try to source some oem parts or better alternative sa orig honda parts... last option is to go for surplus... hehe at least sa surplus, orig. Help, It won't start on the first click!


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  4. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    43,024
    #24
    Quote Originally Posted by Liana View Post
    Hello po guys!! Just an update po.

    Chineck na po ng pinsan ko kahapon (pinakita ko notes ko galing dito sa forums) and okay pa naman daw po yung battery, sabi niya CCA and Volts okay daw po, though hindi ko maintindihan kung ano yun. But sabi ko papalitan ko parin yung battery since 2years na and he told me na huwag na muna at lilinisan muna niya yung starter at alternator.

    And since second time niya magbaklas ng FD, inabot xa ng 4 hours sa pagtanggal ng starter , sobrang titigas daw ng turniliyo at yung last turniyo is ni-requre s'yang magtanggal sa may tabi ng engine sa kaliwa (Sobrang sikip daw). And since nabaklas na yung sinturon sa tabi nung engine, tinaggal narin niya yung alternator para daw i-check na rin.

    d2.jpgd3.jpgd4.jpg

    Ayun sobrang pudpud na daw yung carbon ng starter and sa alternator okay na okay pa daw yung carbon but palitan na yung dalawang bearing (need daw ipa-machine), inikot niya and may naririnig ako buti daw naagapan kundi yun yung sisira sa buong alternator.. Oh and also, okay pa naman daw po yung solenoid sa starter.

    Eto po pala yung mga black powder na galing sa starter d1.jpg

    10 years na daw pero ang titibay ng pyesa, ayaw din niya papalitan yung starter motor, okay n okay pa daw, papa welding nlng daw niya. Maghahanap po kami ng machine shop mamaya, try ko na din dumaan sa battery shop ang will buy the exact same one.

    Salamat po ng marami ka-tsikot!
    so what was the cause of the intermittent start problem?
    ano ang papawelding niya?

    experience.
    i once wrestled at bringing down our old VW's steering box for fixin', for over two hours, to no avail.
    in surrender, i drove it to nearby VW row, where the mekaniko did everything from start to finish, in 15 minutes.
    Last edited by dr. d; November 18th, 2020 at 02:03 PM.

  5. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    26,663
    #25
    Quote Originally Posted by Liana View Post
    Hello po guys!! Just an update po.

    Chineck na po ng pinsan ko kahapon (pinakita ko notes ko galing dito sa forums) and okay pa naman daw po yung battery, sabi niya CCA and Volts okay daw po, though hindi ko maintindihan kung ano yun. But sabi ko papalitan ko parin yung battery since 2years na and he told me na huwag na muna at lilinisan muna niya yung starter at alternator.

    And since second time niya magbaklas ng FD, inabot xa ng 4 hours sa pagtanggal ng starter , sobrang titigas daw ng turniliyo at yung last turniyo is ni-requre s'yang magtanggal sa may tabi ng engine sa kaliwa (Sobrang sikip daw). And since nabaklas na yung sinturon sa tabi nung engine, tinaggal narin niya yung alternator para daw i-check na rin.

    d2.jpgd3.jpgd4.jpg

    Ayun sobrang pudpud na daw yung carbon ng starter and sa alternator okay na okay pa daw yung carbon but palitan na yung dalawang bearing (need daw ipa-machine), inikot niya and may naririnig ako buti daw naagapan kundi yun yung sisira sa buong alternator.. Oh and also, okay pa naman daw po yung solenoid sa starter.

    Eto po pala yung mga black powder na galing sa starter d1.jpg

    10 years na daw pero ang titibay ng pyesa, ayaw din niya papalitan yung starter motor, okay n okay pa daw, papa welding nlng daw niya. Maghahanap po kami ng machine shop mamaya, try ko na din dumaan sa battery shop ang will buy the exact same one.

    Salamat po ng marami ka-tsikot!
    Thanks for sharing honda expert

  6. Join Date
    May 2019
    Posts
    54
    #26
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    Instead of welding or ayosin... is it that expensive to buy the whole assembly?

    for me its peace of mind to have it replace the whole thing keysa ipapa repair unti2 which eventually other parts are masisira na rin... try to source some oem parts or better alternative sa orig honda parts... last option is to go for surplus... hehe at least sa surplus, orig. Help, It won't start on the first click!


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    Sorry di po pala welding, hinang lang pala, dun daw po sa pagkakabitan ng carbon.

    Okay na po, di na talaga nag cclick kahit almost 4 days di nabuksan. Medyo nagiba lang po yung sound pag start, yung cranking niya tumining pero deretso start naman po. And ayaw talaga ako pabilhin ng bagong battery, discharged lang daw yun.

    Thanks po guys sa suggestion sa starter, nalinis din, kaso bat naman diesel yung pinanglinis katakot.

    Salamat po ulit!!

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    43,024
    #27
    Quote Originally Posted by Liana View Post
    Sorry di po pala welding, hinang lang pala, dun daw po sa pagkakabitan ng carbon.

    Okay na po, di na talaga nag cclick kahit almost 4 days di nabuksan. Medyo nagiba lang po yung sound pag start, yung cranking niya tumining pero deretso start naman po. And ayaw talaga ako pabilhin ng bagong battery, discharged lang daw yun.

    Thanks po guys sa suggestion sa starter, nalinis din, kaso bat naman diesel yung pinanglinis katakot.

    Salamat po ulit!!
    i like your mekaniko. hindi maluho.

    under ordinary air pressure and temperature, diesel does not easily ignite like gasoline or kerosene. it ignites only with intense pressure and heat, i.e., inside the diesel engine.

  8. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    22,329
    #28
    Quote Originally Posted by Liana View Post
    Sorry di po pala welding, hinang lang pala, dun daw po sa pagkakabitan ng carbon.

    Okay na po, di na talaga nag cclick kahit almost 4 days di nabuksan. Medyo nagiba lang po yung sound pag start, yung cranking niya tumining pero deretso start naman po. And ayaw talaga ako pabilhin ng bagong battery, discharged lang daw yun.

    Thanks po guys sa suggestion sa starter, nalinis din, kaso bat naman diesel yung pinanglinis katakot.

    Salamat po ulit!!
    Sabagay gas engine kasi yan, less strenuous sa battery when starting.

    Si Cathy nga dito oarang 5 years inabit ng Amaron battery niya sa gas fed car. Hehe

    Okay lang yang oalitan carbon brush. Hood thin din na yung bearing nga palitan na since nababa na rin. Mahirap kasi icheck yan kung malapot na bumigay, usually malaki na tama bago machwck. Prevention is better than cure talaga.

    Sent from my SM-N960F/DS using Tapatalk

  9. Join Date
    May 2019
    Posts
    54
    #29
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    i like your mekaniko. hindi maluho.

    under ordinary air pressure and temperature, diesel does not easily ignite like gasoline or kerosene. it ignites only with intense pressure and heat, i.e., inside the diesel engine.
    Ahy opo, pinsan ko po dating taga Rapide (tho nag quit siya kasi sobrang panloloko ng Rapide sa customers nila XD). Sa kanya ko din pinaayos yung Leak problem na pinost ko din dito sa forums, paisa-isa namin sinunod yung suggestions niyo dun hehe.

    Parang same na same kayo ng explanation doc about sa pag-gamit ng diesel kahapon, though after po nung diesel dun niya ginamitan ng carbur cleaner. Pero katakot parin talaga haha..

    Haays hope that all is good na kahit papano, Thanks po ulit sa lahat and see you po sa next sira!

  10. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    43,024
    #30
    Quote Originally Posted by Liana View Post
    Ahy opo, pinsan ko po dating taga Rapide (tho nag quit siya kasi sobrang panloloko ng Rapide sa customers nila XD). Sa kanya ko din pinaayos yung Leak problem na pinost ko din dito sa forums, paisa-isa namin sinunod yung suggestions niyo dun hehe.

    Parang same na same kayo ng explanation doc about sa pag-gamit ng diesel kahapon, though after po nung diesel dun niya ginamitan ng carbur cleaner. Pero katakot parin talaga haha..

    Haays hope that all is good na kahit papano, Thanks po ulit sa lahat and see you po sa next sira!
    EB tayo!
    "bring what you resurrected".
    heh heh.

    hiramin ko yung bolswagen ni kuya...

Page 3 of 3 FirstFirst 123

Tags for this Thread

Help, It won't start on the first click!