New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2011
    hi everyone, i need some of your time and opinion regarding the problem i'm experiencing with my car (Nissan Altima '94)

i think i'm quite sure na hindi battery ang problem kasi ok naman sya. the problem is everytime i'm driving napapansin ko parang biglang bumabagsak yun kuryente (sorry, hindi ako familiar with technical terms) kasi bigla na lang mamamatay makina ko especially pag sa slow-moving traffic. pero mag start naman sya agad. may time lang sya na ganon. it bothers me kasi syempre hindi sya normal, right? i'm planning to bring my car out of town pero i want to make sure muna kung ano dapat patingnan ko.

a few days ago nagpapalit ako ng headlight kasi busted na yun isa, according to the owner of the shop mahina daw kuryente kasi hindi ganon ka-bright yun lights ko especially the rear lights and hazzard lights.

there was also an instance last weekend na naiwan lang naka-on ng 10mins yun accessories (not the engine) kasi tinitest yun power windows ko, hindi na sya nagstart agad. kinailangan na nya utulak para umandar. pero after nun, one click starting sya ulet.

ano kaya problema? sa alternator po kaya 'to? i hope you guys can help me out.

thanks in advance! peace

2. Join Date
    Mar 2009
    must be the alternator, have it checked or replaced by surplus alternator(brand new would cost you an arm or leg)

I MIGHT BE WRONG THOUGH

3. Join Date
    Jul 2006
    Have your charging system checked. Your alternator may not be charging properly, hence you experience power fluctuations. Your dim headlight is an indication that there's not enough voltage flowing to power it properly. Remember that the alternator, is the main source of power for the car when the engine is running. Any excess power that the alternator creates, goes directly into the battery and is stored. Battery power is only used when you start the car, and when you use accessories (like the radio) with the engine off.

Bring your car to a qualified electrician. For more info, check this link: Charging System Basics

Goodluck.

4. Join Date
    Oct 2002
    i would agree to the opinion that its with the alternator.

5. Join Date
    Sep 2007
    TS,
    how old is your battery? atsaka paano mo nasabing parang bumababa ang kuryente mo at yun ang reason kung bakit namatay engine mo. the reason i'm asking is because maraming causes kapag namatayan ka ng makina. gaano ba kataas ang rpm ng makina mo at idle and is it fluctuating during idle? baka masyadong mababa ang rpm ng kotse mo kaya ka namamatayan ng makina.

6. Join Date
    Aug 2011
    thanks for all your replies.. i'm also thinking it could be the alternator. i'll have it checked this weekend.

7. Join Date
    Aug 2011
    Quote Originally Posted by Bin Diesel View Post
    TS,
    how old is your battery? atsaka paano mo nasabing parang bumababa ang kuryente mo at yun ang reason kung bakit namatay engine mo. the reason i'm asking is because maraming causes kapag namatayan ka ng makina. gaano ba kataas ang rpm ng makina mo at idle and is it fluctuating during idle? baka masyadong mababa ang rpm ng kotse mo kaya ka namamatayan ng makina.
    my battery is just a few months old. bought it last april 2012. pano po ba malaman kung gano kataas ang rpm ng makina at idle? what's the normal setting? pansin ko po pag nakahinto ang car with the engine running, nagfa-fluctuate ang rpm. pag umaandar naman ang kotse at nagfluctuate, dun minsan ako namamatayan ng makina

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by anne10 View Post
    my battery is just a few months old. bought it last april 2012. pano po ba malaman kung gano kataas ang rpm ng makina at idle? what's the normal setting? pansin ko po pag nakahinto ang car with the engine running, nagfa-fluctuate ang rpm. pag umaandar naman ang kotse at nagfluctuate, dun minsan ako namamatayan ng makina
    ano nga pala oto mo? normal RPM is at around 800 rpm with aircon off, and around 900 with aircon on.

9. Join Date
    Aug 2011
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    ano nga pala oto mo? normal RPM is at around 800 rpm with aircon off, and around 900 with aircon on.
    ah ok, thanks! I'll check my rpm later.
    Nissan Altima '94

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by anne10 View Post
    ah ok, thanks! I'll check my rpm later.
    Nissan Altima '94
    ok, its a nissan.
    when was the last time the MAF and Throttle body was cleaned?
    also, ok pa ba condition ng high tension wires?
    nalinis na din ba o ano ang condition ng distributor?

sa akin, medyo mahirap hanapin yan eh... mas maganda ata kung pwedeng i-scan yung oto para matukoy ng maayos.
    Last edited by 1D4LV; December 12th, 2012 at 05:25 PM.

Page 1 of 2 12 LastLast
What's wrong with my car?