Quote Originally Posted by ParticleX View Post
May nabasa ako somewhere na i-set ko ang VOM ko to Vac mode, pag measure ko at the battery terminals, meron 30.5Vac, kelangan daw negligible ang presence ng AC sa system.

Nag research ako and possible na rectifier ang problem neto. Mga magkano kaya ito? Ano ba usually ang wear and tear parts ng alternator and usual prices, para makapag-ready ako pag binaklas nila at isahang gawa na lang
hmmm. ngayon ko lang nalaman yang "presence of AC". maresearch nga din.

kung rectifier, parang less 1k iirc. the usual wear & tear parts? carbon brush, bearing, pulley & belt, stator winding (insulation), rotor. atsaka oil seal (kung may kasamang vac pump)

kung yung made in china na alternator iyan e baka nga ganyan din talaga ang lifespan. magpalit ka na lang (siguro) ng surplus pero kelangan din iinspect ang internal parts.

as long as wala kang power consuming devices aside from oem e ok naman yang 70 amps.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Quote Originally Posted by ParticleX View Post
May nabasa ako somewhere na i-set ko ang VOM ko to Vac mode, pag measure ko at the battery terminals, meron 30.5Vac, kelangan daw negligible ang presence ng AC sa system.

Nag research ako and possible na rectifier ang problem neto. Mga magkano kaya ito? Ano ba usually ang wear and tear parts ng alternator and usual prices, para makapag-ready ako pag binaklas nila at isahang gawa na lang
hmmm. ngayon ko lang nalaman yang "presence of AC". maresearch nga din.

kung rectifier, parang less 1k iirc. the usual wear & tear parts? carbon brush, bearing, pulley & belt, stator winding (insulation), rotor. atsaka oil seal (kung may kasamang vac pump)

kung yung made in china na alternator iyan e baka nga ganyan din talaga ang lifespan. magpalit ka na lang (siguro) ng surplus pero kelangan din iinspect ang internal parts.

as long as wala kang power consuming devices aside from oem e ok naman yang 70 amps.