New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 9 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2003
    yan ba yung aluminum face? madalas gamit sa old benz? kasi kung yun nga, madali ng sya masira pag nababasa.

don't tinker with the frequency magloloko yan. but if you really want to tinker with it, its that black glue-like thing near the word bosch. you'll have to remove it the you will see a screw inside which you can turn to adjust the tone.

and like Joey said put a relay, it needs a strong stable current.

2. Join Date
    Mar 2003
    any remedy kung medyo ngo ngo na yung sound ng europa? been using mine for 5 years ang pangit na ng tunog. should i try adjusting the frequency?

3. Join Date
    May 2005
    ^^^ boss, subukan mo kaya muna bugahan ng wd40

4. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    any remedy kung medyo ngo ngo na yung sound ng europa? been using mine for 5 years ang pangit na ng tunog. should i try adjusting the frequency?
    try mo lagyan ng wd-40 like Joey suggested,pag di gumana intayin mo na lang masira, pag kinalikot mo yan, like what i did to my Bro-in-law's benz, ngongo na at mahina tunog, sabi nya gawan ko daw paraan baka sakali, ayun bumigay tuloy.

5. Join Date
    Mar 2003
    thanks peeps, sobrang loyalist ko kasi sa europa way (way way way) back college pa, meron ako nakatabi 3 pairs sa bodega, matry nga yung wd40 trick na yan, gamit ko ngayon 2 pairs ng europa.

6. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by augustus
    mbeige, in answer to your question, the horns frequencies are 300Mhz and 375 Mhz. I have heard of some people fine tuning and adjusting the horns to a higher frequency but haven't yet discovered on how it's done.
    Bossing, baka naman 300 Hz and 375 Hz. Generally, humans can only hear sounds up to around 20 kHz (0.02 MHz) in frequency. mbeige, your standard Bosch should have higher tones than the Europa.

7. Join Date
    Jul 2006
    Yeah you're right the standard Bosch ones are 335Hz and 420Hz for the low and high tones. Dapat pala Europa kinuha ko hehe oh well I'm back in the US...

I think the adjustment is only for "recalibrating" kapag wala na sa tono kasi I tried adjusting the new ones we got (standard Bosch for the Civic) and they're pretty much the same sound. Overadjusting resulted in a nullified effect nawala yung tunog ng isa (yung adjusted) kaya balik sa dati ayun bumalik. So I think you can't change the frequency of the tone di mo pwede pababain it's in the material I guess...

8. Join Date
    Mar 2003
    sa pagkaalala ko, not sure ah, nung install ko europa, both horn 300hz something yung low and high, di yata siya umabot ng 400hz. kakatapos ko lang lagyan ng wd 40 yung europa ko, pero parang kailangan kalasin kasi yung outer part lang ang nalagyan, which part ba dapat ma oil? should i remove the nut at the center para malagyan yung loob?

9. Join Date
    Aug 2007
    straighsix, tama ka, it should be 300hz and 375hz. my mistake, na sanay na kasi tayo sa computer speak na puro Mhz and GHz .

promdiboy, sa palagay ko worse comes to worst, you might want to try opening it up to see if something can be done on the inside.
    yun na rin ang gagawin ko if all else fails before buying a new one.

10. Join Date
    Mar 2003
    augustus, di ko mabuksan grill, lilinisin ko nga sana, naka paikot yung clip, di mo sabay sabay matulak.

Page 2 of 9 FirstFirst 123456 ... LastLast
Bosch Europa Horn Installation