New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2011
    One day, bigla nalang walang power yung battery ko, hindi nag start / redondo.
    so gumamit kami ng ibang batt to start, ok naman, changed it to the other batt para ma charge, then tried to start it pero wala nanaman, hindi nag charge yung battery ko.

Hindi ba pag alternator prob, pag inalis yung isang terminal sa batt while engine is running, mamamatay makina? pero this time hinde eh.

Could this be batt problem na? basically hindi nag cha-charge eh, pero less than a year palang batt ko.

I'll go to electrician within this week, if my suggestions po kayo thanks sa input.

2. Join Date
    Dec 2012
    kung may volt meter ka, pwede mo itest yung voltage habang running yung engine mo kung enough ba yung voltage na chinacharge sa battery.
    kung enough naman, baka hindi na nakakaretain ng charge yung battery mo.

3. Join Date
    Nov 2009
    Hindi kumakarga ang alternator mo.

If low output ang Alternator dahil sa worn brush, intermittent exciter and regulator, aandar pa rin dahil ang injection pump switch kahit 7 volts ay naka-on na. Tsek mo na rin ang glowplugs(pero wala kamo redondo so eliminated na ito). Sa gasoline lang yung namamatay kapag tinanggal battery.

Best is to use Voltmeter or bring vehicle to batt shop, may pang test sila kung tama ang charging voltage ng alternator.

4. Join Date
    Mar 2008
    the legitimate battery store will check the battery and auto charging system for free.

5. Join Date
    May 2005
    Use a multimeter, which you can buy from cd-r king from Php 120-300, to check the voltage reading of the battery when:

a.) with battery left unused or vehicle unstarted overnight (the whole night). Healthy batteries read around 12.4 (slight old) to 12.6V (newer)

b.) Perform step A first before doing this and take note of reading from Step A. Now Start the vehicle and let it idle. Now check the voltage readings. If your alternator is charging the battery correctly, the volt readings should be of greater value compared when the vehicle was in Step A. Readings of about 13.6-13.75 v is normal. Over 14V is overcharging which is bad as well.

6. Join Date
    Oct 2011
    Quote Originally Posted by ironvin View Post
    One day, bigla nalang walang power yung battery ko, hindi nag start / redondo.
    so gumamit kami ng ibang batt to start, ok naman, changed it to the other batt para ma charge, then tried to start it pero wala nanaman, hindi nag charge yung battery ko.

Hindi ba pag alternator prob, pag inalis yung isang terminal sa batt while engine is running, mamamatay makina? pero this time hinde eh.

Could this be batt problem na? basically hindi nag cha-charge eh, pero less than a year palang batt ko.

I'll go to electrician within this week, if my suggestions po kayo thanks sa input.
    Based sa experience ko sir, pag alternator problem kadalasan may maririnig kang noise inside the engine hood may slippage kasi kaya hindi kumakarga ng kuryente sa baterya. Kung wala ka naman narinig na unusual sound sa engine hood prior to this most probably battery problem na yan.

Posted via Tsikot Mobile App

7. Join Date
    Mar 2008
    i have had alternator problem 3 times already. first time, a wire got loose. the second time, bearing problem resulted in loose pulley syndrome. both times, no sound was heard. the third instance, the belt broke and i heard a thud of the belt slipping away. this was followed by loss of power steering. i did not notice any alternator noise as i was too busy fighting the steering wheel...

8. Join Date
    Jan 2014
    Kadalasan sira nyan yung voltage regulator kasi mga bgo ngayon nka brushless n mga alternator.

Mj 14

9. Join Date
    Apr 2011
    Thanks sa mga input sirs, so here's my story,

I jumpstarted my car and went to the nearest auto shop.
    tinest nila yung batt and alternator, ok naman daw, may charge at nagcha-charge.
    in-off ko engine(to show the problem is), then tried to start it again, hindi nag crank / redondo.
    sabi ng electrician is starter na daw may sira, nilinisan and nagpalit lang ng carbon, ok na ulit. (P450 labor, P250 1set carbon)

funny thing is nung ginamitan ko ng ibang batt the first time hindi nag start, ok naman, kaya akala ko batt/alternator prob. Hays.

10. Join Date
    Aug 2012
    if ayaw mag-start, dapat talaga kasama sa check list ang starter dahil ito lang ang job nito eh.. to start the engine.

Page 1 of 2 12 LastLast